Tin mới nhất

MỘT SỐ KINH NGHIỆM RÚT RA TRONG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT NHIỆM KỲ 2010-2015

          Nhận thức được vị trí, tác dụng và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, trong nhiệm kỳ qua cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp trong tỉnh đã thường xuyên coi trọng, tăng cường lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. 

           Nhận thức được vị trí, tác dụng và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, trong nhiệm kỳ qua cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp trong tỉnh đã thường xuyên coi trọng, tăng cường lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Cấp ủy các cấp đã tổ chức quán triệt đầy đủ, kịp thời, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ và các quy định của Trung ương Đảng, hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật của Đảng đến tất cả các đảng bộ, chi bộ cơ sở. Việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm của cấp ủy chủ động và kịp thời hơn với nội dung ngày càng bám sát hơn yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương nhất là yêu cầu đối với công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Đã tập trung kiểm tra, giám sát trên các lĩnh vực nhạy cảm và phức tạp, dễ phát sinh tiêu cực; coi trọng kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chú ý kiểm tra, giám sát trách nhiệm của tổ chức Đảng và người đứng đầu trong việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), trọng tâm là khắc phục những yếu kém, khuyết điểm đã được chỉ ra sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình gắn với kiểm tra giám sát việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Mính; kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định 55-QĐ/TW, Quy định 101 -QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương.

          Qua 4 năm, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 4.671 lượt và giám sát 1.426 lượt đối với tổ chức đảng cấp dưới về việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng; chủ trương, chính sách của Nhà nước; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; công tác cán bộ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đồng thời kiểm tra đối với 5.439 đảng viên và giám sát 1.672 đảng viên về chấp hành Cương lĩnh chính trị, nghị quyết, chỉ thị của Đảng; về chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước; về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; giữ gìn phẩm chất, đạo đức lối sống; về thực hiện những điều đảng viên không được làm. So với nhiệm kỳ trước, số cuộc kiểm tra đối với tổ chức đảng tăng 2 lần, giám sát tổ chức đảng tăng 4 lần, kiểm tra đảng viên tăng 3,7 lần, giám sát đảng viên tăng 7 lần.

          Uỷ ban kiểm tra các cấp đã thực hiện khá toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ do cấp uỷ giao. Tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, chú trọng giải quyết kịp thời thư đơn tố cáo, khiếu nại và những vụ việc nổi cộm, bức xúc. Trong qúa trình thực hiện vừa bám sát phương hướng, phương châm của Ngành, vừa tuân thủ thực hiện đúng các quy trình, thủ tục, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng xem xét giải quyết những vụ việc phức tạp. Các trường hợp vi phạm đều được Uỷ ban kiểm tra xem xét xử lý hoặc tham mưu cho cấp uỷ xem xét xử lý nghiêm minh, kịp thời.

          Nhìn chung, công tác kiểm tra giám sát của cấp uỷ, tổ chức đảng và uỷ ban kiểm tra các cấp trong tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, đã thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát; giám sát được mở rộng, kiểm tra được tiến hành có trọng tâm trọng điểm. Thực tiễn cho phép khẳng định: trong nhiệm kỳ qua, công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Đặc biệt, qua kiểm tra, giám sát đã chủ động giáo dục, phòng ngừa; giúp tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên kịp thời thấy được ưu điểm để phát huy, đồng thời nhận rõ những khuyết điểm, hạn chế để sửa chữa, phắc phục; phát hiện được những thiếu sót, sơ hở trong lãnh đạo, quản lý để điều chỉnh, bổ sung; xử lý nghiêm những sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Nhờ đó, kỷ luật của Đảng, kỷ cương hành chính của Nhà nước được tăng cường; tạo sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; lòng tin của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng, chính quyền tiếp tục được củng cố, sự đồng thuận trong xã hội ngày càng tốt hơn.

          Qua kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Bình Thuận nhiệm kỳ qua, có thể rút ra một số kinh nghiệm bước đầu như sau:

          Thứ nhất, các cấp ủy Đảng cần tập trung lãnh đạo nâng cao nhận thức về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

          Công tác kiểm tra, giám sát là một bộ phận của công tác xây dựng Đảng, một nội dung quan trọng trong hoạt động lãnh đạo của Đảng nhằm bảo đảm nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng, giữ gìn sự trong sạch, vững mạnh, ngăn ngừa và khắc phục những tiêu cực trong Đảng. Trong tình hình hiện nay, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng càng có vị trí đặc biệt quan trọng. Cấp ủy các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục làm cho cán bộ, đảng viên nâng cao hơn nữa nhận thức về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; tiếp tục quán triệt sâu kỹ các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa X) và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, từ đó xác định quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết. Bên cạnh đó, cần tổ chức tốt việc học tập Điều lệ Đảng, các quyết định, quy định, quy chế và hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng để triển khai thực hiện nghiêm túc. Phải mhận thức sâu sắc rằng công tác kiểm tra, giám sát là những công việc thực hiện chức năng lãnh đạo của tổ chức Đảng. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp phải chỉ đạo và trực tiếp tiến hành công tác kiểm tra, giám sát; mọi tổ chức đảng và đảng viên đều chịu sự kiểm tra, giám sát của Đảng.

