Tin mới nhất

Năm 2014, cấp ủy các cấp trong tỉnh Bình Thuận tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng

          1- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kết quả tổ chức thực hiện

          Năm 2014, trên cơ sở quán triệt sâu sắc Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương (khoá X) “về tăng cường công  tác kiểm tra, giám sát của Đảng”, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, cấp ủy các cấp trong tỉnh Bình Thuận đã tập trung lãnh đạo, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi  hành kỷ luật đảng với tinh thần tích cực và chủ động hơn; nội dung bám sát hơn yêu cầu xây dựng Đảng trong tình hình mới và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

          Từ đầu quý II/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã xây dựng kế hoạch kiểm tra việc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), trọng tâm là khắc phục những yếu kém đã được chỉ ra sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình, gắn với đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Qua kiểm tra, kết quả đạt được nổi rõ:

          - Trên lĩnh vực tư tưởng, chính trị: Các cấp ủy trong tỉnh đã thực hiện tốt chế độ thông tin 2 chiều, duy trì thường xuyên chế độ gặp gỡ, tiếp xúc để thông báo tình hình, lắng nghe ý kiến đóng góp của các đồng chí lãnh đạo tiền nhiệm, của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ…; những vấn đề mà nội bộ, nhân dân, báo chí quan tâm và những vấn đề phức tạp, nhạy cảm được cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định…tạo được sự đồng thuận ngày càng cao hơn trong nội bộ và xã hội. Phương pháp tổ chức quán triệt và cụ thể hóa nghị quyết tiếp tục được đổi mới; đã xây dựng và triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, cải tiến và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

          Qua kiểm tra, đã tiếp tục chỉ đạo nhắc nhở các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27-CT/TU, Chỉ thị số 40-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm giữ nghiêm ý thức tổ chức kỷ luật, chấn chỉnh tác phong, nâng cao trách nhiệm và quản lý tốt đội ngũ cán bộ, công chức.

          - Trong công tác cán bộ: Các cấp ủy rà soát các nội dung, tiêu chí và biện pháp để tiến hành phân tích tổ chức cơ sở đảng và đảng viên cũng như việc nhận xét, đánh giá cán bộ đảm bảo đúng thực chất, trách hình thức.

          Công tác cán bộ được tập trung nhiều hơn, đã tiến hành sắp xếp, bố trí cán bộ theo Đề án nhân sự đã được phê duyệt; bộ máy lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố được sắp xếp, bổ sung, củng cố. Kiên quyết và kịp thời xử lý cán bộ vi phạm kỷ luật và pháp luật, cả những trường hợp không chấp hành sự phân công nhiệm vụ của tổ chức.

          - Công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được quan tâm chỉ đạo:  Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành các chỉ thị và các kế hoạch kiểm tra, giám sát nhằm đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thường trực Tỉnh ủy duy trì thường xuyên chế độ giao ban công tác xây dựng đảng, giao ban với các cơ quan nội chính. Định kỳ hàng tháng Thường trực cấp ủy, hàng quý Ban Thường vụ và 6 tháng, 1 năm Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các cấp ủy trực thuộc nghe và cho ý kiến về công tác phòng, chống tham nhũng. Các biện pháp đẩy mạnh giáo dục ý thức phòng, chống tham nhũng; kê khai tài sản; chuyển đổi vị trí công tác; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở…được triển khai khá đầy đủ. Việc công khai, minh bạch các quy hoạch, dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện rộng rãi cơ chế đấu giá, đấu thầu các dự án kinh tế theo quy định của Chính phủ được thực hiện nghiêm túc. Quy chế làm việc của cấp ủy và Ủy ban nhân dân các cấp, hoạt động tham vấn nhân dân và phản biện của đội ngũ trí thức…đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo và thường xuyên nhắc nhở thực hiện. Nhờ đó, những sơ hở có thể dẫn đến tiêu cực, tham nhũng, nhất là trên các lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp được khắc phục khá rõ.

          Cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy trong tỉnh đã kiểm tra 1.223 lượt tổ chức đảng về trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; việc khắc phục những yếu kém, khuyết điểm đã được chỉ ra sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI); việc thực hiện Chương trình hành động số 21-NQ/TU (khóa XII) của Tỉnh ủy và thực hiện Kết luận số 64-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở”; kết quả việc thanh tra vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự…; Kiểm tra 1.578 đảng viên  về chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; về thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung, dân chủ, đoàn kết nội bộ…Qua kiểm tra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đã kịp thời chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm để các tổ chức đảng, đảng viên khắc phục.  

          Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy trong tỉnh đã tiến hành giám sát chuyên đề đối với 500 lượt tổ chức đảng và 775 lượt đảng viên về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy trong tình hình mới.

          Ngoài việc thực hiện Chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2014, Thường trực Tỉnh ủy đã chủ động tổ chức các cuộc kiểm tra, làm việc với các địa phương, các sở ngành để kiểm tra tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm (Quốc lộ 1A, Quốc lộ 55, đường Hòa Thắng – Hòa Phú, các công trình thủy lợi…), kiểm tra việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 34 về lãnh đạo đẩy mạnh phong trào thi đua trên các địa bàn khu phố, thôn (bản), Chỉ thị số 39 về lãnh đạo phát động sâu rộng phong trào thi đua làm thủy lợi nhỏ…

          Chính nhờ chủ động và tích cực triển khai công tác kiểm tra, giám sát nên nhiều vấn đề bức xúc phát sinh ở địa phương, đơn vị đã được chỉ đạo giải quyết khá kịp thời, mang lại kết quả trên nhiều mặt; giúp cấp uỷ đánh giá đầy đủ hơn về công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện và chỉ ra những vấn đề tồn tại để uốn nắn khắc phục. Mặt khác thông qua công tác kiểm tra, giám sát, mỗi cấp uỷ nhận thức đầy đủ hơn vai trò kiểm tra, giám sát trong công tác lãnh đạo của Đảng, góp phần chấn chỉnh, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc để đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống và giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Chính vì vậy, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nghị quyết ngày càng được nâng lên, góp phần quan trọng thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

          Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng năm 2014 còn một số tồn tại, hạn chế, Đó là: Việc tổ chức quán triệt, học tập các quyết định, quy định, quy chế, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng có nơi, có lúc chưa kịp thời, nghiên cứu chưa sâu kỹ nên trong một số trường hợp nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên chưa đúng, vận dụng vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo có việc thiếu chặt chẽ, chưa đi vào trọng tâm, trọng điểm; sự phối hợp giữa ủy ban kiểm tra các cấp với các ngành có lúc chưa tốt, thiếu đồng bộ, chưa chú ý đúng mức đến việc kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, đối tượng kiểm tra là cấp ủy viên các cấp và cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý còn ít; công tác nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm về tham nhũng, lãng phí còn hạn chế, tiến độ giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo có trường hợp còn chậm; kiểm tra tài chính cấp ủy cùng cấp tuy có quan tâm nhưng thực hiện chưa nhiều.

          2- Một số kinh nghiệm

          Từ thực tiễn công tác kiểm tra, giám sát ở tỉnh, có thể rút ra một số kinh nghiệm bước đầu như sau:

          - Thứ nhất, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần tổ chức quán triệt sâu kỹ, nắm vững các quyết định, quy định, quy chế, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Chú trọng tổ chức tập huấn các quy trình, phương pháp nghiệp vụ, nhất là việc truyền đạt các kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng cho cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát.

          - Thứ hai, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp phải thực hiện đúng quy trình, quy định về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Khi tiến hành kiểm tra, giám sát cần bố trí lực lượng phù hợp, chú ý chọn cán bộ làm thành viên các đoàn, tổ kiểm tra, giám sát phải là các đồng chí có chuyên môn, nghiệp vụ vững. Sau các cuộc kiểm tra, giám sát có kế hoạch phúc tra kết quả khắc phục các hạn chế, thiếu sót của các tổ chức. cá nhân đã được kết luận quan kiểm tra, giám sát.

          - Thứ ba, phát huy tính chủ động trong việc phối hợp thực hiện công tác theo quy chế giữa ủy ban kiểm tra, các ban đảng, văn phòng cấp ủy và các ngành, đơn vị liên quan ở các cấp để làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng.

          - Thứ tư, cấp ủy viên và cán bộ được phân công theo theo dõi địa bàn cần thực hiện tốt việc nắm bắt thông tin, tình hình trên địa bàn, đơn vị mình phụ trách và chủ động trong việc đi cơ sở.

          - Thứ năm, thường xuyên quan tâm đến công tác cán bộ Ngành kiểm tra; chú trọng nâng cao chất lượng, số lượng đối với ủy ban kiểm tra các cấp; tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ đối với đội ngũ cán bộ cấp ủy, ủy ban kiểm tra trực thuộc và cơ sở; chăm lo chế độ chính sách đối với cán bộ kiểm tra các tổ chức đảng ở cơ sở xã, phường, thị trấn.

                                               


Các tin khác

News_TinMoiNhat