Tin mới nhất

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy qua 5 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng

  • /
  • 6.10.2011 - 13:57

Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ là cơ quan tham mưu, giúp Tỉnh ủy mà trực tiếp là Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức, thực hiện nhiệm vụ về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng bộ; chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng và đảng viên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng, nhất là công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) và Luật Phòng, chống tham nhũng.

           Đội ngũ cán bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy hầu hết là đảng viên, được rèn luyện qua thực tiễn, có kinh nghiệm công tác, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, có ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; có tinh thần và ý thức đấu tranh chống tham nhũng, các hành vi tiêu cực.

            Tuy nhiên, trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, tình hình tiêu cực có tính chất tinh vi, đa dạng, nhiều diễn biến phức tạp trong đời sống xã hội có ảnh hưởng đến tư tưởng, nhiệm vụ chuyên môn.

             Việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng; công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

            Sau khi có Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X), căn cứ Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 24/5/2006 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc triển khai thực hiện tốt Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cơ quan Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ đã ban hành Quyết định số 29-QĐ/UBKTTU ngày 02/8/2006 về việc thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ. 

            Để có định hướng lãnh đạo, Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thống nhất với Chi bộ xây dựng Chương trình hành động số 29- CTHĐ/UBKTTU, ngày 20/6/2006 để triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X). Chi bộ đã xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo tinh thần Chỉ thị 15 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Định kỳ, Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiến hành rà soát, bổ sung các quy chế, quy định; củng cố Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng của cơ quan từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII (Quyết định số 17-QĐ/UBKTTU ngày 22/11/2010 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy về việc củng cố Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí). Sau bước xây dựng chương trình hành động và kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 và Luật Phòng, chống tham nhũng, Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt, học tập nội dung Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X), Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020 cho tất cả cán bộ, công chức nhằm giúp cán bộ, công chức cơ quan nắm vững những nội dung cơ bản của Nghị quyết Trung ương 3, Luật Phòng chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật khiếu nại tố cáo cũng như Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020.

            Qua học tập, quán triệt, cán bộ công chức trong cơ quan nắm cơ bản nội dung các văn bản của Đảng và Nhà nước liên quan đến phòng chống tham nhũng, hiểu được mục đích, ý nghĩa của công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Là cơ quan tham mưu, giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, lãnh đạo cơ quan và mỗi cán bộ công chức luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thường xuyên nhắc nhở, động viên cán bộ công chức không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh, liêm khiết trong cuộc sống và công tác, không để xảy ra sai phạm trong đơn vị.

             Việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng

             Từ sự phối hợp chặt chẽ giữa Thủ trưởng cơ quan và Chi uỷ chi bộ, nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong cơ quan Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ được duy trì tốt; cán bộ, công chức trong cơ quan chấp hành nghiêm túc Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bên cạnh đó, đội ngũ đảng viên chi bộ cơ quan quán triệt và chấp hành Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X), Chương trình hành động số 02 của Tỉnh uỷ (khóa XI); trong cơ quan chưa để xảy ra tham nhũng, lãng phí.

             Thủ trưởng cơ quan đã tổ chức cho mỗi đồng chí cán bộ, công chức trong cơ quan làm bản cam kết thi đua, xác định rõ trách nhiệm, nêu cao ý thức chấp hành và quyết tâm đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Cuối năm thủ trưởng cơ quan tiến hành đánh giá thi đua, xếp loại  từng cá nhân, tổ chức trong cơ quan; tiến hành thống kê, rà soát các vụ việc thuộc trách nhiệm của cơ quan giải quyết, để kịp thời đôn đốc việc thực hiện. Hằng năm thực hiện tốt việc kê khai bổ sung tài sản của cán bộ, đảng viên trong cơ quan. Việc thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan được phát huy, công khai chế độ chính sách, ban hành quy chế công khai tài chính và thực hiện đúng chế độ công khai tài chính theo quy định. Xây dựng ý thức bảo vệ tài sản công, chống lãng phí. Duy trì thường xuyên chế độ sinh hoạt, phát huy tinh thần đấu tranh phê và tự phê bình trong nội bộ.

