Tin mới nhất

KẾT QUẢ CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA UBKT CÁC CẤP

  • /
  • 18.3.2011 - 0:0

VỚI CÁC CƠ QUAN CHỨC NĂNG TRONG THỰC HIẸN NHIẸM VỤ KIẺM TRA GIÁM SÁT NĂM 2010 VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHỐI HỢP TRONG NĂM 2011.

         1- Tình hình và kết quả phối hợp giữa Ủy ban kiểm tra các cấp với các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát năm 2010.

            Năm 2010, cùng với việc tập trung chỉ đạo tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp theo Chỉ thị 37 của Bộ Chính trị, cấp uỷ các cấp đã đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, công tác xây dựng Đảng được triển khai sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị có tác dụng tích cực trong việc nâng cao nhận thức và hành động, trong rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của Đảng của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Song sự phát triển sôi động, đa dạng của nền kinh tế trị trường - bên cạnh những kết quả tích cưc- vẫn còn đan xen nhiều yếu tố tác động tiêu cực. Điều đó đòi hỏi vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, trước hết là trách nhiệm của Ủy ban kiểm tra các cấp càng cao, càng đi đầu trong cuộc đấu tranh này để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

            Quán triệt tinh thần đó, năm qua, Ủy ban kiểm tra các cấp đã bám sát sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nỗ lực phấn đấu triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ của Ủy ban kiểm tra theo quy định của Điều lệ Đảng; đồng thời đã dồn sức thực hiện các nhiệm vụ của cấp ủy giao, một số nhiệm vụ đạt kết quả cao hơn so với cùng kỳ năm như như tiến hành kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; công tác giám sát, kể cả giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề được tăng cường và có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần cảnh báo và phòng ngừa sai phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên. Nhìn chung, công tác kiểm tra, giám sát đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

            Những kết quả đạt được của công tác kiểm tra giám sát năm 2010, trước hết là do sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp uỷ và sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ ngành kiểm tra. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa Ủy ban kiểm tra các cấp với các cơ quan chức năng và các cấp uỷ trực thuộc là yếu tố hết sức quan trọng giúp Uỷ ban kiểm tra các cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ đựơc giao.

            Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015, Uỷ ban kiểm tra Tỉnh ủy và UBKT các huyện, thị, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc đã tiến hành rà soát, xây dựng quy chế phối hợp với các cơ quan Thanh tra, Công an, Viện kiểm sát, Toà án nhân dân trong việc xử lý đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng và pháp luật của Nhà nước, ngoài ra Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ đã tham gia cùng với Ban Thường vụ Quân khu 7, Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ Công an Trung ương, Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ Bộ đội Biên phòng ban hành quy chế phối hợp về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng.

            Thực hiện các nội dung đã đề ra trong Quy chế, dưới nhiều hình thức khác nhau như: tổ chức Hội nghị tư vấn, trưng cầu ý kiến, trưng dụng cán bộ tham gia các đoàn kiểm tra, cung cấp thông tin tài liệu có liên quan … các cơ quan tham gia Quy chế đã tạo điều kiện giúp Uỷ ban kiểm tra thẩm tra xác minh làm rõ, xem xét kết luận những trường hợp vi phạm, trên cơ sở đó tiến hành xử lý hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý kịp thời, chính xác đối với những vi phạm của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên bảo đảm đúng quy định của Điều lệ Đảng và quy định của Pháp luật. 

              Việc xem xét, xử lý các vụ việc liên quan đến sai phạm của cán bộ, đảng viên, Uỷ ban kiểm tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật các cấp đã thực hiện nghiêm túc các nội dung Quy chế đề ra; tuân thủ đúng quy định của pháp luật, không can thiệp khi giải quyết các vụ án; tạo điều kiện cho các cơ quan này chủ động thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của mình; duy trì chế độ báo cáo định kỳ để cung cấp, trao đổi thông tin, tình hình.

            Ngoài việc phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh làm rõ những nội dung vi phạm, Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ còn rất quan tâm phối hợp với các cơ quan chức năng và Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh thường xuyên trao đổi, thông tin tình hình vi phạm của cán bộ, đảng viên có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng, coi đó là nguồn thông tin quan trọng để Uỷ ban kiểm tra xác định kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên.

