Tin mới nhất

MỘT SỐ CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG CỦA NGƯỜI CÁN BỘ KIỂM TRA ĐẢNG.

  • /
  • 15.3.2012 - 14:54

Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành phong trào lan toả sâu, rộng trong các cơ quan đảng, các tổ chức đoàn thể, nhà nước... trong cán bộ đảng viên và nhân dân

 

Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành phong trào lan toả sâu, rộng trong các cơ quan đảng, các tổ chức đoàn thể, nhà nước, trong cán bộ đảng viên và nhân dân, tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, về hành động của mỗi người trong các phong trào thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh, học tập và công tác. Đối với cán bộ, đảng viên cơ quan UBKT Tỉnh ủy, qua 5 năm thực hiện những chuẩn mực đạo đức lối sống được cơ quan xác định tại Kế hoạch số 44-KH/UBKTTU, ngày 25/10/2007 đã có những chuyển biến tích cực cả trong học tập và làm theo tấm gương của Bác.
 Cán bộ, đảng viên cơ quan nhận thức sâu sắc về các nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; có tinh thần đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; tu dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; trung trực, công tâm khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và có tinh thần phục vụ nhân dân.
Từ những chuyển biến về nhận thức, đã tác động tích cực, thiết thực đến hành động của mỗi cán bộ, đảng viên. Đó là cán bộ, đảng viên luôn ý thức rõ tinh thần trách nhiệm của mình, khắc phục khó khăn, đoàn kết và phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Do đó từ năm 2006 đến 2010, cơ quan luôn đạt Cờ thi đua đơn vị tiên tiến xuất sắc tiêu biểu, Cờ tiên tiến xuất sắc tiêu biểu nhiệm kỳ 2005-2010 và Bằng khen năm 2011 của UBKT Trung ương là đơn vị tiên tiến xuất sắc của ngành kiểm tra cả nước.
Trong tình hình hiện nay, mặt trái của cơ chế thị trường đang hàng ngày, hàng giờ len lỏi và tác động vào mọi mặt của đời sống kinh tế, đời sống xã hội. Trong đó, cán bộ công chức là một trong những đối tượng chịu sự tác động trực tiếp nhất, mạnh mẽ nhất. Trước sự tác động đó, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện cụ thể ở những mặt như sau:
- Phai nhạt lý tưởng cách mạng, thiếu tin tưởng vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội và cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
- Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; chấp hành không nghiêm kỷ luật, kỷ cương; ý thức đấu tranh tự phê bình và phê bình chưa cao, có biểu hiện nể nang, né tránh, sợ trách nhiệm, quan hệ đồng chí, đồng nghiệp thiếu trung thực,  bằng mặt không bằng lòng, mất đoàn kết nội bộ.
- Một số cán bộ, đảng viên sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, không quan tâm chăm lo lợi ích chung mà tập trung chăm lo lợi ích bản thân; một số lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để vụ lợi; chạy theo danh vọng, kèn cựa địa vị.
Đây là một số nội dung trong nhiều vấn đề đã được Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) đánh giá là cấp bách và cần được sớm khắc phục một cách triệt để trong công tác xây dựng Đảng nhằm tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng.
Đối chiếu với những chuẩn mực đạo đức, lối sống tại Kế hoạch số 44-KH/UBKTTU ngày 25/10/2007 của cơ quan UBKT Tỉnh uỷ; vấn đề đặt ra là cần phải rà soát, bổ sung những chuẩn mực đạo đức lối sống người cán bộ kiểm tra của Đảng cho phù hợp với tình hình hiện nay. Xin được đề xuất một số chuẩn mực đạo đức, lối sống của người cán bộ kiểm tra cần có như sau:
