Tin mới nhất

Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng năm 2013 của Đảng bộ tỉnh Bình Thuận

Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của Đảng bộ tỉnh Bình Thuận được cấp uỷ, tổ chức đảng trong tỉnh tập trung lãnh đạo thực hiện có nền nếp, với nội dung, phương pháp, đối tượng kiểm tra, giám sát từng bước có đổi mới; hiệu quả kiểm tra, giám sát từng bước được nâng lên.

        Điểm mới trong công tác kiểm tra, giám sát là ngày càng coi trọng đi sâu vào những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp dễ phát sinh tiêu cực; coi trọng kiểm tra, giám sát việc khắc phục khuyết điểm qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đối với các cấp ủy trực thuộc và cơ sở, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc nêu gương của người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp; phương pháp kiểm tra được đổi mới theo hướng đi vào những vụ việc cụ thể, thiết thực, không nêu chung chung, thể hiện:

        Về lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát: Trong năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời quán triệt trong toàn Đảng bộ về Quy định số 181-QĐ/TW, ngày 30/3/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) và Hướng dẫn số 09-HD/UBKTTW, ngày 06/6/2013 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng về xử lý đảng viên vi phạm. Đồng thời, đã mở Hội nghị sơ kết nửa đầu nhiệm kỳ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng và phương hướng, nhiệm vụ đến cuối nhiệm kỳ (2010 - 2015) của Đảng bộ tỉnh. Ban hành Quy định về tổ chức hoạt động đoàn kiểm tra, giám sát; các Quy trình về kiểm tra, giám sát chuyên đề; giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng; giải quyết tố cáo; về xem xét, thi hành kỷ luật đảng; các Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng giữa UBKT Tỉnh uỷ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, Đảng đoàn Uỷ ban Mặt trận tỉnh, Đảng ủy Công an tỉnh, Đảng ủy Quân sự tỉnh, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và Đảng ủy Doanh nghiệp. Trên cơ sở các quy định, quy trình, quy chế của tỉnh, các cấp uỷ trực thuộc tỉnh kịp thời cụ thể hoá triển khai phù hợp với cấp mình.

          Ngay từ đầu năm, các cấp uỷ, tổ chức đảng trong tỉnh đã chủ động ban hành và triển khai thực hiện nghiêm túc chương trình công tác kiểm tra, giám sát. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập 11 đoàn kiểm tra, 05 đoàn giám sát,tiến hành 03 cuộc kiểm tra và 02 cuộc giám sát tại các địa phương, đơn vị; các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã thành lập 173 đoàn kiểm tra, 86 đoàn giám sát, tiến hành 68 cuộc kiểm tra và 41 cuộc giám sát tại các cấp ủy cơ sở, các đơn vị trực thuộc. Các cuộc kiểm tra, giám sát đều do đồng chí bí thư, phó bí thư hoặc uỷ viên ban thường vụ cấp uỷ chủ trì; kết thúc cuộc kiểm tra, giám sát đều được tổng hợp báo cáo lên cấp uỷ cấp trên, đồng thời thông báo đến các tổ chức đảng được kiểm tra, giám sát biết, để triển khai các biện pháp khắc phục khuyết điểm.

          Về kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30, Điều lệ Đảng

         -  Công tác kiểm tra: Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và cấp ủy các cấp đã kiểm tra 1.371 lượt tổ chức đảng (tăng 407 tổ chức đảng) và 1.996 đảng viên (tăng 706 đảng viên so năm 2012). Nội dung tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch, biện pháp khắc phục những vấn đề đã kết luận sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI); về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013 và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội; về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng và phát triển cốt cán chính trị trong tình hình mới; việc chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng; thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy…qua kiểm tra, phát hiện 33 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm; trong đó, phải thi hành và đã thi hành kỷ luật 05 đảng viên.

         -  Công tác giám sát: Ngoài việc phân công nhiệm vụ giám sát thường xuyên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đã tiến hành giám sát chuyên đề đối với 653 tổ chức đảng (tăng 492 tổ chức đảng) và 569 đảng viên (tăng 212 đảng viên so với năm 2012). Tập trung vào các nội dung: Về tình hình quản lý, sử dụng diện tích đất lâm nghiệp điều chỉnh đưa ra ngoài quy hoạch 3 loại rừng; về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; về chấp hành chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phát triển đảng viên; tình hình thực hiện các nguồn vốn tín chấp…Qua giám sát, đã chuyển kiểm tra có dấu hiệu vi phạm 17 đảng viên.

         Về công tác kiểm tra, giám sát của uỷ ban kiểm tra các cấp

         - Công tác kiểm tra: Ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra 16 tổ chức đảng và 166 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; qua kiểm tra, kết luận 16 tổ chức đảng và 150 đảng viên có vi phạm. Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và việc thi hành kỷ luật đối với 423 lượt tổ chức đảng. Đã giải quyết xong 3/3 trường hợp tổ chức đảng và 46/49 trường hợp đảng viên bị tố cáo. Giải quyết và tham mưu cấp uỷ giải quyết 7/8 trường hợp đảng viên khiếu nại kỷ luật đảng; qua giải quyết, có 01 trường hợp xóa hình thức kỷ luật. Kiểm tra tài chính đảng đối với 24 tổ chức đảng, qua kiểm tra đã đề nghị thu hồi trên 221.149.000 đồng chi không đúng theo Quy định số 2701-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; kiểm tra việc thu nộp, quản lý và sử dụng đảng phí đối với 537 tổ chức đảng, đã phát hiện 21 tổ chức đảng có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật (đã đề nghị nghiêm túc rút kinh nghiệm và truy thu đảng phí số tiền 18.440.000 đồng) và 01 đảng viên vi phạm (đã thi hành kỷ luật).

