Tin mới nhất

Một số kết quả thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định trong 6 tháng đầu năm 2013 của Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ.

  • /
  • 26.7.2013 - 17:9

Trong 6 tháng đầu năm, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 03 đảng viên (trong đó có 2 Tỉnh uỷ viên và 01 Bí thư Chi bộ (tăng 300% so với cùng kỳ năm 2012).

Đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đối với 02 tổ chức đảng (bằng cùng kỳ năm 2012) và kiểm tra việc thi hành kỷ luật đối với 06 tổ chức đảng (tăng 50% so cùng kỳ năm trước).

Qua kiểm tra cho thấy, cấp uỷ và UBKT các cấp đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát và chỉ đạo tổ chức thực hiện khá toàn diện; việc thi hành kỷ luật cơ bản bảo đảm đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục; quy trình xem xét, xử lý kỷ luật khá chặt chẽ, bảo đảm dân chủ; đảng viên bị thi hành kỷ luật chấp hành nghiêm túc quyết định của tổ chức đảng,…

Tuy nhiên, một số cấp uỷ, UBKT trực thuộc xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát chưa sát thực tế, quy trình, thủ tục kiểm tra, giám sát chưa đảm bảo nên chất lượng, hiệu quả chưa cao. Trong thi hành kỷ luật, một số trường hợp đảng viên vi phạm thuộc thẩm quyền của uỷ ban kiểm tra và của chi bộ xem xét xử lý, áp dụng hình thức kỷ luật chưa phù hợp với tính chất, mức độ nội dung vi phạm; việc xem xét xử lý kỷ luật giữa Đảng và chính quyền chưa đồng bộ.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tăng cường công tác giám sát thường xuyên, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ chủ động, tích cực bám sát địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách để tham mưu, đề xuất với Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy các vấn đề nổi cộm, bức xúc, dư luận xã hội quan tâm, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát thường xuyên.

Riêng giám sát chuyên đề, tính đến ngày 15/6, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ đã tiến hành giám sát đối với 04 tổ chức Đảng (tăng 400%) và 07 cá nhân (cùng kỳ năm 2012 chưa có giám sát đảng viên).

Qua giám sát, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ đã đề nghị rút kinh nghiệm, chấn chỉnh một số hạn chế, tồn tại như: Xác định rõ nội dung, giải pháp và lộ trình khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, rà soát nội dung những việc cần làm ngay để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện…

Ngoài ra, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ đã xem xét, quyết định thi hành kỷ luật đối với 02 đảng viên là Uỷ viên Ban Thường vụ cấp uỷ trực thuộc tỉnh (tăng 200% so cùng kỳ  năm 2012) do có sai phạm trong việc tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra và thẩm định hồ sơ, thủ tục đề nghị kết nạp đảng 09 đảng viên trong giao quân đợt I/2012 trên địa bàn thành phố Phan Thiết. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 01 ban thường vụ cấp uỷ trực thuộc tỉnh do sai phạm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra công tác phát triển đảng mới phục vụ công tác giao quân đợt I/2012 trên địa bàn thành phố Phan Thiết.

Giải quyết theo thẩm quyền 01 trường hợp (bằng cùng kỳ năm 2012) khiếu nại về nội dung và hình thức kỷ luật Đảng không khách quan, chưa thấu tình đạt lý; thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng là quá nặng và oan ức. Kết quả giải quyết chuẩn y hình thức kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng.

Trong 6 tháng đầu năm, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ đã tiếp nhận và xử lý 98 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ảnh, trong đó có 02 đơn do Thường trực Tỉnh ủy chuyển đến đã được Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy xem xét có văn bản báo cáo cho Thường trực Tỉnh ủy và trả lời người khiếu nại, tố cáo; có 69 đơn chuyển đến các cơ quan chức năng và UBKT cấp dưới giải quyết theo thẩm quyền; 26 đơn không giải quyết (trong đó có đơn không ký tên, mạo tên, đơn không có nội dung mới...) và đang giải quyết 03 đơn. Các đơn đã chuyển hoặc đơn có địa chỉ người khiếu nại, tố cáo không giải quyết đều được UBKT Tỉnh ủy có công văn trả lời cho người gửi đơn.

Mặc dù chưa có đơn tố cáo phải giải quyết theo thẩm quyền, nhưng Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ đã mất nhiều thời gian xem xét, giải quyết đơn thư tố cáo của một số đối tượng gửi đơn nhiều lần đến nhiều nơi, đã được cấp có thẩm quyền xem xét, kết luận, không có nội dung mới nhưng vẫn tiếp tục tái tố. Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ đã kịp thời chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và trả lời cho người tố cáo.

 

 

VTH


  • |
  • 1310
  • |

Các tin khác

News_TinMoiNhat