Tin mới nhất

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THẨM TRA, XÁC MINH TRONG CÔNG TÁC KIỂM TRA CỦA ĐẢNG

Thẩm tra, xác minh trong công tác kiểm tra của Đảng là một trong những khâu quan trọng  và khó khăn nhất của công tác kiểm tra. Thẩm tra, xác minh là việc chủ thể kiểm tra tiến hành các hoạt động, tìm kiếm, phát hiện, thu thập, xem xét, tra cứu, phân tích thông tin, tài liệu, hiện vật đã thu thập được, thẩm định, đánh giá và thu thập những chứng cứ liên quan đến vụ việc kiểm tra; phân tích, so sánh mối liên hệ và sự phù hợp giữa các chứng cứ với nhau và với vụ việc kiểm tra theo các nguyên tắc, phương pháp công tác đảng để tìm ra sự thật, chỉ đúng bản chất các thông tin, tài liệu chứng cứ nhằm chứng minh đối tượng được kiểm tra có hay không có khuyết điểm hoặc vi phạm, giúp cho việc xem xét, kết luận, xử lý bảo đảm công minh, chính xác, kịp thời.

Kết quả và chất lượng của thẩm tra, xác minh ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định cuối cùng của tổ chức đảng có thẩm quyền đối với nội dung và đối tượng kiểm tra, đồng thời kết quả thẩm tra, xác minh cũng là cơ sở để nắm rõ tình hình để kịp thời chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Do đó, để nâng cao chất lượng công tác thẩm tra, xác minh trong công tác kiểm tra của Đảng, cán bộ kiểm tra cần lưu ý một số nội dung sau:

Xây dựng kế hoạch, đây là bước có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình thẩm tra, xác minh, xây dựng kế hoạch để xác định mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp tiến hành thẩm tra, xác minh, cán bộ kiểm tra đã dựa vào nội dung kiểm tra ghi trong quyết định, kế hoạch kiểm tra, tình hình thực tế của vụ việc, đề nghị cung cấp đầy đủ tài liệu, chứng cứ có liên quan; dự kiến thời gian, thành phần đoàn tham gia, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Đoàn Kiểm tra và quy định thời gian hoàn thành. Xác định đối tượng cần làm việc, trao đổi; thu thập thông tin, chứng cứ tài liệu có liên quan.

Cán bộ kiểm tra phải có tinh thần trách nhiệm cao và nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ; khi đã thu thập được bằng chứng, nhiệm vụ quan trọng nhất của cán bộ kiểm tra là đối chiếu, phân tích tổng hợp, đánh giá để chứng minh, làm rõ đúng, sai, tìm ra bản chất của từng sự việc, từng đối tượng; tuyệt đối giữ bí mật, bảo vệ người cung cấp bằng chứng và giữ bí mật các thông tin, tài liệu thu thập được khi thẩm tra, xác minh trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ góp phần cho báo cáo thẩm tra, xác minh đầy đủ cơ sở, chứng cứ.

Tiến hành thẩm tra, xác minh, đây là khâu quan trọng nhất, quyết định đến kết quả thẩm tra, xác minh. Tiến hành thẩm tra, xác minh bằng cách thu thập bằng chứng gồm: hiện vật, tài liệu, địa điểm, thời gian có liên quan để dùng làm chứng cứ để chứng tỏ là sự việc có thật; lấy thông tin nhiều phía, nhiều kênh, nhiều chiều có liên quan đến sự việc cần làm rõ; gặp tổ chức đảng và đảng viên có liên quan đến vụ việc để thu thập thêm tài liệu, chứng cứ, giúp cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá, kết luận được khách quan, chuẩn xác. Mặc khác, qua làm việc với tổ chức và cá nhân có thể phát hiện những nội dung, những tình tiết mới nảy sinh cần làm sáng tỏ. Sau đó, tiến hành nghiên cứu, phân tích, xử lý những văn bản, tài liệu thông tin, bằng chứng một cách chính xác, khách quan vì đó là cơ sở tin cậy, xác thực, khách quan để kết luận và xử lý đúng.

Không được xử lý tổ chức đảng và đảng viên nếu kết quả thẩm tra, xác minh chưa rõ ràng, xác đáng. Phải thật sự coi trọng bằng chứng, tìm cho được bằng chứng, kể cả bằng chứng vi phạm và bằng chứng không vi phạm. Không có bằng chứng xác thực thì không thể kết luận được chuẩn xác.

Thẩm tra, xác minh là một trong những khâu quan trọng nhất và khó khăn nhất của công tác kiểm tra của Đảng, có tác dụng làm rõ đúng sai, đồng thời xử lý những tổ chức đảng và đảng viên vi phạm nhằm giáo dục đảng viên ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng trong Đảng. Hoạt động thẩm tra, xác minh nhằm góp phần làm cho nội bộ Đảng trong sạch, vững mạnh, giữ gìn uy tín của Đảng  và nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên./.


Các tin khác

News_TinMoiNhat