Tin mới nhất

Một số vấn đề quan tâm trong công tác kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực

          Kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên, nhất là cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực luôn là vấn đề đáng quan tâm bởi tính chất, mức độ và ý nghĩa của nó đối với công tác xây dựng Đảng, đối với dư luận xã hội, nhất là trong tình hình hiện nay, toàn Đảng bộ tỉnh đang tập trung thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về  xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TWTW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

          Năm 2013, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Ủy ban kiểm tra trực thuộc đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao; trong đó tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trước hết là tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp và cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý.

          Năm 2013, Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 16 tổ chức đảng cấp dưới, tăng 77,7% so năm 2012. Nội dung kiểm tra chủ yếu là việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phòng chống tham nhũng…; kiểm tra 166 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, tăng 92,8% so năm 2012; trong đó có 72 cấp ủy viên các cấp (chiếm 43,4% so với tổng số đảng viên được kiểm tra). Nội dung kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm tập trung vào những vấn đề có liên quan đến tiêu chuẩn đảng viên, tiêu chuẩn cấp ủy viên và trong thực hiện nhiệm vụ đảng viên, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, buông lỏng công tác lãnh đạo, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống,…

          Đạt được những kết quả trên là do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp; sự lãnh đạo, hướng dẫn kịp thời của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; sự tích cực, chủ động của đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp, sự quan tâm phối hợp của các ngành, địa phương trong tỉnh.

          Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy: Công tác kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, năm 2013 Ủy ban kiểm tra triển khai thực hiện đạt kết quả tăng cao với năm 2012 cả về kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm nhưng cũng phải nhìn nhận rằng, số được kiểm tra phát hiện xử lý vẫn còn một khoảng cách không nhỏ so với thực tế tình hình. Nguyên nhân là do công tác nắm thông tin tình hình chưa được quan tâm đúng mức, chậm phát hiện những khuyết điểm, lệch lạc của cán bộ, đảng viên; mặt khác các vi phạm ngày càng tinh vi hơn, không ít trường hợp thiếu tự giác nhận vi phạm, cá biệt có trường hợp còn có biểu hiện quanh co, gây khó khăn cho công tác thẩm tra, xác minh; công tác phối hợp giữa Ủy ban kiểm tra với cơ quan chức năng chưa thường xuyên, hiệu quả phối hợp chưa cao; có tổ chức đảng khi kiểm tra, xử lý còn có biểu hiện né tránh, ngại va chạm, nhất là kiểm tra, xử lý cấp ủy viên cùng cấp hoặc đảng viên là lãnh đạo, quản lý.

          Điều vướng mắc nhiều và thường gặp khi tiến hành kiểm tra là nhiều đảng viên, tổ chức đảng cho rằng kiểm tra “khi có dấu hiệu vi phạm” là “có vấn đề” hoặc “bới lông tìm vết”. Từ nhận thức chưa đúng và chưa đầy đủ ý nghĩa của việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, dẫn đến việc triển khai thực hiện kế hoạch đề ra gặp không ít khó khăn, có khi đoàn (tổ) kiểm tra còn nhận được những thái độ phản ứng gay gắt của tổ chức, đảng viên được kiểm tra.

          Từ những kết quả, thuận lợi cũng như khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm tra như đã nêu trên; trên cơ sở quán triệt nhiệm vụ trọng tâm theo Kết luận số 435-KL/TU, ngày 06/12/2013 của Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy và ủy ban kiểm tra các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc một số vấn đề sau:

          1- Chủ động tham mưu giúp cấp ủy các cấp xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2014 và các nhiệm vụ do cấp ủy các cấp giao.

          - Nội dung kiểm tra, giám sát cần tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp; coi trọng việc kiểm tra thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng gắn với kiểm tra việc tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu các địa phương, đơn vị.

