Tin mới nhất

Kết quả thực hiện một số nhiệm vụ trong 9 tháng năm 2024 của Ủy ban Kiểm tra các cấp

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ủy ban kiểm tra các đã tham mưu cấp ủy và triển khai thực hiện khá toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao, cơ bản đảm bảo chất lượng, hiệu quả; trong đó, chủ động tham mưu chỉ đạo thực hiện các văn bản của Trung ương liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật; kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên có liên quan đến vụ án, vụ việc thuộc diện ban chỉ đạo tỉnh về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh vi phạm, dư luận bức xúc, như việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đã chỉ đạo các cơ quan kiểm tra trực thuộc thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Một số kết quả đạt được của Ủy ban kiểm tra các cấp trong 9 tháng năm 2024 như sau:

Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 05 tổ chức đảng và 33 đảng viên (Cấp tỉnh 01 tổ chức đảng và 03 đảng viên; cấp huyện và cơ sở 04 tổ chức đảng và 30 đảng viên); qua kiểm tra, kết luận 03 tổ chức đảng và 22 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật. Kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 167 tổ chức đảng cấp dưới; qua kiểm tra, có 05 tổ chức đảng có khuyết điểm, hạn chế. Kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ thi hành kỷ luật đảng đối với 53 tổ chức đảng; qua kiểm tra, kết luận có 08 tổ chức đảng chưa thực hiện tốt công tác thi hành kỷ luật. Kiểm tra về thu chi ngân sách đối với 10 tổ chức chức đảng; qua kiểm tra có 07 tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm, trong đó có có 06 tổ chức đảng chi sai chế độ theo quy định phải thu hồi nộp ngân sách. Kiểm tra về thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí đối với 183 tổ chức đảng; qua kiểm tra, kết luận có 05 tổ chức đảng cơ sở thực hiện thu, nộp đảng phí không đúng quy định, đã đề nghị truy thu.

Ủy ban Kiểm tra các cấp đã hoàn thành xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 đối với 182 đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện quản lý theo phân cấp; qua xác minh, có 30 trường hợp vi phạm trong việc kê khai tài sản thu nhập và giải trình nguồn gốc tài sản, thu nhập, trong đó có 01 trường hợp có vi phạm đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển trách. Giám sát chuyên đề đối với 71 tổ chức đảng và 61 đảng viên; qua giám sát đã chấn chỉnh và đề nghị khắc phục những hạn chế, khuyết điểm.

Thi hành kỷ luật đối với 04 tổ chức đảng và 49 đảng viên. Trong đó: Cấp tỉnh thi hành kỷ luật 01 tổ chức đảng (Khiển trách) và thi hành kỷ luật 02 đảng viên (Cảnh cáo 02); cấp huyện thi hành kỷ luật 03 tổ chức đảng (Khiển trách 02, Cảnh cáo 01) và 42 đảng viên (Khiển trách 17, Cảnh cáo 07, Cách chức 01, Khai trừ 17); cấp cơ sở thi hành kỷ luật 01 đảng viên (Cảnh cáo). Nội dung vi phạm: thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý; nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, chế độ công tác; công tác quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, đầu tư, tài chính; phẩm chất đạo đức, lối sống; những điều đảng viên không được làm; chính sách kế hoạch hóa gia đình; đấu thầu, mua sắm; tham nhũng, cố ý làm trái…

Giải quyết tố cáo và kết luận đối với 01 tổ chức đảng và 06 đảng viên (cấp tỉnh 01 đảng viên, cấp huyện 01 tổ chức đảng và 05 đảng viên). Giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng: Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng của 01 đảng viên; qua giải quyết, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét thay đổi hình thức kỷ luật Cảnh cáo bằng hình thức Cách chức Huyện ủy viên nhiệm kỳ 2015 - 2020, Bí thư Đảng ủy xã nhiệm kỳ 2015 - 2020, Bí thư Đảng ủy xã nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ủy ban Kiểm tra cấp huyện giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với 01 đảng viên; qua giải quyết kết luận, giữ nguyên hình thức kỷ luật Cách tất cả các chức vụ trong Đảng./.

 

 


Các tin khác