Tin mới nhất

Việc giải quyết tố cáo tổ chức đảng, đảng viên năm 2021 của Đảng bộ tỉnh Bình Thuận, thực trạng và giải pháp

Công tác giải quyết đơn, thư tố cáo đối với tổ chức đảng, đảng viên được xem là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cấp uỷ, tổ chức đảng nhằm làm trong sạch Đảng, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực, vai trò, sức chiến đấu của Đảng. Thời gian qua, công tác giải quyết đơn, thư tố cáo của công dân, đảng viên đã được cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo thực hiện. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo việc giải quyết tố cáo của công dân. Để giải quyết tố cáo đạt hiệu quả, cấp uỷ, ủy ban kiểm tra các cấp đã xây dựng quy trình giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng, đảng viên thuộc thẩm quyền, đảm bảo việc giải quyết tố cáo thống nhất ở các cấp đúng theo quy định.

Nhìn chung trong năm 2021, trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp nhưng cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong công tác giải quyết đơn, thư tố cáo, nhất là đơn có liên quan đến nhân sự giới thiệu ứng cử đại biểu ứng cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiêm kỳ 2021 – 2026. Kết quả đã giải quyết 3/3 đơn tố cáo tổ chức đảng và 22/22 đảng viên. Qua giải quyết kết luận: chưa có cơ sở kết luận sai phạm 4 đảng viên và 3 tổ chức đảng; tố sai 5 đảng viên; tố đúng và đúng một phần 13 đảng viên. Trong số 13 đảng viên bị tố đúng và đúng một phần, có 08 đảng viên đã kết luận có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật và đã được kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc, 05 đảng viên bị thi hành kỷ luật, với các hình thức khiển trách 04, cảnh cáo 01. Nội dung vi phạm chủ yếu do thiếu trách nhiệm; buông lỏng lãnh đạo, quản lý; nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, chế độ công tác; đất đai, tài nguyên, khoáng sản. Sau khi giải quyết tố cáo xong, cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã ban hành văn bản hoặc trực tiếp trả lời cho người tố cáo.

Việc giải quyết tố cáo của cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra các cấp đạt được những kết quả trên là do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, trực tiếp là Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp; sự lãnh đạo, hướng dẫn kịp thời của ủy ban kiểm tra cấp trên; sự tích cực, chủ động của đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp; sự phối hợp có hiệu quả giữa ủy ban kiểm tra các cấp với các ban, ngành và cơ quan chức năng; đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra từ tỉnh đến cơ sở kịp thời được củng cố, kiện toàn cơ bản đủ số lượng và đảm bảo về chất lượng.

Tuy nhiên, việc giải quyết tố cáo tổ chức đảng, đảng viên của một số cấp uỷ, tổ chức đảng và uỷ ban kiểm tra các cấp tuy có nguyên nhân khách quan, nhưng còn chậm so với tiến độ đề ra; một số cán bộ kiểm tra chưa nắm chắc các thủ tục, quy trình, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nên trong quá trình giải quyết tố cáo có vụ, việc chưa được đồng tình, dẫn đến vẫn còn tình trạng tố cáo kéo dài.

Nguyên nhân của những hạn chế trên là do tình hình dịch bệnh Covid-19 trong năm kéo dài nên ảnh hưởng đến tiến độ thẩm tra, xác minh và làm việc với các tổ chức, cá nhân có liên quan, đồng thời, phải tập trung xử lý những vụ, việc phát sinh; nghiệp vụ công tác giải quyết tố cáo của ủy ban kiểm tra ở một số nơi có mặt còn hạn chế.

Để khắc phục hạn chế, tồn tại nêu trên, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết tố cáo trong thời gian tới, cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:

- Các cấp uỷ cần nêu cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên thuộc cấp mình và tổ chức giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền, tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, đơn vị. Chủ động chỉ đạo nắm tình hình tố cáo để có biện pháp xử lý kiên quyết, dứt điểm, không để tình trạng tố cáo vượt cấp, kéo dài, đặc biệt là tố cáo đông người. Kiên quyết xử lý những trường hợp tố cáo có dụng ý xấu, lợi dụng tố cáo để gây phức tạp về an ninh trận tự… Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về giải quyết tố cáo trong Đảng.

- Uỷ ban kiểm tra các cấp, một mặt, chủ động tham mưu, giúp cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt việc giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền của cấp uỷ; mặt khác, nâng cao chất lượng giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền của uỷ ban kiểm tra, tập trung vào những vụ việc tố cáo còn kéo dài, phức tạp, gây bức xúc trong dư luận; những tố cáo đối với cán bộ diện quy hoạch bổ nhiệm, luân chuyển.

- Trong phối hợp giải quyết tố cáo, nêu cao trách nhiệm trong tiếp nhận, phân loại, chuyển đơn thư tố cáo bảo đảm kịp thời, chính xác và quan tâm theo dõi, đôn đốc kết quả giải quyết đơn đã chuyển đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết; khắc phục tình trạng chuyển đơn thư không đúng, lòng vòng. Có thái độ đúng đắn với người tố cáo, động viên, giải thích cho họ hiểu về trách nhiệm và quyền của mình để phối hợp giải quyết tố cáo đạt kết quả. Làm tốt công tác tư tưởng để đối tượng bị tố cáo không bức xúc, không phản ứng, nêu cao ý thức tự phê bình, chủ động công tác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết tố cáo.

- Nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, bản lĩnh, tính chiến đấu, kỹ năng nghiệp vụ, chú trọng công tác thẩm tra, xác minh để làm rõ đúng, sai, kết luận chính xác có hay không có vi phạm của đối tượng bị tố cáo để xử lý nghiêm minh hoặc minh oan cho những người bị tố cáo oan, sai. Cán bộ làm công tác giải quyết tố cáo cần có thái độ đúng mực trong quan hệ, ứng xử với người tố cáo, người bị tố cáo để tránh việc hiểu lầm, ảnh hưởng đến quá trình giải quyết.

- Tăng cường tuyên truyền đối với cơ sở, nhất là những vấn đề nhạy cảm liên quan đến quyền lợi thiết thực của người dân; quản lý, giáo dục, kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên thực hiện tốt các quy định của Đảng nhất là quy định về những điều đảng viên không được làm để chấp hành tốt các quy định về tố cáo trong Đảng, không tố cáo giấu tên, mạo tên, có dụng ý xấu, gây mất đoàn kết nội bộ.


Các tin khác

News_TinMoiNhat