Tin mới nhất

Bình Thuận tập trung kiểm tra việc khắc phục những khuyết điểm, hạn chế qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI)

  • /
  • 6.6.2013 - 9:40

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, toàn Đảng bộ tỉnh Bình Thuận đã thực hiện nghiêm túc đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình...

 Qua kiểm điểm, mỗi cấp ủy và cá nhân đã nhìn nhận rõ hơn những mặt thiếu sót, khuyết điểm của mình, từ đó nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm, xác định cụ thể những việc cần làm ngay, những giải pháp khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong thời gian đến.

Để đánh giá đúng mức kết quả việc khắc phục những khuyết điểm, thiếu sót, triển khai những việc cần làm ngay đã được xác định sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình; đầu tháng 3/2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã xây dựng kế hoạch (Kế hoạch số 61-KH/TU, ngày 01/3/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy) và thành lập 5 Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra đối với 15 ban thường vụ cấp ủy trực thuộc tỉnh cùng 14 đồng chí bí thư và 39 tổ chức cở sở đảng cùng 36 đồng chí đứng đầu cấp ủy. Qua kiểm tra, nhận thấy:

Những chuyển biến nổi rõ và một số kết quả bước đầu:

Mặc dù thời gian triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy có khẩn trương nhưng các cấp ủy trực thuộc tỉnh, các tổ chức cơ sở đảng và các đồng chí bí thư của các tổ chức được chọn kiểm tra đã có nhiều cố gắng, chuẩn bị báo cáo tài liệu đảm bảo theo yêu cầu kế hoạch đề ra. Kế hoạch kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định những nội dung rất cụ thể, sát với yêu cầu đề ra, không nói chung chung mà đi thẳng vào vấn đề tập trung thực hiện sau kết quả kiểm điểm của các cấp ủy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Qua kiểm tra cho thấy những chuyển biến nổi rõ và một số kết quả đạt được bước đầu như sau::

- Sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Ban Thường vụ các cấp ủy trực thuộc, các tổ chức cơ sở đảng cũng như các đồng chí bí thư nơi được chọn kiểm tra đều có đề ra kế hoạch, biện pháp khá cụ thể nhằm khắc phục những yếu kém, hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra. Các cấp uỷ trực thuộc vừa tích cực khắc phục khuyết điểm của mình đồng thời quan tâm chỉ đạo cấp dưới khắc phục những khuyết điểm, yếu kém qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4.

- Tất cả các cấp ủy đều xác định được những việc cần làm ngay, nêu rõ công việc cụ thể, phân công thực hiện và quy định thời gian hoàn thành; tiến hành rà soát, xác định danh mục đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, vụ việc tiêu cực, tồn đọng, để tập trung chỉ đạo xem xét, giải quyết.

- Các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã chỉ đạo triển khai quán triệt và thực hiện Chỉ thị 27-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với tinh thần khá nghiêm túc và quyết liệt; Chỉ thị 30-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng được triển khai khá kịp thời. Quá trình triển khai thực hiện đã chú trọng gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và quyết tâm triển khai thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng năm 2012 đã đề ra.

 Tuy mức độ, kết quả đạt được của mỗi cấp ủy địa phương, đơn vị có khác nhau, nhưng ưu điểm chung nhất là các cấp ủy và đồng chí bí thư cấp ủy được kiểm tra đã thể hiện rõ quyết tâm và ý thức nổ lực khắc phục yếu kém, khuyết điểm. Các nơi được chỉ đạo kiểm điểm lại theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 cũng đã nghiêm túc chấp hành. Đến nay việc kiểm điểm của các cấp uỷ trực thuộc được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đánh giá là cơ bản đạt yêu cầu. Một số kết quả chuyển biến nổi rõ nhất là:

1- Một số yếu kém, khuyết điểm trong công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản đã được chỉ đạo quyết liệt, tạo sự chuyển biến khá rõ, đều ở các địa phương, đơn vị.

2- Công tác cải cách thủ tục hành chính được tiếp tục đẩy mạnh, giảm rõ sự phiền hà, chờ đợi của công dân, số lượng đơn thư, hồ sơ tồn đọng ít hơn trước; thái độ trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên, thể hiện được văn hóa ứng xử trong giao tiếp đối với dân.

3- Trong công tác cán bộ, một số khuyết điểm trước đây nay đã được khắc phục, như: Chất lượng quy hoạch được nâng lên; việc sắp xếp, bố trí cán bộ được tiến hành khẩn trương, kiên quyết hơn; công tác tuyển dụng cán bộ được công khai, minh bạch hơn. Đặc biệt, qua thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU, Chỉ thị số 30-CT/TU ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, vượt khó trong công tác  của đội ngũ cán bộ công chức được nâng lên rõ rệt; một số cán bộ, đảng viên có sai phạm sau kiểm điểm đã quyết tâm khắc phục, sửa chữa có kết quả.

