Tin mới nhất

NHỮNG KẾT QUẢ NỔI BẬT TRONG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT VÀ THI HÀNH KỶ LUẬT CỦA ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH THUẬN TỪ ĐẦU NHIỆM KỲ 2020-2025 ĐẾN NAY; KINH NGHIỆM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP THỜI GIAN TỚI

Bám sát quy định của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chú trọng chỉ đạo tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các quyết định, quy định, quy chế, hướng dẫn của Trung ương; ban hành đầy đủ các quy trình, quy định về công tác kiểm tra, giám sát để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện. Qua đó, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong tỉnh đã nhận thức được tầm quan trọng về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, nên trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cấp ủy các cấp rất quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát; chủ động phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên ngay từ sớm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng; kiên quyết xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời để răn đe và giáo dục những trường hợp vi phạm nghiêm trọng. Kịp thời xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hàng năm để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; trong đó, tập trung nội dung kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, chú ý những lĩnh vực, địa bàn, vị trí dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng, những vụ, việc phức tạp nổi lên, được dư luận báo chí và nhân dân quan tâm; chú trọng kiểm tra, giám sát tổ chức đảng gắn với kiểm tra, giám sát trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Ngoài công tác kiểm tra, giám sát theo chuyên đề, cấp ủy các cấp phân công và chỉ đạo các đồng chí cấp ủy viên, các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp thường xuyên giám sát việc chấp hành các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các nhiệm vụ do cấp trên giao; kịp thời nắm bắt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác ở địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời, có hiệu quả.

Kết quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy các cấp đã kiểm tra đối với 2.243 lượt tổ chức đảng và 6.373 lượt đảng viên (có 1.283 cấp ủy viên các cấp); kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 01 tổ chức đảng và 79 đảng viên; giám sát đối với 1.196 lượt tổ chức đảng và 4.089 lượt đảng viên (có 1.511 cấp ủy viên các cấp). Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 16 tổ chức đảng và 212 đảng viên (có 76 cấp ủy viên); kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 760 lượt tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật đảng đối với 89 tổ chức đảng; kiểm tra thu chi ngân sách đảng đối với 46 tổ chức đảng và kiểm tra việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí đối với 775 tổ chức đảng, qua kiểm tra đề nghị thu hồi gần 190 triệu đồng; giám sát chuyên đề đối với 450 lượt tổ chức đảng và 468 lượt đảng viên là người đứng đầu cấp ủy các cấp. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 03 tổ chức đảng và 266 đảng viên (có 59 cấp ủy viên); ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 01 tổ chức đảng và 113 đảng viên (có 44 là cấp ủy viên). Cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp giải quyết tố cáo 03 tổ chức đảng và 41 đảng viên. Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện và ủy ban kiểm tra các cấp giải quyết 05 trường hợp khiếu nại kỷ luật Đảng.

Kết quả thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, liên quan đến việc lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu thực hiện 09 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với 11 đảng viên; xem xét đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 01 tổ chức đảng và 06 đảng viên; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 06 tổ chức đảng và 35 đảng viên, qua kiểm tra đã kết luận 06 tổ chức đảng và 35 đảng viên có vi phạm, trong đó vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật đối với 03 tổ chức đảng và 15 đảng viên có

Đối với vi phạm liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị y tế, kít xét nghiệm của Công ty Cổ phần Việt Á, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã rà soát, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 02 tổ chức đảng và 02 đảng viên là người đứng đầu liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị y tế, kít xét nghiệm của Công ty Cổ phần Việt Á và đã kết luận 02 tổ chức đảng và 02 đảng viên có vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật; căn cứ kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương phân loại xử lý tổ chức đảng và đảng viên vi phạm liên quan đến Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 02 đảng viên, không xử lý kỷ luật đối với 02 tổ chức đảng, đề nghị tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc. Đồng thời, đã đề nghị tổ chức đảng cấp dưới tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 04 đảng viên (trong đó có 02 cấp ủy viên) có liên quan trong việc tham mưu ký hợp đồng mua kít xét nghiệm do Công ty cổ phần Việt Á cung cấp. Kết quả, qua kiểm tra, các tổ chức đảng có thẩm quyền đã xem xét không kỷ luật đối với 04 đảng viên nêu trên.