         - Công tác giám sát: Đã tiến hành giám sát chuyên đề đối với 231 tổ chức đảng và 577 đảng viên; qua giám sát đã chuyển kiểm tra có dấu hiệu vi phạm 04 đảng viên.

         Về tình hình chấp hành kỷ luật và việc thi hành kỷ luật trong Đảng bộ tỉnh: Các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được xác định qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, cùng với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU, ngày 01/10/2012 về việc nâng cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, ý thức chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh, Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 08/01/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sinh hoạt, công tác bước đầu đạt kết quả đã góp phần nâng cao ý thức xây dựng Đảng, tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

         Song, vẫn còn một số cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình có lúc chưa nghiêm túc, cá biệt có nơi còn buông lỏng công tác lãnh đạo, quản lý cán bộ, đảng viên. Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, ý thức vươn lên còn hạn chế, chưa tự giác tự phê bình, còn có biểu hiện quanh co, che dấu khuyết điểm, đổ lỗi cho khách quan, đấu tranh làm rõ đến đâu, nhận đến đó. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng tuy đã được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, nhưng hiệu quả mang lại chưa cao; tinh thần đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng trong một bộ phận đảng viên còn yếu, còn nể nang, né tránh, ngại đụng chạm. Qua đó, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã thi hành kỷ luật 11 tổ chức đảng (khiển trách 10, cảnh cáo 01) và 228 đảng viên vi phạm gồm: khiển trách 126, cảnh cáo 74, cách chức 9, khai trừ 19; trong đó có 52 trường hợp xử lý hành chính, 11 trường hợp phải xử lý pháp luật (có 4 trường hợp phạt tù).

          Nhìn chung: Trong năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong tỉnh tiếp tục tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương; kịp thời ban hành quy trình, quy định quy chế phối hợp về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện khá toàn diện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật; các cuộc kiểm tra, giám sát bảo đảm đúng tiến độ, bám sát nội dung, chú trọng kiểm tra các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, các vấn đề nhạy cảm, phức tạp, đặc biệt đã tăng cường kiểm tra chấp hành và chú ý giám sát chuyên đề đối với đảng viên nhất là người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng; việc xem xét, xử lý các vụ việc sai phạm của tổ chức đảng, đảng viên được thực hiện kịp thời có tác dụng tích cực trong việc giáo dục, uốn nắn kịp thời đối với đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, qua đó tạo được sức lan toả trong toàn Đảng bộ.

          Tuy nhiên, công tác quán triệt, triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương và kế hoạch của cấp ủy và việc cụ thể hóa các quy trình, quy chế phối hợp liên quan công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng có nơi còn chậm; việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát có nơi thiếu chủ động, cấp ủy cơ sở và chi bộ nhiều nơi còn lúng túng trong thực hiện nhiệm vụ giám sát; một số cuộc kiểm tra, giám sát triển khai chậm; công tác kiểm tra, giám sát trong các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực, nhất là trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, ngân sách… triển khai chưa nhiều; một số nơi chưa chú ý đúng mức đến việc kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; đối tượng kiểm tra là cấp ủy viên các cấp và cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý còn ít; việc nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm về tham nhũng, lãng phí còn hạn chế; tiến độ giải quyết đơn, thư tố cáo có trường hợp còn chậm; công tác giám sát việc thực hiện trách nhiệm của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và giám sát việc thực hiện các kết luận sau kiểm tra chưa được quan tâm đúng mức.

         Tình hình trên có nhiều nguyên nhân, song chủ yếu là do một số cấp ủy chưa thể hiện quyết tâm cao, vai trò tham mưu của UBKT trên một số mặt còn hạn chế; sự phối hợp giữa các ban của cấp ủy và các cơ quan liên quan có lúc, có việc chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ…

         Phương hướng, nhiệm vụ năm 2014

        Các cấp ủy tăng cường hơn nữa trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp, đối tượng kiểm tra, giám sát, tập trung trước hết vào việc kiểm tra thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” với quyết tâm khắc phục dứt điểm những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình đạt kết quả, gắn đẩy mạnh hơn nữa việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên thông qua đó đánh giá ý thức chấp hành và rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, trách nhiệm của người đứng đầu.

          Chú trọng kiểm tra, giám sát công tác cán bộ, nhất là công tác quy hoạch cán bộ chủ chốt nhiệm kỳ 2015 - 2020; kiểm tra, giám sát đảng viên thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU, ngày 01/10/2012, Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 08/01/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; kiểm tra, giám sát việc đẩy mạnh xây dựng hệ thống chính trị đến cơ sở; chủ động phòng ngừa và xử lý kịp thời, nghiêm minh mọi sai phạm, trước hết rà soát, tập trung xử lý dứt điểm những vụ tiêu cực đang còn dỡ dang; khuyến khích, hướng dẫn cấp uỷ cơ sở chủ động tự kiểm tra, phát hiện và xử lý tiêu cực; có biện pháp khen thưởng các cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng kiểm tra đã đạt kết quả tốt trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh (khóa XII).

 

 


Các tin khác

News_TinMoiNhat