Tin mới nhất

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130-TB/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh

  • /
  • 11.9.2013 - 10:35

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130-TB/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

          Thực hiện Thông báo số 130-TB/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, lãnh đạo cơ quan phối hợp với cấp ủy tổ chức quán triệt, học tập trong cán bộ, đảng viên cơ quan nội dung Chỉ thị số 29-CT/TU, ngày 12/10/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường phối hợp giải quyết khiếu kiện của công dân, Thông báo số 130-TB/TW, ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị về tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2006 đến nay và giải pháp trong thời gian đến.

Trong 5 năm (từ năm 2008 đến 6 tháng đầu năm 2013), cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhận 747 đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong đó, đã chuyển cho các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo giải quyết 348 đơn, thư; trực tiếp thụ lý giải quyết 59 đơn, thư và không giải quyết 340 đơn, thư vì đơn, thư nặc danh hoặc đã được các cơ quan có chức năng giải quyết mà không có tình tiết mới

Bên cạnh việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, hàng năm, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy đều triển khai kế hoạch kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đối với tổ chức đảng cấp dưới, trong đó có kiểm tra việc giải quyết đơn thư khiếu nại của đảng viên và tố cáo đối với đảng viên, cụ thể: năm 2008 đã kiểm tra đối với 02 tổ chức đảng, năm 2009 đã kiểm tra đối với 04 tổ chức đảng, năm 2010 đã kiểm tra đối với 02 tổ chức đảng, năm 2011 đã kiểm tra đối với 04 tổ chức đảng, năm 2012 đã kiểm tra đối với 04 tổ chức đảng và 6 tháng đầu năm 2013 đã kiểm tra đối với 02 tổ chức đảng. Qua kiểm tra đã kịp thời phát huy những tổ chức đảng thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, đồng thời chấn chỉnh đối với một số cấp ủy, đơn vị, địa phương còn có những mặt hạn chế, chưa thực sự quan tâm và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo tinh thần Nghị quyết số 14-NQ/TW, ngày 30/7/2007 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X).

Qua 5 năm Thực hiện Thông báo 130-TB/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy và cơ quan Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện đạt được một số kết quả nhất định. Việc học tập, quán triệt chủ trương của Trung ương và của Tỉnh uỷ cũng như việc phổ biến các văn bản pháp luật về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được cấp ủy phối hợp với cơ quan chú ý triển khai. Nhận thức và tinh thần trách nhiệm của đảng viên, cán bộ cơ quan trong việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được nâng lên. Công tác kiểm tra, giám sát việc giải quyết các vụ việc nổi cộm, tồn đọng và khiếu nại, tố cáo của công dân ngày càng được tăng cường; giải quyết đơn thư tố cáo có liên quan đến tiêu cực tham nhũng, lãng phí được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, những vụ việc tồn đọng, nổi cộm được tập trung chỉ đạo xử lý kiên quyết, nghiêm túc và kịp thời.

Quá trình chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại có chú ý vận dụng các chính sách, xem xét đến hoàn cảnh từng trường hợp cụ thể để giải quyết có lý có tình, nhất là các vụ khiếu nại bức xúc, kéo dài.

Tuy nhiên, một số vụ việc, người khiếu nại, tố cáo thường gửi đơn đến nhiều cơ quan, nhiều cấp, nhiều ngành. Có vụ tố cáo liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều địa phương, nên việc giải quyết gặp nhiều khó khăn và tốn nhiều thời gian giải quyết.

Nguyên nhân của những hạn chế là do một số văn bản hướng dẫn thi hành luật pháp chưa thống nhất; một số người lợi dụng dân chủ tố cáo sai sự thật, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gửi đơn, thư đến nhiều cơ quan, gây nhiều khó khăn cho cơ quan trong việc giải quyết.

                                                                               Nguyễn Long Hải


  • |
  • 1386
  • |

Các tin khác

News_TinMoiNhat