Tin mới nhất

Kết quả triển khai thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm tại tỉnh Bình Thuận

Trong những năm qua, các tổ chức đảng trong Đảng bộ tỉnh đã phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị; đã từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, cải tiến, đổi mới phương pháp quán triệt và cụ thể hóa để triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh, kịp thời những trường hợp vi phạm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần nâng cao ý thức xây dựng Đảng, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, rèn luyện đạo đức, lối sống, chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Thực hiện Kế hoạch của Trung ương về tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch, tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW. Đồng thời, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn các ủy ban kiểm tra trực thuộc tham mưu cấp uỷ cấp mình gắn với việc mở các lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, tiếp tục quán triệt sâu kỹ cho cấp ủy và cán bộ làm công tác kiểm tra cơ sở nội dung Quy định số 47-QĐ/TW, giúp cho công tác lãnh đạo và quản lý đảng viên của cấp ủy được tốt hơn; nhất là việc xem xét, kết luận đảng viên vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm. Các cấp ủy cấp huyện, cấp ủy cơ sở đã xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị quán triệt Quy định số 47-QĐ/TW đến tất cả cán bộ, đảng viên. Nhìn chung, việc phổ biến, quán triệt và công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW và Hướng dẫn số 03-HD/UBKTTW, ngày 15/3/2012 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các tổ chức đảng các cấp trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, kịp thời.

Qua triển khai quán triệt, tổ chức học tập hầu hết cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh đều nhận thức, chấp hành tốt về những điều đã được nêu trong Quy định, nâng cao tinh thần trách nhiệm, có ý thức phấn đấu, tự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống và thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên và chấp hành các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng ngày càng tốt hơn, có tác dụng tích cực trong việc phòng ngừa vi phạm kỷ luật của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mặt khác, các tổ chức đảng đưa nội dung Quy định số 47-QĐ/TW vào sinh hoạt đảng định kỳ, gắn với việc thường xuyên kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, từ đó có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời, hạn chế phát sinh vi phạm. Các cấp uỷ đã quan tâm hơn công tác giáo dục, quản lý, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành những điều đảng viên không được làm của cán bộ, đảng viên, đồng thời xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm, đã góp phần đấu tranh ngăn ngừa, hạn chế việc đảng viên vi phạm kỷ luật của Đảng. Tuy vậy, tình hình vi phạm 19 điều trong Quy định số 47-QĐ/TW vẫn còn diễn ra, trong đó có cán bộ, đảng viên là cấp ủy viên thuộc diện cấp ủy quản lý. Qua phân tích số liệu cho thấy, vi phạm của đảng viên trong đảng bộ tỉnh tập trung nhiều ở các Điều 17 (185 trường hợp), Điều 8 (144 trường hợp), Điều 1 (119 trường hợp), Điều 9 (88 trường hợp); vi phạm theo quy định ở các điều khác của đảng viên tuy có xảy ra, nhưng số lượng không nhiều; riêng các Điều: 3, 4, 5, 6, 14, 16 và 19 không có đảng viên vi phạm. Những vi phạm trên, nguyên nhân trước hết do đảng viên chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống; mặt khác, công tác quản lý, kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng đối với đảng viên có nơi, có lúc chưa tốt, thiếu chặt chẽ, thường xuyên; chưa phát hiện kịp thời dẫn đến đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật. Từ năm 2012 đến năm 2020, toàn Đảng bộ tỉnh Bình Thuận đã xử lý kỷ luật 572 đảng viên vi phạm, trong đó: 119 đảng viên vi phạm Điều 1; 04 đảng viên vi phạm Điều 2; 144 đảng viên vi phạm Điều 8; 88 đảng viên vi phạm Điều 9; 09 đảng viên vi phạm Điều 10; 01 đảng viên vi phạm Điều 11; 10 đảng viên vi phạm Điều 12; 05 đảng viên vi phạm Điều 13; 04 đảng viên vi phạm Điều 15; 185 đảng viên vi phạm Điều 17; 02 đảng viên vi phạm Điều 18.

Từ kết quả phân tích trên cho thấy: Vẫn còn một số cán bộ, đảng viên chưa thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, thiếu tính gương mẫu, giảm sút ý chí chiến đấu, sa sút phẩm chất đạo đức, lối sống phải bị thi hành kỷ luật đảng, vi phạm pháp luật nghiêm trọng, trong đó có cả những đảng viên là cấp ủy viên cấp tỉnh, lãnh đạo chủ chốt các địa phương, đơn vị; đã làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân. Vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên nhận thức chưa đầy đủ Quy định số 47-QĐ/TW trong công tác xây dựng Đảng, chưa thực hiện tốt việc nêu gương, gương mẫu, còn biểu hiện thiếu nghiêm túc, thiếu tu dưỡng, học tập, phấn đấu rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống nên vi phạm nguyên tắc của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm. Một số cấp uỷ, tổ chức đảng chưa chú trọng triển khai các cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với cán bộ, đảng viên trong thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW; việc theo dõi, quản lý của các tổ chức đảng đối với cán bộ, đảng viên thuộc cấp mình còn buông lỏng, chưa sâu sát, thường xuyên. Một số ủy ban kiểm tra chưa thực hiện tốt công tác nắm bắt thông tin, thiếu chủ động phát hiện, kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Qua tổng kết 10 năm thực hiện Quy định số 47, căn cứ Điều lệ Đảng, Hiến pháp năm 2013, các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định, kết luận của Đảng, ngày 25/10/2021, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) đã ban hành Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm thay thế Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương./.


Các tin khác

News_TinMoiNhat