Tin mới nhất

Một số vấn đề đáng quan tâm qua 5 thực hiện Nghị quyết Chi bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XVI

          5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Chi bộ trong điều kiện cùng với những thuận lợi cơ bản, song vẫn còn không ít khó khăn, nhất là những khó khăn về cơ chế, chính sách, tổ chức, bộ máy, nhưng với tinh thần đoàn kết thống nhất và sự nỗ lực phấn đấu, chi bộ UBKT Tỉnh ủy đã được kết quả tích cực và khá toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ  chính trị của chi bộ, nhất là công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện  nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT tiếp tục có những chuyển biến  rõ nét, thể hiện cụ thể trên các mặt sau đây: 

          Một là, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với công tác kiểm tra, giám sát ngày càng đi vào nền nếp trên cơ sở quán triệt, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghiêm túc đối với các quy định và văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của  Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

          Trong nhiệm kỳ qua, Trung ương đã ban hành nhiều văn bản quy định, chỉ đạo, hướng dẫn đối với công tác kiếm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Tất cả những văn bản trên đã được UBKT Tỉnh ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức nghiên cứu quán triệt, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện một cách kịp thời, nghiêm túc. Từ đó tạo được một số chuyển  biến cơ bản trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật, đó là: duy trì nền nếp tốt hơn, thực hiện nhiệm vụ bài bản, chặt chẽ hơn, phối hợp giữa ủy ban kiểm tra các cấp và các ngành liên quan đồng bộ hơn. Theo đó, chất  lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám  sát được nâng lên.

          Hai là, việc xây dựng và tố chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm của cấp ủy chủ động và kịp thời hơn với nội dung ngày càng bám sát hơn yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương nhất là yêu cầu đối với công tác  xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

          Đã tập trung kiểm tra, giám sát trên các lĩnh vực nhạy cảm và phức tạp, dễ phát sinh tiêu cực; chú ý kiểm tra, giám sát trách nhiệm của tổ chức Đảng và người đứng đầu trong việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), trọng tâm là khắc phục những yếu kém, khuyết điểm đã được chỉ ra sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình gắn với kiểm tra giám sát việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định 55-QĐ/TW, Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương và Chỉ thị 27, Chỉ thị 30,  Chỉ thị 40-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

          Đặc biệt, công tác kiểm tra về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện. Qua kiểm tra đã phát hiện những khuyết điểm, vi phạm và kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm túc.

          Ba là, đã thực hiện khá toàn diện nhiệm vụ theo điều 32 Điều lệ Đảng, từng thời gian có tập trung vào các công việc trọng tâm, trọng điểm. Đã quan tâm chỉ đạo và giải quyết tốt thư đơn khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức đảng và  đảng viên. Bên cạnh đó, đã thường xuyên nắm chắc tình hình tổ chức đảng và đảng viên, những vụ việc phức tạp phát sinh, những vấn đề được dư luận xã hội  và báo chí quan tâm được cấp ủy tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời.

          Thứ tư là, phương pháp kiểm tra, giám sát từng bước được đổi mới:

          Các đoàn kiếm tra, giám sát đã chú ý xây dựng kỹ đề cương báo cáo theo hướng cụ thể, thiết thực, sát người, sát việc, sát cơ sở; đồng thời thực hiện  nghiêm túc quy trình kiểm tra, giám sát, đảm bảo qua kiểm tra, giám sát, cùng với việc phát huy ưu điểm, phải giúp các tổ chức đảng và đảng viên thấy được  những thiếu sót, khuyết điểm để chấn chỉnh, khắc phục. Từng cuộc kiểm tra, giám sát đều có văn bản nêu rõ những nội dung cần sửa chữa, khắc phục, định rõ thời gian hoàn thành báo cáo cấp ủy để tiếp tục chỉ đạo phúc tra.

          Về đối tượng đã tập trung kiếm tra, giám sát trước hết là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các địa phương, đơn vị.