             Công tác tuyển dụng, bố trí, đào tạo và biểu dương khen thưởng cán bộ công chức trong cơ quan được Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiến hành công khai, dân chủ và thống nhất. Công tác quy hoạch được quan tâm thực hiện đúng quy trình, các bước theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ. Hàng năm có rà soát để bổ sung cán bộ đủ chuẩn vào quy hoạch. Việc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức được thực hiện trong nội bộ cơ quan.

             Việc tổ chức thực hiện các quy chế về chế độ tự chủ trong cơ quan đảm bảo nghiêm túc. Cơ quan đã tiến hành xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và sử dụng tài sản công, trong đó xác định rõ các chế độ về làm đêm, thêm giờ, chế độ công tác phí, về sử dụng báo chí, quy định cụ thể mức khoán về điện thoại, văn phòng phẩm trên tinh thần triệt để tiết kiệm. Thủ trưởng cơ quan thường xuyên chỉ đạo rà soát, bổ sung để đảm bảo thực hiện đúng các chế độ, chính sách hiện hành. Cơ quan chưa xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện quyền tự chủ về tài chính. Việc sử dụng kinh phí được cấp để đảm bảo các chi phí thường xuyên cho hoạt động của cơ quan theo chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra theo đúng chính sách, chế độ, nguyên tắc và các quy định về quản lý tài chính hiện hành của Đảng và Nhà nước. Thực hiện quyết toán kinh phí hàng quý, năm đúng thời gian quy định. Hàng quý, 6 tháng và năm đều thông báo công khai tài chính cho cán bộ, công chức trong các cuộc họp cơ quan theo quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan. Đồng thời phân bổ số dư kinh phí tiết kiệm được vào các quỹ theo đúng Quy chế sử dụng kinh phí tiết kiệm.

            Thủ trưởng cơ quan phối hợp với BCH công đoàn quan tâm xây dựng tổ chức và tạo điều kiện thuận lợi cho Ban Thanh tra nhân dân hoạt động. Hàng năm, Ban Thanh tra nhân dân đều tiến hành tổng kết đánh giá và xác định phương hướng, nhiệm vụ năm đến một cách cụ thể.

             Thực hiện Chỉ thị số 20/2007/CT-TTg, ngày 24/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc trả lương qua tài khoản, gắn với việc triển khai Chương trình hành động thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Thủ trưởng cơ quan tổ chức quán triệt nội dung Chỉ thị số 20/2007/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho tất cả cán bộ, công chức, đồng thời tổ chức hội nghị lấy ý kiến dân chủ việc lựa chọn ngân hàng mở tài khoản. Qua đó, thủ trưởng cơ quan đã quyết định thực hiện việc trả lương cho cán bộ, công chức qua tài khoản từ ngày 01/01/2008 (ngân hàng Vietcombank chi nhánh Bình Thuận).

             Kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng

             Thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, 5 năm qua, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã nhận 222 đơn tố cáo của công dân liên quan đến tham nhũng. Trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy 60 đơn, chuyển cho các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 162 đơn. Đối với những đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy luôn chủ động xem xét, giải quyết đúng quy định, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi chặt chẽ, đôn đốc việc thực hiện các vụ việc tồn đọng, nổi cộm để chỉ đạo và xử lý kịp thời, nghiêm minh các sai phạm.

            Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 và Luật Phòng, chống tham nhũng, cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã quan tâm đến việc xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức cho tất cả cán bộ, công chức tham gia học tập, quán triệt nội dung nghị quyết của Trung ương và pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng. Ý thức của cán bộ, công chức được nâng lên, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động về đấu tranh chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm trong cơ quan. Cơ quan đã triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ trong các hoạt động của mình nên 5 năm qua, chưa có cán bộ, công chức vi phạm về tham nhũng và các tiêu cực khác.

            Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 và Luật Phòng, chống tham nhũng ở cơ quan còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác học tập quán triệt nghị quyết và các văn bản liên quan về phòng, chống tham nhũng chưa duy trì thường xuyên.

            Để khắc phục những hạn chế nêu trên và đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X), Luật Phòng, chống tham nhũng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã xác định 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện trong thời gian đến.

           

                                                                                Nguyễn Long Hải

                                                                           Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

 


  • |
  • 993
  • |

Các tin khác

News_TinMoiNhat