4- Phong cách lãnh đạo của cấp ủy có chuyển biến trên các mặt; các nơi đều tiến hành rà soát, bổ sung quy chế làm việc, qua đó trách nhiệm của tập thể và từng thành viên trong cấp ủy được xác định rõ hơn, khắc phục tình trạng chồng chéo, bao biện, hoặc ỷ lại, trông chờ, tạo sự đồng thuận và giải quyết công việc đồng bộ hơn; các đồng chí ủy viên thường vụ bám sát cơ sở hơn; trong lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, ban thường vụ cấp ủy có kiên quyết, mạnh mẽ hơn.

5- Đơn thư, vụ việc tiêu cực, tồn đọng kéo dài được tập trung giải quyết có hiệu quả hơn; trong đó một số vụ việc tồn đọng kéo dài nhiều năm đã được tập trung giải quyết dứt điểm, các vụ việc đột xuất đều được giải quyết kịp thời từ sau kiểm điểm đến nay.

   Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, nghiêm túc nhìn nhận việc khắc phục các khuyết điểm, hạn chế thực hiện trong thời gian ngắn nên kết quả đạt được chỉ mới là bước đầu, có kết quả chưa vững chắc, chưa mạnh mẽ, chưa đều khắp trong các đảng bộ, thể hiện qua một số vấn đề cần quan tâm:

1- Có khuyết điểm cần có lộ trình, thời gian để khắc phục nhưng cũng có khuyết điểm có thể khắc phục ngay nhưng có nơi chưa đề ra biện pháp khắc phục quyết liệt, kết quả hạn chế.

2- Có nơi đề ra biện pháp khắc phục, xác định những việc cần làm ngay chưa rõ; còn chung chung, chưa cụ thể, nên kết quả còn chậm.

3- Giải quyết đơn thư khiếu nại, vụ việc tiêu cực, tồn đọng so với trước đây có chuyển nhưng so với yêu cầu chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy và yêu cầu đặt ra vẫn còn chậm; có nơi còn lúng túng, sự phối hợp giữa cấp huyện với ngành tỉnh chưa chặt chẽ, tính quyết liệt, tính tích cực trong giải quyết thể hiện chưa rõ.

4- Việc triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị 27-CT/TU và Chỉ thị 30-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được sự đồng tình, ủng hộ cao trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhưng vẫn còn một số nơi thực hiện chưa thật nghiêm túc; Chỉ thị 30-CT/TU có nơi thực hiện còn lúng túng.

Kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn:

Qua thực tiễn triển khai những việc cần làm ngay có thể rút ra một số kinh nghiệm bước đầu như sau:

1- Tập thể ban thường vụ cấp ủy và cá nhân các đồng chí bí thư phải có kế hoạch khắc phục khuyết điểm với những biện pháp đồng bộ và thật cụ thể; phải có phân công trách nhiệm và định thời gian rõ ràng; theo đó thường xuyên kiểm tra việc thực hiện, để kịp thời uốn nắn, đảm bảo kế hoạch đề ra thực hiện đến nơi, đến chốn.

2- Các đồng chí bí thư phải thực sự nêu gương, thật sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành.

Một số nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian đến:

Yêu cầu chung là tất cả các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên phải quyết tâm khắc phục những yếu kém, khuyết điểm được chỉ ra qua kiểm điểm, đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ khác của Nghị quyết Trung ương 4; quá trình đó gắn với thực hiện có hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; trước hết Ban Thường vụ cấp uỷ trực thuộc cần tập trung triển khai tốt một số nhiệm vụ chính sau:

1- Ban thường vụ các cấp ủy trực thuộc đánh giá tình hình và kết quả kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của cơ sở trực thuộc. Nơi nào kiểm điểm chưa sâu thì chỉ đạo kiểm điểm bổ sung, nơi nào kiểm điểm chưa đạt thì tổ chức kiểm điểm lại.

2- Tổ chức thông tin, báo cáo lại ban chấp hành đảng bộ biết tình hình kết quả kiểm điểm, kết quả khắc phục những yếu kém đã chỉ ra qua kiểm điểm; đồng thời tổ chức thông tin lại kết quả cho các tổ chức, cá nhân đã có ý kiến đóng góp.

3- Tiếp tục tiến hành kiểm tra việc khắc phục những khuyết điểm, yếu kém đã chỉ ra sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đối với tất cả các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, báo cáo kết quả cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chậm nhất ngày 05/5/2013.

4- Từng nơi tiếp tục rà lại các khuyết điểm, những việc cần làm ngay, những đơn thư, vụ việc giải quyết chưa xong còn tồn đọng để quyết tâm giải quyết, khắc phục triệt để. Đối với những việc cần làm ngay thì rà lại với tinh thần là làm ngay, sửa ngay, tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân, trong nội bộ và quyết tâm chỉ đạo thực hiện có kết quả cụ thể.

5- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 27-CT/TU và Chỉ thị 30-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, với tinh thần quyết liệt, mạnh mẽ hơn, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành của cán bộ, đảng viên, tạo niềm tin vững chắc trong quần chúng nhân dân.

 

        HOÀNG NGHĨA

Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Bình Thuận

 


  • |
  • 1184
  • |

Các tin khác

News_TinMoiNhat