          Có thể nói, công tác kiếm tra, giám sát nhiệm kỳ qua đã tạo được chuyển  biến tích cực trong cảnh báo, phòng ngừa sai phạm, tăng cường kỷ luật, kỷ  cương của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và ý thức phấn đấu, rèn luyện của cán bộ, đảng viên; từ đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

          Kết quả trên gắn liền với công tác lãnh đạo của chi bộ trong suốt nhiệm  kỳ qua với sự đóng góp công sức, trí tuệ, thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm và tâm huyết của đội ngũ cán bộ, đảng viên của chi bộ.

          Bên cạnh niềm phấn khởi, vui mừng trước những kết quả đã đạt được,  chúng ta không thể không trăn trở trước một số yêu cầu mà chúng ta chưa đạt được hoặc đạt được với kết quả chưa cao. Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng với tinh thần thật sự cầu thị, chúng ta tự thấy rằng chất lượng, hiệu quả của  công tác kiểm tra, giám sát trên thực tế vẫn còn không ít hạn chế; đội ngũ cán  bộ chúng ta từng bước được trưởng thành nhưng trên một số mặt vẫn chưa đáp  ứng được yêu cầu.

          Đây là những nội dung trọng tâm mà chi bộ và lãnh đạo cơ quan ƯBKT Tỉnh ủy chúng ta cần tích cực đầu tư nghiên cứu để từ đó xác định được những  giải pháp cụ thể sớm khắc phục một cách có hiệu quả, nhầm tạo sự chuyển biến  mạnh mẽ và vững chắc hơn trong thực hiện nhiệm vụ kiếm tra, giám sát và thi  hành kỷ luật của Đảng trong nhiệm kỳ tới.

          Trên cơ sở những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của nhiệm kỳ 2015-2020 đã được đề ra trong dự thảo báo cáo, xin đề xuất một số nội dung cụ thể đề nghị  chi bộ cần quan tâm trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan như sau:

          Trước hết, chi bộ cần bám sát nhiệm vụ công tác chuyên môn đã được Thường trực UBKT Tỉnh ủy xác định trong từng thời gian để lãnh đạo cán bộ,  đảng viên thực hiện đạt kết quả cao nhất. Để lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, cần thực hiện đồng bộ một số việc cụ thể, trong đó trước hết trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng, cần phát huy tối đa trách nhiệm tham gia ý kiến đóng góp của từng cán bộ, đảng viên về các giải pháp để triển khai các nhiệm vụ đã đề ra. Muốn vậy, từng đảng viên phải chủ động nghiên cứu sâu kỹ dự thảo Nghị quyết của Chi bộ đã được đăng tải trên website của cơ quan để chuẩn bị tốt ý kiến tham gia tại cuộc họp chi bộ. Nội dung ý kiến phải nhằm vào việc phân tích làm rõ những yêu cầu đặt ra đối với nhiệm vụ chính trị trong từng thời gian, nhất là đối  với những nhiệm vụ trọng tâm, đề xuất những giải pháp để thực hiện đảm bảo đạt tiến độ với chất lượng cao nhất. Đặc biệt, cần quan tâm đến giải pháp để nắm  chắc diễn biến tình tình của tổ chức đảng và đảng viên trên từng địa bàn; các giải pháp để khắc phục những khó khăn, hạn chế trong công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên; các giải pháp làm tốt công tác tiếp nhận thông tin và giải quyết khiếu nại, tố cáo; những giải pháp để tăng cường, mở rộng và nâng cao hiệu quả cảnh báo, ngăn ngừa sai phạm của công tác giám sát; những giải pháp nhằm tạo sự phối họp đồng bộ, chặt chẽ hơn giữa công tác kiểm tra của Đảng, thanh tra của Nhà nước và giám sát HĐND và Mặt trận, các đoàn thể, v....v. Bên cạnh đó, vấn đề có tính chất quyết định là phát huy cho được vai trò, trách nhiệm của  tất cả cán bộ, đảng viên trong chi bộ, trong  đó các đảng viên là cấp ủy, lãnh đạo UBKT, lãnh đạo các Phòng phải có trách nhiệm cao hơn, trước hết là trách nhiệm trực tiếp đối với nhiệm vụ được phân công. Phải hết sức coi trọng việc phối hợp giữa cấp ủy và chính quyền thường xuyên kiểm tra, động viên, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình tố chức thực hiện để công việc đạt được kết quả cao nhất. Phải tạo cho  được sự đoàn kết thống nhất cao trong nội bộ, trước hết là trong tập thế chi ủy và Thường trực ƯBKT, để  từ đó lan tỏa ra chi bộ và toàn cơ quan, tạo nên khối  thống nhất ý chí và hành động. Được như vậy thì dù nhiệm vụ khó khăn, phức tạp đến mấy chúng ta cũng đều có thể thực hiện và hoàn thành tốt.