1- Người cán bộ kiểm tra phải tuyệt đối trung thành với mục đích, lý tưởng cách mạng của Đảng, chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Đây là nhiệm vụ của đảng viên nói chung, đồng thời cũng là yêu cầu hết sức quan trọng đối với người cán bộ kiểm tra. Nếu không trung thành với mục đích, lý tưởng cách mạng của Đảng, không thường xuyên nghiên cứu, nắm vững và trung thành với Điều lệ Đảng, đường lối, chính sách và các nghị quyết, chỉ thị của Đảng thì người cán bộ kiểm tra không thể thực hiện tốt nhiệm vụ, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao.
2- Người cán bộ kiểm tra phải có nhiệt tình cách mạng, tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật cao.
Nhiệt tình cách mạng, tinh thần trách nhiệm cao của người cán bộ kiểm tra Đảng thể hiện ở sự yên tâm công tác, yêu nghề, yêu ngành có ý chí phấn đấu vươn lên để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác. Phải có động cơ trong sáng, kiên quyết đấu tranh chống những hành vi vô tổ chức, vô kỷ luật, vô trách nhiệm, tham nhũng, tiêu cực. Biết tôn trọng sinh mệnh chính trị của cán bộ, đảng viên và uy tín của tổ chức đảng. Khi xem xét, kết luận, xử lý kỷ luật phải bảo đảm công minh, chính xác, kịp thời, có tình có lý; luôn bảo vệ cái đúng, đấu tranh với những sai trái và chịu trách nhiệm với các kết luận, quyết định mà bản thân tham gia thảo luận và biểu quyết.
Cán bộ kiểm tra không những phải có lòng nhiệt tình cách mạng, tinh thần thần trách nhiệm cao, mà còn phải có ý thức tổ chức kỷ luật, tự giác và nghiêm chỉnh chấp hành và các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. giữ gìn bí mật nội dung tài liệu, thực hiện đúng quy định về kỷ luật phát ngôn, báo cáo.
3- Người cán bộ kiểm tra phải có tinh thần đoàn kết và tình cảm cách mạng sâu sắc.
Đoàn kết phải trên cơ sở thống nhất về quan điểm chính trị, nguyên tắc tổ chức của Đảng, vì lợi ích chung; không để chủ nghĩa cá nhân chen vào làm suy yếu sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Biết thương yêu, quý trọng đồng chí nhưng không vì thế mà xuê xoa, bỏ qua sai lầm, khuyết điểm của đồng chí. Không xa lánh mà phải gần giũ giúp đỡ đồng chí khi có sai lầm. khuyết điểm.
Có tinh thần đoàn kết và tình cảm cách mạng, cán bộ kiểm tra mới có điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt việc phối hợp công tác trong nội bộ và với các ngành, địa phương, đơn vị có liên quan; góp phần giúp cấp ủy có giải pháp đúng đắn trong việc giải quyết các hiện tượng mất đoàn kết, bè phái, cục bộ, bảo đảm sự đoàn kết và thống nhất trong Đảng.
4- Người cán bộ kiểm tra phải trung thực, khách quan, công tâm, trong sạch.
Đây vừa là phẩm chất đạo đức vừa là cơ sở tạo nên sự tin cậy của tổ chức đảng và quần chúng nhân dân đối với cán bộ kiểm tra.
Trong điều kiện kinh tế thị trường, những nhân tố tiêu cực đang hàng ngày, hàng giờ tác động đến cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ kiểm tra. Do đó, cán bộ kiểm tra phải biết giữ gìn lối sống trong sạch, lành mạnh, không vì lợi ích cá nhân mà làm điều sai trái, ảnh hưởng xấu đến uy tín của đội ngũ cán bộ kiểm tra, làm tổn hại đến danh dự bản thân và thanh danh của Đảng. Phải vì lợi ích của tập thể, của Đảng, của sự nghiệp cách mạng mà nói đúng sự thật, không thiên vị, định kiến, không chen động cơ cá nhân hoặc chạy theo tình cảm riêng tư; không bị chi phối trước bất cứ sức ép nào.
Trên đây là 4 chuẩn mực đạo đức lối sống của người cán bộ kiểm tra của Đảng trong tình hình hiện nay, xin được nêu ra để các đồng chí cùng tham gia, góp ý, bàn luận thêm.
                                                                         Long Hải

 


  • |
  • 1222
  • |

Các tin khác

News_TinMoiNhat