Tin mới nhất

Thực hiện Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra các cấp thuộc Đảng bộ tỉnh Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2015

Ủy ban kiểm tra là cơ quan kiểm tra, giám sát chuyên trách của ban chấp hành đảng bộ, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong Điều lệ Đảng, tham mưu, giúp ban chấp hành đảng bộ, ban thường vụ cấp ủy chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Với chức năng được quy định của Điều lệ Đảng, trong nhiệm kỳ qua hầu hết ủy ban kiểm tra các cấp thuộc Đảng bộ tỉnh Bình Thuận đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động phối hợp cùng với các ban, văn phòng cấp ủy và các cơ quan có liên quan tham mưu cho cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát chủ động, kịp thời và chất lượng tốt hơn; các nhiệm vụ thường trực cấp ủy giao đều được tập trung thực hiện kịp thời và nghiêm túc. Thực hiện nhiệm vụ theo Điều 32 - Điều lệ Đảng toàn diện hơn; trong từng thời gian có quan tâm chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, nhất là kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tập thể ủy ban kiểm tra luôn tuân thủ tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Kết quả đạt được thể hiện:

- Đối với việc thực hiện nhiệm vụ cấp ủy cùng cấp và chỉ đạo của ủy ban kiểm tra cấp trên: Ủy ban kiểm tra các cấp triển khai thực hiện và luôn hoàn thành, đáp ứng yêu cầu của cấp ủy cùng cấp giao và chỉ đạo của ủy ban kiểm tra cấp trên; về tham gia giải quyết các vụ việc tồn đọng, nổi cộm, các vụ tiêu cực và xử lý các vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên; giải quyết kịp thời các đơn thư, khiếu nại liên quan đến nhân sự bầu cử đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Bên cạnh đó, ủy ban kiểm tra các cấp đã kịp thời tham mưu giúp cấp ủy tổ chức sơ kết, tổng kết nhiều chuyên đề liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát và báo cáo đúng tiến độ theo chỉ đạo của cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp trên.

- Đối với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ủy ban kiểm tra theo quy định Điều lệ Đảng: Ủy ban kiểm tra các cấp đã triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, trong đó chú trọng công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và việc thi hành kỷ luật của tổ chức đảng cấp dưới, kiểm tra tài chính đảng được quan tâm; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện kịp thời; công tác giám sát tuy thời gian đầu còn lúng túng ở cấp cơ sở nhưng đến nay đã dần đi vào nền nếp, trong tổ chức thực hiện luôn chú trọng vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực và giám sát đảng viên là người đứng đầu tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể; việc thực hiện thẩm quyền xử lý kỷ luật theo chức năng nhiệm vụ hầu hết bảo đảm đúng nguyên tắc, thủ tục và quy định, hướng dẫn của Trung ương.

Các thành viên ủy ban kiểm tra luôn thể hiện sự gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, nêu cao ý thức phấn đấu, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, không để người thân lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Từng đồng chí giữ vững bản lĩnh chính trị, thể hiện rõ chính kiến, thẳng thắn, nghiêm túc trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xem xét xử lý vi phạm; trong đấu tranh xây dựng nội bộ, không có biểu hiện nể nang, né tránh, xuôi chiều.

- Thực hiện nguyên tắc, chế độ làm việc của ủy ban, thường trực ủy ban: Thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể ủy ban kiểm tra, thường trực ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm, các phó chủ nhiệm và ủy viên ủy ban kiểm tra đã được quy định tại Quy chế làm việc của ủy ban kiểm tra, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ từng thành viên ủy ban kiểm tra đã phát huy đầy đủ, đúng mức vai trò trách nhiệm của mình; thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ, làm việc theo chế độ tập thể và quyết định theo đa số. Trong điều hành, người đứng đầu, tập thể ủy ban kiểm tra luôn chú ý phát huy dân chủ trong nội bộ khi thảo luận, xem xét và quyết định các công việc, không có trường hợp lợi dụng danh nghĩa tập thể để áp đặt ý kiến cá nhân, cũng như chưa có biểu hiện thành tích thì gắn cho cá nhân, khuyết điểm thì đổ cho tập thể. Nội bộ luôn giữ vững sự đoàn kết, thống nhất, đảm bảo các nguyên tắc sinh hoạt Đảng, luôn tôn trọng nhau và lắng nghe ý kiến của tập thể.

- Thực hiện mối quan hệ công tác của ủy ban kiểm tra: Quan hệ phối hợp giữa ủy ban kiểm tra với các ban, văn phòng cấp ủy và cơ quan chức năng trong tham mưu, đề xuất, xử lý công việc được duy trì thường xuyên, có kết quả. Thời gian qua, ủy ban kiểm tra các cấp đã phát huy khá tốt chức năng, nhiệm vụ đã được cấp ủy giao; đã chủ động tham mưu cấp ủy tăng cường lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng kịp thời, có kết quả; đặc biệt một số vụ việc phức tạp đã tranh thủ được ý kiến của ủy ban kiểm tra cấp trên, tạo sự đồng tình, thống nhất cao trong nội bộ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như sau: Công tác tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30 và thực hiện nhiệm vụ của ủy ban kiểm tra theo Điều 32 - Điều lệ Đảng tuy được triển khai khá toàn diện, có chú ý đến trọng tâm, trọng điểm nhưng do trình độ chuyên môn ở một số lĩnh vực có mặt còn hạn chế nên việc đi sâu kiểm tra, giám sát đối với những vụ việc phức tạp chưa được tập trung đúng mức, nhất là trong công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, quản lý việc cấp phép các dự án, tài chính, ngân hàng, hoạt động của các cơ quan tư pháp và việc kê khai tài sản của cán bộ, đảng viên. Công tác chỉ đạo nắm tình hình, phát hiện và kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm một số nơi chưa được chú ý đúng mức, vẫn còn nhiều khó khăn, bị động; việc kiểm tra, đôn đốc có lúc, có việc chưa thật quyết liệt. Trình độ nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra từng bước được nâng lên, nhưng nhìn chung vẫn chưa đồng đều, chưa đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, mặt khác việc tạo nguồn và luân chuyển cán bộ còn khó khăn.

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế: Ngoài những yếu tố khách quan do tình hình tiêu cực ngày càng tinh vi, phức tạp, có phạm vi không gian, thời gian và đối tượng rộng; nguyên nhân chủ quan là ủy ban kiểm tra các cấp chưa có giải pháp hữu hiệu trong khai thác thông tin, chưa thực hiện tốt việc trao đổi, nắm tình hình thông qua quy chế phối hợp giữa ủy ban kiểm tra với các cơ quan chức năng để phục vụ tốt hơn cho công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng, đảng viên; việc tự học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát chưa được phát huy đúng mức, mặt khác chế độ đãi ngộ cho cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở chưa được quan tâm thỏa đáng./-


Các tin khác