Tin mới nhất

PHÁT HUY KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC, PHẤN ĐẤU HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ KIỂM TRA, GIÁM SÁT NHIỆM KỲ 2010-2015

  • /
  • 8.10.2010 - 0:0

Phát biểu tham luận của đ/c Hoàng Đình Nghiã, TUV, Phó chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh uỷ tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XII.

Kính thưa Đoàn Chủ tịch đại hội !

                   Kính thưa các đồng chí đại biểu !

                   Thưa Đại hội.

 

Được sự cho phép của Đoàn Chủ tịch đại hội, thay mặt Đoàn đại biểu Đảng bộ Thành Phố Phan Thiết, tôi xin phát biểu ý kiến về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Trước hết, tôi bày tỏ sự nhất trí cao với nội dung đã nêu trong Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Để góp phần làm rõ thêm những nhận định, đánh giá và những nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong dự thảo Báo cáo, tôi xin tham gia một số ý kiến như sau:

          Kính thưa Đại hội !

Trải qua các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc, Điều lệ Đảng luôn xác định kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng và “có vị trí cực kỳ quan trọng trong toàn bộ hoạt động lãnh đạo của Đảng”. Nhận thức rõ điều đó, trong nhiệm kỳ qua, cùng với tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm giữ vững an ninh quốc phòng, cấp ủy và tổ chức đảng các cấp trong tỉnh đã thường xuyên coi trọng việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Cấp uỷ các cấp đã tổ chức quán triệt đầy đủ và kịp thời quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ, các quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và các hướng dẫn của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đến tất cả các đảng bộ, chi bộ cơ sở. Nhờ đó nhận thức và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra giám sát trong toàn Đảng bộ nhìn chung đã có sự chuyển biến đáng kể. Hàng năm, căn cứ kế hoạch của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và các cấp uỷ trực thuộc Tỉnh ủy đều xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát. Các đoàn kiểm tra, giám sát do đồng chí bí thư, phó bí thư hoặc uỷ viên thường vụ cấp uỷ chủ trì, tiến hành kiểm tra các địa phương, đơn vị trong tỉnh, từ sở ban ngành, huyện, thị, thành phố đến cơ sở xã phường thị trấn theo kế hoạch đề ra.

Trong nhiệm kỳ cấp uỷ các cấp đã tiến hành 2.398 lượt kiểm tra đối với tổ chức đảng cấp dưới về việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng; chủ trương, chính sách của Nhà nước; về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; về lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ việc tồn đọng, nổi cộm và đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; về thực hiện các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng; lãnh đạo triển khai thực hiện các nghị quyết, các chương trình hành động của cấp ủy về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương. Đồng thời tiến hành kiểm tra đối với 1.576 đảng viên về chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng; chủ trương, chính sách của Nhà nước; về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất, đạo đức lối sống; về thực hiện những điều cán bộ công chức và đảng viên không được làm.

Công tác giám sát là nhiệm vụ mới, nên khi bắt đầu triển khai có không ít tổ chức đảng còn lúng túng trong xác định nội dung, phương pháp và cách làm; nhưng nhờ sự hướng dẩn cụ thể của UBKT Trung ương, các cấp uỷ, tổ chức đảng và chi bộ đã vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đưa công tác giám sát từng bước đi vào nề nếp, kết quả ngày càng tốt hơn.Trong nhiệm kỳ, các cấp uỷ đã thực hiện giám sát chuyên đề đối với 398 tổ chức đảng và 242 đảng viên. Nội dung giám sát đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng của từng địa phương, đơn vị và cơ sở.

Uỷ ban kiểm tra các cấp đã thực hiện khá toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ do cấp uỷ giao. Tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, chú trọng giải quyết kịp thời thư đơn tố cáo, khiếu nại và những vụ việc nổi cộm, bức xúc. Trong qúa trình thực hiện vừa bám sát phương hướng, phương châm của Ngành, vừa tuân thủ thực hiện đúng các quy trình, thủ tục, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng xem xét giải quyết những vụ việc phức tạp. Các trường hợp vi phạm đều được Uỷ ban kiểm tra xem xét xử lý hoặc tham mưu cho cấp uỷ xem xét xử lý nghiêm minh, kịp thời.