          - Để nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy, đề nghị các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc cần căn cứ chương trình kiểm tra, giám sát năm, chỉ đạo cơ quan tham mưu xây dựng kế hoạch cụ thể và quá trình kiểm tra hoặc giám sát phải đảm bảo thực hiện đúng quy trình hoạt động của Đoàn theo quy định. Qua kiểm tra, giám sát cùng với việc ghi nhận, biểu dương những việc làm tốt, cần kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những khuyết điểm, thiếu sót của đơn vị được kiểm tra. Trường hợp cần thiết có thể tổ chức phúc tra để xem xét đánh giá kết quả việc sửa chữa, khắc phục những khuyết điểm, thiếu sót đã được chỉ ra qua kiểm tra. Có làm được như vậy mới góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm tra, giám sát.

          - Trong công tác tham mưu cho cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp tích cực, chủ động hơn trong việc tham mưu cho cấp ủy cấp mình tổ chức quán triệt, cụ thể hóa để triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng.

           2- Tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng.

Trước hết, cần tiếp tục mở rộng, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác giám sát kể cả giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề, nhằm phát hiện và ngăn ngừa kịp thời cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Quan tâm thực hiện tốt hơn đối với giám sát việc thực hiện các kết luận qua kiểm tra, nhất là việc xem xét, xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm, thu hồi tài sản, tiền bị chiếm dụng, chi sai và việc chỉ đạo rút kinh nghiệm chung.

          Tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiện vi phạm, trước hết là tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp và cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc cấp ủy cùng cấp quản lý.

          Để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm trên, cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp sau đây:

          - Trước hết, phải tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đối với việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra dấu  hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Tác động của việc kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm không phải tìm cho ra thật nhiều vi phạm, xử lý càng nhiều càng tốt; mà điều quan trọng trước tiên và cơ bản là bằng việc kiểm tra để giáo dục, ngăn ngừa vi phạm; giúp đảng viên nêu cao tinh thần tu dưỡng, rèn luyện để hạn chế tối đa những vi phạm, thực hiện phương châm gắn chống với xây, lấy chống để xây, lấy xây là chính. Do đó phải phát huy cho được tính tự giác, tinh thần tự phê bình và phê bình  của tổ chức đảng và đảng viên trong kiểm tra dấu hiệu vi phạm. Đồng thời, cán bộ kiểm tra phải nâng cao bản lĩnh chính trị, kỹ năng nghề nghiệp, đặc biệt là phương pháp, thái độ làm việc mang tính thuyết phục cao, thấu tình đạt lý.

          - Thứ hai, phải tăng cường công tác nắm thông tin tình hình từ cơ sở, thông qua nhiều kênh thông tin. Muốn vậy phải tăng cường đi cơ sở, sâu sát cơ sở; thực hiện tốt công tác giám sát, kể cả giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề.

          - Thứ ba, là thực hiện công tác phối hợp giữa UBKT với các cơ quan có liên quan một cách thường xuyên, chặt chẽ và đồng bộ trong công tác thẩm tra, xác minh dấu hiệu vi phạm, đặc biệt là trong xem xét, giải quyết các vấn đề liên quan đến các vụ án lớn, tham nhũng, tiêu cực, trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, những đơn thư tố cáo, khiếu nại kéo dài.

          Thời gian qua, một số cấp ủy đã ban hành quy chế phối hợp giữa UBKT với các cơ quan có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng, quá trình thực hiện đã đạt được một số kết quả. Tuy nhiên, nhìn chung sự phối hợp trên một số mặt vẫn chưa được thực hiện chặt chẽ, đồng bộ và thường xuyên, ảnh hưởng nhất định đến tiến độ và chất lượng công việc. Do đó thời gian tới cần quan tâm thực hiện tốt hơn công tác phối hợp giữa UBKT và các cơ quan có liên quan.

          3- Ủy ban Kiểm tra các cấp chủ động phối hợp với các cơ quan tham mưu của cấp ủy cùng cấp giúp cấp ủy cấp mình chuẩn bị mọi mặt để tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tập trung giải quyết kịp thời, triệt để, không để tồn đọng đơn, thư tố cáo đối với tổ chức đảng, cán bộ chủ chốt, quy hoạch nguồn cấp ủy.

                                                                             


Các tin khác

News_TinMoiNhat