          Thứ hai, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và người đứng đầu đơn vị.

          Công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành một cách thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ. Thực hiện đồng bộ công tác kiểm tra và công tác giám sát theo đúng phương châm: “kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm” và “giám sát phải mở rộng”. Tập trung kiểm tra, giám sát các lĩnh vực nhạy cảm, dễ vi phạm hoặc phát sinh tiêu cực như việc chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ gìn đoàn kết nội bộ, thực hiện quy chế làm việc, công tác cán bộ; việc thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí; quản lý và sử dụng đất đai, quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính, cải cách tư pháp, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; việc rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Đặc biệt phải thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về xây dựng Đảng, nhất là việc khắc phục các khuyết điểm đã được chỉ ra qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình gắn với kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cấp ủy các cấp cần thường xuyên chỉ đạo Ủy ban kiểm tra cấp mình phối hợp với các ban xây dựng Đảng và các ngành có liên quan phát huy tốt vai trò tham mưu, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy. Cấp ủy phải chịu trách nhiệm chủ trì, kết luận các cuộc kiểm tra do cấp ủy tổ chức. Hết sức coi trọng công tác phúc tra sau kiểm tra, khắc phục triệt để những yếu kém, vi phạm; đồng thời quan tâm phát hiện những nhân tố mới, phát huy sự năng động, sáng tạo của tổ chức đảng và đảng viên góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

          Thứ ba, phải thường xuyên quan tâm kiện toàn tổ chức, bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra.

         Ủy ban kiểm tra là cơ quan kiểm tra, giám sát chuyên trách của cấp ủy, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Điều lệ Đảng; tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Do đó, để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, cùng với việc phải dựa vào sức mạnh của Đảng, của cả hệ thống chính trị thì phải quan tâm xây dựng hệ thống Ủy ban kiểm tra các cấp vững mạnh. Các cấp ủy cần tiếp tục quan tãm củng cố, kiện toàn đủ số lượng và đảm bảo chất lượng cán bộ ủy ban kiểm tra và cơ quan ủy ban kiểm tra cấp mình; đặc biệt quan tâm củng cố ủy ban kiểm tra cấp cơ sở. Làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt, thực hiện tốt việc luân chuyển đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát theo Thông báo kết luận số 312 -TB/TW, ngày 09/3/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ cho toàn ngành với nội dung, hình thức phù hợp. Bên cạnh đó cần quan tâm đầu tư đúng mức phương tiện, điều kiện làm việc cho cơ quan Ủy ban kiểm tra, thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với cán bộ kiểm tra.

          Đội ngũ cán bộ kiểm tra phải không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác; nỗ lực phấn đấu rèn luyện để có bản lĩnh chính trị vững vàng, có dũng khí đấu tranh, thật sự công tâm, khách quan, chính trực và liêm khiết; có khả năng độc lập nghiên cứu, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

          Thứ tư, thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát.

          Xuất phát từ yêu cầu của công tác xây dựng Đảng hiện nay, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng ngày càng to lớn, nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ, không những phải phát huy tốt trách nhiệm của lực lượng chính là đội ngũ cán bộ kiểm tra chuyên trách mà còn phải có sự phối hợp thường xuyên và đồng bộ của các ngành, các cấp trong công tác kiểm tra, giám sát. Sự phối hợp được thực hiện trên cơ sở Quy chế, xác định rõ trách nhiệm, nội dung, phạm vi và nguyên tắc phối hợp của các cơ quan và tổ chức có liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát.

          Các cấp ủy cần tăng cường chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện các quy chế phối hợp để không ngừng nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Quá trình thực hiện, định kỳ hàng năm cần tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm để bổ sung hoàn thiện quy chế.

          Phát huy kết quả đã đạt được, ra sức khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trên cơ sở một số kinh nghiệm rút ra qua kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2010-2015, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp thuộc Đảng bộ Bình Thuận nhất định sẽ tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện và vững chắc hơn trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nhiệm kỳ tới./.


Các tin khác

News_TinMoiNhat