Nhìn chung, công tác kiểm tra giám sát của cấp uỷ, tổ chức đảng và uỷ ban kiểm tra các cấp trong tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, đã thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát; giám sát được mở rộng, kiểm tra được tiến hành có trọng tâm trọng điểm. Thực tiễn cho phép khẳng định: trong nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng đảng nói chung và công tác kiểm tra, giám sát nói riêng đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển. Đặc biệt, qua kiểm tra, giám sát đã chủ động giáo dục, phòng ngừa; giúp tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên kịp thời thấy được ưu điểm để phát huy, đồng thời nhận rõ những khuyết điểm, hạn chế để sửa chữa, khắc phục; phát hiện được những thiếu sót, sơ hở trong lãnh đạo, quản lý để điều chỉnh, bổ sung; xử lý nghiêm những sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Nhờ đó, kỷ luật của Đảng, kỷ cương hành chính của Nhà nước được tăng cường; tạo sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; lòng tin của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng, chính quyền tiếp tục được củng cố, sự đồng thuận trong xã hội ngày càng tốt hơn.

Tuy đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trên một số mặt vẫn còn hạn chế, chuyển biến trong nhận thức và hành động của một số cấp uỷ, tổ chức Đảng chưa mạnh và chưa đều; việc khắc phục những khuyết điểm, thiếu sót sau kiểm tra, giám sát có nơi còn chậm và chưa triệt để.

Để tạo được chuyển biến thực sự mạnh mẽ đối với công tác kiểm tra giám sát, trong thời gian tới cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức Đảng, UBKT các cấp, trước hết là người đứng đầu địa phương, đơn vị về vị trí, vai trò và yêu cầu của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong giai đoạn cách mạng hiện nay, trên cơ sở đó tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp mà Nghị quyết Trung ương 5 (khoá X) và Chương trình hành động của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá XI)  đã đề ra. Cấp uỷ các cấp cần chủ động chỉ đạo cấp uỷ cấp dưới và UBKT xây dựng phương hướng nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra toàn khoá, hàng năm của cấp uỷ và Uỷ ban Kiểm tra gắn với chương trình, kế hoạch kiểm tra hàng năm của cấp uỷ cấp trên. Xác định rõ những nội dung trọng tâm, những lĩnh vực, địa bàn trọng điểm của từng đảng bộ để tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát; làm tốt công tác phúc tra việc thực hiện các kết luận kiểm tra hoặc thông báo kết quả giám sát; đây là những khâu quan trọng, quyết định hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Thông qua kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Việc thi hành kỷ luật phải được tiến hành công khai, dân chủ, khách quan, thận trọng và chặt chẽ, đảm bảo thấu lý, đạt tình. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là phát hiện và xử lý vi phạm, mà quan trọng hơn là phải chủ động phòng ngừa, ngăn chặn xảy ra khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Do đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cần kết hợp chặt chẽ mối quan hệ giữa ngăn chặn, phòng ngừa và xử lý vi phạm, giữa tự phê bình và phê bình, tự kiểm tra và kiểm tra, trong đó lấy chủ động ngăn chặn, phòng ngừa và nghiêm túc tự phê bình, tự kiểm tra là chính. Để làm được điều đó, cùng với việc tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, phải tăng cường hơn nữa công tác giám sát, kể cả giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề của cấp uỷ, tổ chức đảng và của chi bộ; đồng thời tăng cường phối hợp giữa công tác kiểm tra và công tác thanh tra, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; phát huy vai trò xây dựng Đảng của quần chúng nhân dân, tạo điều kiện để nhân dân tham gia giám sát đối với cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng thông qua Mặt trận Tổ Quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Đi đôi với thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trên, cần tập trung củng cố, nâng cao chất lượng cơ quan Uỷ ban kiểm tra các cấp; kiện toàn tổ chức bộ máy; tăng cường đội ngũ cán bộ đủ số lượng, đảm bảo về chất lượng; quan tâm đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ và kiến thức các mặt; đồng thời mỗi cán bộ kiểm tra phải thường xuyên tự tu dưỡng, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp làm việc, phong cách ứng xử; xây dựng văn hoá kiểm tra cho đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp.

Phát huy kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, bằng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, chắc chắn các cấp uỷ, tổ chức đảng sẽ cùng với toàn quân, toàn dân trong tỉnh  thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã đề ra.

Cuối cùng xin kính chúc các đại biểu mạnh khoẻ.

Kính chúc Đại hội thành công tốt đẹp./.


  • |
  • 882
  • |

News_TinMoiNhat