Liên quan đến việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các dự án/gói thầu do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC và các doanh nghiệp thuộc “hệ sinh thái” AIC thực hiện từ năm 2011 đến năm 2021 trên địa bàn tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 01 tổ chức đảng; qua kiểm tra kết luận khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật, đề nghị tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc. Đồng thời, qua kiểm tra Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát hiện và tiến hành xem xét, xử lý kỷ luật đối với 01 tổ chức đảng và 03 đảng viên; đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy trình Tỉnh ủy xem xét, đề nghị xử lý kỷ luật đối với 02 đảng viên; giao các tổ chức đảng cấp dưới tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc đối với 03 tổ chức đảng và 10 đảng viên có liên quan theo thẩm quyền.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, công tác kiểm tra, giám sát trong toàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Tiến độ kiểm tra, giám sát một số nội dung của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện còn chậm so với chương trình, kế hoạch đề ra và chỉ đạo của cấp trên. Một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức đến công tác kiểm tra, giám sát; chọn nội dung kiểm tra, giám sát còn dàn trải chưa thật sự đi vào những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm hoặc những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc ở địa hương, đơn vị; công tác nắm bắt tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm còn hạn chế. Một số ít cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nguyên tắc, thủ tục, quy trình xem xét thi hành kỷ luật ở một vài khâu chưa bảo đảm, chưa chặt chẽ, nhất là khâu thẩm tra, xác minh, dẫn đến có trường hợp áp dụng hình thức kỷ luật chưa phù hợp với nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, nên qua giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng và qua kiểm tra việc thi hành kỷ luật phải thay đổi và đề nghị thay đổi hình thức kỷ luật.

Qua kết quả đạt được cũng như một số tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm tra, giám sát từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy rút ra một số kinh nghiệm và giải pháp trong thời gian tới như sau:

- Thứ nhất, từng cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy phải thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát ở địa phương, đơn vị mình một cách chủ động, thường xuyên, liên tục theo tinh thần "lãnh đạo mà không kiểm tra thì coi như không lãnh đạo". Thực tiễn cho thấy, ở đâu và khi nào, người đứng đầu cấp ủy quan tâm, coi trọng và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thì ở đó, vai trò trách nhiệm của ủy ban kiểm tra trực thuộc được phát huy, hoạt động kiểm tra, giám sát được đẩy mạnh; nội bộ đoàn kết thống nhất; kỷ luật, kỷ cương được giữ vững, cán bộ, đảng viên ít vi phạm; thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt kết quả tốt, tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

- Thứ hai, việc xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát phải thiết thực, toàn diện, đồng bộ, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị trong từng thời kỳ và gắn với giải quyết các vấn đề cán bộ, đảng viên và nhân dân đang quan tâm.

- Thứ ba, thực hiện đồng bộ giữa kiểm tra và giám sát theo phương châm: "giám sát phải mở rộng", "kiểm tra phải trọng tâm trọng điểm", trong đó, coi trọng giám sát để nhắc nhở, cảnh báo, chủ động phòng ngừa vi phạm từ sớm, từ xa. Trong kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm phải chủ động, kịp thời, chọn đúng thời điểm và đúng nội dung kiểm tra, tập trung vào những địa bàn, lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm để kết luận rõ ràng, chính xác, khách quan, rõ đến đâu kết luận xử lý đến đó, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Việc xử lý kỷ luật phải nghiêm minh, song, cần phải trên tinh thần nhân văn, "trị bệnh cứu người", tình yêu thương đồng chí.

- Thứ tư, thường xuyên chăm lo xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ ủy ban kiểm tra và cơ quan ủy ban kiểm tra các cấp trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, cán bộ kiểm tra không những phải có năng lực, trình độ, chuyên môn giỏi, mà trước hết phải có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, có dũng khí đấu tranh, công tâm, khách quan, chính trực, biết đặt lợi ích của Đảng và Nhân dân lên trên hết, trước hết.


Các tin khác

News_TinMoiNhat