          Vấn đề thứ hai đề nghị chi bộ cần tập trung làm tốt là lãnh đạo công tác tổ chức, cán bộ.

         Có thể nói rằng, từ sau kiểm kiểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TW 4 (Khóa XI) về công tác xây dựng Đảng, công tác tổ chức, cán bộ của cơ quan UBKT Tỉnh ủy đã có bước chuyển động khá tích cực. Tuy  nhiên, công tác này cũng chỉ mới đáp ứng được một số yêu cầu trước mắt, do đó việc xây dựng đội ngũ cán bộ cho những nhiệm kỳ kế tiếp là một trong những  nội dung quan  trọng cần được cấp ủy và lãnh đạo cơ quan quan tâm lãnh đạo thực hiện. Trước hết cần quan tâm củng cố, kiện toàn đủ số lượng và đảm bảo chất lượng cán bộ ủy ban kiểm tra và cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; phân công, sắp xếp, bố trí cán bộ phù hợp nhằm phát huy một cách tốt nhất năng lực,  sở trường của từng cán bộ. Làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng  nâng cao trình độ mọi mặt, thực hiện tốt việc luân chuyển đội ngũ cán bộ làm  công tác kiểm tra, giám sát theo Thông báo kết luận số 312-TB/TW, ngày  09/3/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Cần mạnh dạn quy hoạch một số cán bộ trẻ, kể cả cán bộ ngoài ngành và cán bộ UBKT cấp dưới có triển vọng phát triển vào UBKT Tỉnh ủy để đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn bị nhân sự bổ sung, thay thế trong nhiệm kỳ 2015-2020 và cho nhiệm kỳ tiếp theo. Việc này nếu không có kế hoạch cụ thể và triển khai một cách tích cực thì không tránh khỏi tình trạng bị động, lúng túng về công tác cán bộ trong tương lai.

           Đối với đội ngũ cán bộ hiện tại, chi ủy, chi bộ và lãnh đạo cơ quan cần tăng cường công tác quản lý, giáo dục cả về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, đặc biệt là nâng cao chất lượng về trình độ, năng lực công tác. Từ  thực tế công việc, mỗi cán bộ kiểm tra chúng ta cần tích cực tự nghiên cứu, học tập, tích lũy kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, nhất là kỹ năng thẩm tra, xác minh, kỹ năng xây dựng văn bản, vốn đang là mặt hạn chế của một số  cán bộ chúng ta; phải hết sức coi trọng, thường xuyên rèn luyện bản lĩnh, tính  chiến đấu và văn hóa ứng xử trong công tác để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

          Bước vào nhiệm kỳ mới, bên cạnh những thuận lợi mở ra những triển vọng tốt hơn, chúng ta cũng đang đứng trước nhiệm vụ nặng nề và đầy khó khăn, phức tạp. Nhưng với hành trang là những kết quả, thành tích đã đạt được của nhiệm kỳ qua và của nhiều nhiệm kỳ trước đó, cùng với tinh thần đoàn kết, thống  nhất và ý chí, quyết tâm cao nhất, tin tưởng chắc chắn rằng Chi bộ UBKT Tỉnh ủy chúng ta nhất định sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội chi bộ lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. 


Các tin khác

News_TinMoiNhat