Tin mới nhất

Công tác kiểm tra tài chính đảng của ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ tỉnh Bình Thuận

Kiểm tra tài chính đảng là việc các tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, đánh giá, kết luận về ưu điểm, khuyết điểm, hoặc vi phạm của đối tượng kiểm tra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quản lý tài chính, tài sản của Đảng. Kiểm tra tài chính đảng của cấp ủy cấp dưới và của cơ quan tài chính cấp ủy cùng cấp là nhiệm vụ của ủy ban kiểm tra các cấp do Điều lệ Đảng quy định. Tiến hành nhiệm vụ này nhằm đánh giá đúng ưu điểm, khuyết điểm của tổ chức đảng nơi được kiểm tra trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách tài chính của Đảng và nhà nước; tìm ra nguyên nhân để phát huy ưu điểm, ngăn ngừa và khắc phục khuyết điểm, phát hiện những tiêu cực, tham ô, lãng phí, vi phạm kỷ luật tài chính để có biện pháp chấn chỉnh đi vào nền nếp, kịp thời xem xét, quyết định hoặc đề nghị cấp ủy quyết định thi hành kỷ luật theo thẩm quyền những trường hợp vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật, bảo đảm công tác tài chính phục vụ thiết thực, có hiệu quả cho hoạt động của Đảng. Đồng thời, phát hiện kiến nghị với cấp ủy có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi hoặc chỉ đạo bổ sung, sửa đổi chế độ, chính sách cho phù hợp.

   Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã kiểm tra đối với 789 tổ chức đảng, trong đó Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã kiểm tra 26 tổ chức đảng. Qua kiểm tra nhận thấy cấp ủy các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt triển khai các quy định, hướng dẫn liên quan đến tài chính đảng cho các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp để thực hiện. Ban Thường vụ cấp ủy ban hành các quy định, quy chế về quản lý tài chính của cấp ủy cơ sở; đồng thời tập trung chỉ đạo các cấp ủy cơ sở thực hiện nghiêm túc công tác quản lý thu, chi tài chính đảng đi vào nền nếp, thực hiện bảo đảm nguyên tắc, quy định và tiết kiệm. Qua đó cơ bản các cấp uỷ đã chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn công tác tài chính đảng gửi các tổ chức đảng trực thuộc để tổ chức triển khai thực hiện thống nhất và đồng bộ. Cùng với đó, hàng năm, các cấp ủy đã chỉ đạo và trực tiếp lập kế hoạch kinh phí hoạt động cho công tác Đảng để làm căn cứ lập kế hoạch thu, chi tài chính đảng. Các văn phòng cấp ủy cũng đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy lập kế hoạch, dự toán kinh phí hoạt động công tác đảng từ nguồn đảng phí được giữ lại để thực hiện nhiệm vụ chi cho hoạt động công tác đảng.

Nhìn chung việc thực hiện chế độ chi hoạt động công tác đảng của hầu hết các cấp ủy cấp huyện và tương đương trở xuống cơ bản thực hiện theo đúng quy định. Nguồn kinh phí cho hoạt động công tác đảng được đảm bảo; thủ tục chứng từ thanh quyết toán cơ bản đúng quy định. Hàng năm, ủy ban kiểm tra của cấp ủy đã triển khai thực hiện kiểm tra cơ quan tài chính đảng cùng cấp theo quy định của Điều lệ Đảng; thực hiện việc phối hợp với cơ quan tài chính để đối chiếu sổ sách, kiểm tra, xác nhận số kinh phí đã chi hoạt động công tác đảng, trình ban thường vụ cấp ủy phê duyệt theo quy định.

Tuy nhiên, qua kiểm tra tài chính Đảng nhận thấy vẫn còn một số hạn chế, tồn tại đó là:

Việc quán triệt, triển khai và cụ thể hóa các văn bản, hướng dẫn của Đảng về chế độ đảng phí, chi hoạt động công tác đảng một số nơi còn hạn chế; một số cấp ủy chưa thực hiện công khai tài chính trước ban chấp hành đảng bộ theo quy định; ủy ban Kiểm tra cấp huyện, nhất là ủy ban kiểm tra cơ sở chưa thực hiện kiểm tra tài chính đảng đối với cơ quan tài chính của cấp ủy cùng cấp theo quy định; một số chi bộ thu đảng phí theo quý; không lập dự toán thu, chi kinh phí hoạt động công tác đảng của cấp mình để báo cáo cấp ủy hoặc gửi cơ quan, đơn vị dự toán cùng cấp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; một số chi bộ còn lúng túng trong việc quản lý và sử dụng phần đảng phí được giữ lại. Qua kiểm tra, ủy ban kiểm tra các cấp đã đề nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền 198 triệu đồng.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra tài chính Đảng phát huy vai trò của cấp ủy, ban thường vụ và văn phòng cấp ủy trong quản lý và sử dụng có chất lượng, hiệu lực, hiệu quả tài chính đảng, các cấp ủy cần quan tâm thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:

Một là, Chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện quản lý và sử dụng tài chính đảng gắn với chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm và theo nhiệm kỳ. Chú trọng kiểm tra cơ quan tài chính cấp ủy cùng cấp trong việc quản lý và sử dụng tài chính đảng bảo đảm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả việc sử dụng tài chính đảng phục vụ đắc lực cho công tác xây dựng Đảng của cấp ủy. Ngăn chặn kịp thời các biểu hiện vi phạm trong sử dụng tài chính và tài chính đảng, cùng các tài sản khác của Đảng.

Hai là, xây dựng quy chế và tổng kết thực tiễn việc triển khai thực hiện việc khoán chi, khoán công tác phí trong sử dụng tài chính đảng nhằm phát huy tự chủ của cấp ủy các cấp trong quản lý và sử dụng tài chính đảng; sửa đổi một số quy định về chế độ chi cho phù hợp với quy định hiện hành của nhà nước và các đoàn thể, bảo đảm quản lý chặt chẽ tài chính đảng theo đúng quy định.

Ba là, Chỉ đạo tăng cường tập huấn việc quản lý và sử dụng tài chính đảng và hệ thống sổ sách, bảng biểu thu, chi tài chính đảng ngay từ đầu mỗi nhiệm kỳ; tập huấn thường xuyên để phổ biến, hướng dẫn các trường hợp mới được cấp ủy bổ sung tham gia nhiệm vụ quản lý và sử dụng tài chính đảng ở cấp chi bộ trở lên. Bổ sung các quy định về nâng cao trách nhiệm trong quản lý sử dụng tài chính đảng của đảng ủy, chi bộ và của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp.


Các tin khác

News_TinMoiNhat