Tin mới nhất

Một vài suy nghĩ về việc rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của người cán bộ kiểm tra

          Kiểm tra, giám sát là chức năng lãnh đạo của Đảng, là bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng. Hoạt động kiểm tra, giám sát là hoạt động có ý thức; ý thức càng cao, tổ chức càng quan trọng, nhiệm vụ càng khó khăn, phức tạp thì công tác kiểm tra, giám sát càng phải được chú trọng, tiến hành tốt và thường xuyên.

          Đảng ta khẳng định công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ trực tiếp và thường xuyên của mọi tổ chức đảng, làm cho Đảng thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, góp phần tự đổi mới, tự chỉnh đốn Đảng, nhằm đảm bảo tiếp tục lãnh đạo thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, nhất là trong giai đoạn đổi mới hiện nay.

          Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”1. Trong đó, cán bộ kiểm tra là một bộ phận trong đội ngũ cán bộ, là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ của Cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp theo Điều 30 và Điều 32 Điều lệ Đảng. Hiện nay Đảng ta đang đứng trước những thách thức mới do: “Tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, những tiêu cực và tệ nạn xã hội chưa được ngăn chặn đẩy lùi...; tinh thần tự phê bình và phê bình yếu; nguyên tắc tập trung dân chủ còn bị vi phạm, ảnh hưởng đến sự đoàn kết thống nhất trong Đảng”2.

          Nhận thức đầy đủ sâu sắc tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và do tính chất công tác, đặc thù công việc. Theo tôi, người cán bộ làm công tác kiểm tra phải luôn luôn nêu cao tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể trong công tác và trong cuộc sống hàng ngày; không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống theo một số tiêu chuẩn sau đây:

          Một là, phải tuyệt đối trung thành với mục đích lý tưởng cách mạng của Đảng. Điều đó được thể hiện ở tư tưởng lập trường kiên định, vững vàng, có dũng khí, tính chiến đấu cao khi thực hiện nhiệm vụ được giao; Gương mẫu chấp hành cương lĩnh chính trị, Nghị quyết, Chỉ thị, Quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; không dao động trước những tác động tiêu cực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng và trong cuộc sống.

          Hai là, phải có nhiệt tình cách mạng, có tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật cao. Được thể hiện ở sự yên tâm công tác, yêu ngành, yêu nghề, ý chí phấn đấu, nắm vững chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ, không ngừng học tập bổ sung kiến thức để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác; kiên quyết đấu tranh chống những hành động vô ý thức tổ chức kỷ luật, vô trách nhiệm, quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác; quyết tâm khắc phục và không lùi bước trước mọi khó khăn, trở ngại; tác phong công tác phải khoa học, thận trọng, cụ thể, tỉ mỉ, tránh tư tưởng chủ quan, ngạo mạn; có phương pháp công tác phù hợp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

          Ba là, phải có tinh thần đoàn kết và tình cảm cách mạng sâu sắc. Đoàn kết trên cơ sở thống nhất về quan điểm chính trị, nguyên tắc tổ chức xây dựng Đảng; Biết quý trọng, thương yêu đồng chí, nhưng không phải vì thế mà xuê xoa bỏ qua khuyết điểm, sai lầm của đồng chí; thấu hiểu hoàn cảnh và điều kiện công tác, mặt mạnh, mặt yếu của tổ chức đảng và đảng viên; gần gũi, giúp đỡ đồng chí phân định rõ đúng, sai khi có khuyết điểm, sai lầm; giúp các cấp ủy có giải pháp đúng đắn trong việc giải quyết các hiện tượng mất đoàn kết, bè phái, cục bộ bảo đảm sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

          Bốn là, trung thực, khách quan, công tâm, trong sạch. Mọi suy nghĩ và hành động phải xuất phát từ động cơ trong sáng, vì lợi ích chung, không thiên vị, thành kiến cá nhân; tôn trọng sinh mệnh chính trị của cán bộ, đảng viên, uy tín của tổ chức đảng; có phương pháp đấu tranh, phê bình phù hợp; đảm bảo công minh, chính xác, có lý, có tình khi xem xét, kết luận vụ việc. Đây vừa là phẩm chất đạo đức vừa là cơ sở tạo nên sự tin cậy của tổ chức Đảng và quần chúng nhân dân đối với người cán bộ kiểm tra.

          Việc rèn luyện các phẩm chất trên đòi hỏi mỗi cán bộ kiểm tra phải thực hiện một cách thường xuyên, kiên trì, bền bỉ, công phu và muốn có được đội ngũ cán bộ như vậy thì các cơ quan, tổ chức đảng cần có sự quan tâm, để cán bộ kiểm tra các cấp có điều kiện rèn luyện, trau dồi đạo đức, lối sống, chuyên môn nghiệp vụ, phục vụ công tác mang lại hiệu quả ngày càng tốt hơn, góp phần quan trọng vào việc thực hiện phòng, chống tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, ngăn ngừa vi phạm kỷ luật của tổ chức đảng và đảng viên theo tinh thần Nghi Quyết Hội nghị trung ương 4 đề ra, làm trong sạch bộ máy cơ quan Đảng, chính quyền, củng cố lòng tin của các tầng lớp quần chúng nhân dân đối với Đảng, thiết thực góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Sửa đổi lối làm việc, Nxb Sự thật, tái bản 1999, tr, 18.  

Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb CTQG, Hà Nội, 2011, tr 173 - 176.


Các tin khác

News_TinMoiNhat