Tin mới nhất

Những chuyển biến tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của Đảng bộ Bình Thuận

Những năm qua, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, khắc phục khó khăn, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Thuận đã đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và các nghị quyết của Trung ương đạt kết quả tích cực về mọi mặt. Thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu nền kinh tế đạt nhiều kết quả tích cực, từng bước đi vào chiều sâu. Hạ tầng giao thông như quốc lộ 1A, quốc lộ 55, quốc lộ 28B, cảng tổng hợp quốc tế Vĩnh Tân…được đầu tư, nâng cấp; hạ tầng phục vụ sản xuất công nghiệp được quan tâm đầu tư tăng thêm, nhất là hệ thống thủy lợi; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo đạt kết quả tích cực, toàn tỉnh có 65/93 xã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt 17 xã theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XIII đề ra và vượt 15 xã so với chỉ tiêu Thủ tướng chính phủ giao.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả tích cực, trong nhiệm kỳ qua nổi lên một số vấn đề về quản lý, sử dụng đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là nổi lên tình trạng chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phân lô bán nền, hình thành khu dân cư tự phát, tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng đất trái phép, làm giả giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong khi đó, năng lực lãnh đạo một một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa cao; một bộ phận cán bộ, đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thiếu nghiêm túc, chưa có ý thực trách nhiệm nên để xảy ra nhiều vụ việc vi phạm phải kỷ luật, thậm chí phải phạt tù. Vì vậy, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh phải đối mặt không ít khó khăn, thách thức.

Từ tình hình thực tiễn của địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh xác định thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; hạn chế, ngăn ngừa vi phạm trong cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niều tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, nhất là một số lĩnh vực nổi cộm, bức xúc, dư luận quan tâm được chỉ đạo giải quyết kịp thời, ổn định tình hình.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy các cấp và chi bộ đã tiến hành kiểm tra 5.306 lượt tổ chức đảng, 11.603 lượt đảng viên (tăng 352 lượt tổ chức đảng và 5.934 lượt đảng viên so với nhiệm kỳ 2010 - 2015); giám sát chuyên đề 2.446 lượt tổ chức đảng và 8.400 đảng viên (tăng 917 lượt tổ chức đảng và 6.525 lượt đảng viên so với nhiệm kỳ 2010 - 2015). Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thực hiện theo chương trình 15 cuộc kiểm tra đối với 119 lượt tổ chức đảng, 10 đảng viên là người đứng đầu địa phương, đơn vị; 15 cuộc giám sát đối với 47 lượt tổ chức đảng và 38 đảng viên. Nội dung kiểm tra: Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2016 gắn với Nghị quyết số 04-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện ‘tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; kết quả 03 năm triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị; về phòng chống tham nhũng, lãng phí; công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020-2025; rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán nhà nước trên địa bàn tỉnh. Nội dung giám sát: Việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới; về định hướng chiến lược khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; về công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đối thoại với doanh nghiệp; việc khắc phục qua kiểm tra nông thôn mới…

Ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 37 tổ chức đảng và 402 đảng viên. Trong đó, cấp tỉnh kiểm tra 03 tổ chức đảng và 31 đảng viên; cấp huyện và cơ sở kiểm tra 34 tổ chức đảng và 371 đảng viên. Qua kiểm tra kết luận có 20 tổ chức đảng và 276 đảng viên có vi phạm; trong đó, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật 07 tổ chức đảngvà 152 đảng viên. Đáng chú ý, trong nhiệm kỳ qua liên quan đến tình trạng chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phân lô bán nền, hình thành khu dân cư tự phát, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra dấu hiện vi phạm đối với 08 đảng viên là cán bộ chủ chốt cấp tỉnh và thành phố; qua kiểm tra đã thi hành kỷ luật hoặc đề nghị Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với 08/8 trường hợp. Chỉ đạo UBKT cấp dưới tiến hành kiểm tra đối với 09 trường hợp là cán bộ chủ chốt có liên quan, qua kiểm tra kết luận có vi phạm và đã xử lý kỷ luật 8/9 trường hợp; liên quan đến vụ việc một số cán bộ chủ chốt đã bị tòa án tuyên phạt tù.

Có thể khẳng định những kết quả đạt được trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ tỉnh đạt nhiều kết quả về mọi mặt. Kinh tế liên tục tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, sức cạnh tranh ngày càng nâng lên; hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu tiếp tục được đầu tư; mở rộng hợp tác, liên kết thúc đẩy khai thác tốt hơn các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, nhất là công nghiệp năng lượng, du lịch, nông nghiệp; bộ mặt đô thị và nông thôn, kể cả vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, các chính sách đền ơn đáp nghĩa, phúc lợi xã hội và an sinh xã hội được bảo đảm; quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội căn bản được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng đạt kết quả khá toàn diện và đi vào chiều sâu; hệ thống chính trị ngày càng được nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; ý thức tu dưỡng, rèn luyện của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được nâng lên, đa số không suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và không có các biểu hiện “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa”. Niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước ngày càng được củng cố, khối đoàn kết toàn dân được tăng cường; dân chủ, kỷ cương được phát huy tốt hơn; các phong trào thi đua yêu nước được duy trì thường xuyên, xuất hiện nhiều tấm gương, mô hình điển hình năng động, sáng tạo…góp phần tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy tình hình các mặt của tỉnh phát triển nhanh hơn trong thời gian tới.


Các tin khác

News_TinMoiNhat