            Nhìn chung, công tác phối hợp giữa Ủy ban kiểm tra các cấp nói chung- Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ nói riêng- với các cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, giám sát được duy trì thường xuyên, gắn kết hơn, tạo được hiệu quả thiết thực đó là:

            - Phát huy trách nhiệm các cấp, các ngành tham gia công tác đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng.

            - Phát huy khả năng và kinh nghiệm về chuyên môn của các ngành, phục vụ việc xem xét, kết luận chính xác; bảo đảm tính công minh.

            - Thúc đẩy tiến độ giải quyết vụ việc nhanh hơn; bảo đảm tính kịp thời.

            Tuy đã đạt được một số kết qủa nhưng công tác phối hợp giữa Uỷ ban Kiểm tra với các ngành có liên quan nhìn chung vẫn chưa thực sự đi vào nề nếp thường xuyên, chưa kịp thời sơ tổng kết rút kinh nghiệm để điều chỉnh, bổ sung nhằm hoàn thiện quy chế. Nếu khắc phục những tồn tại thiếu sót này, chắc chắc kết quả sẽ tốt hơn và hiệu quả mang lại sẽ cao hơn.

 

2 - Giải pháp tăng cường, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác phối hợp trong thời gian đến.

            Để tiếp tục tạo được những chuyển biến mạnh mẽ nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó theo chúng tôi cần tập trung vào các giải pháp chủ yếu sau đây:

            Trước hết, cần tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng cơ quan Uỷ ban kiểm tra các cấp. Đại hội Đảng bộ các cấp vừa qua vẫn còn một số nơi chưa bầu đủ số lượng Uỷ viên Uỷ ban kiểm tra. Ở những nơi chưa bầu đủ số lượng, đề nghị Thường trực UBKT huyện, thị, thành uỷ phối hợp với Ban tổ chức tích cực tìm kiếm, lựa chọn cán bộ đủ tiêu chuẩn để đề xuất với cấp uỷ giới thiệu bầu bổ sung. Một số địa phương như Thành uỷ Phan Thiết, Huyện uỷ Hàm Tân sau đại hội nhân sự UBKT có biến động, đề nghị Thường trực cấp uỷ quan tâm sớm bố trí để Uỷ ban kiểm tra có đủ cán bộ để làm việc. Nhiệm kỳ này có khá nhiều địa phương, cơ sở bố trí cán bộ từ các ngành khác đảm nhận nhiệm vụ chủ nhiệm, phó chủ nhiệm hoặc Uỷ viên UBKT chuyên trách. Cần tạo mọi điều kiện để cho các đồng chí này sớm được tham dự các lớp  tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát. Uỷ ban kiểm tra các huyện, thị, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc chủ động tổ chức các lớp tập huấn cho cấp ủy và UBKT cấp cơ sở.

            Hai là, phải thực hiện đồng bộ công tác kiểm tra và công tác giám sát; kiểm tra phải có trọng tâm trọng điểm, giám sát phải mở rộng. Uỷ ban kiểm tra các cấp cần tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, đồng thời phải hết sức coi trọng công tác nắm tình hình từ các địa phương, cơ sở để sớm phát hiện những vi phạm ngay từ những biểu hiện ban đầu. Muốn vậy cần làm tốt hơn nữa công tác giám sát, kể cả giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề. Đề nghị Cấp uỷ các cấp chủ động chỉ đạo cấp uỷ cấp dưới và UBKT xây dựng phương hướng nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra toàn khoá, hàng năm của cấp uỷ và Uỷ ban Kiểm tra gắn với chương trình, kế hoạch kiểm tra hàng năm của cấp uỷ cấp trên. Xác định rõ những nội dung trọng tâm, những lĩnh vực, địa bàn trọng điểm của từng đảng bộ để tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát; làm tốt công tác phúc tra việc thực hiện các kết luận kiểm tra hoặc thông báo kết quả giám sát; đây là những khâu quan trọng, quyết định hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.

            Ba là, cấp ủy và Ủy ban kiểm tra phải thật sự coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc phối hợp các lực lượng trong công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm việc xem xét, kết luận xử lý các vụ việc một cách toàn diện, chính xác. Trong quá trình phối hợp, Ủy ban kiểm tra, các cơ quan chức năng các cấp phải bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự hướng dẫn của Ủy ban kiểm tra cấp trên;  có các hình thức phối hợp thường xuyên đảm bảo tính toàn diện và đồng bộ trên cơ sở các quy định của Điều lệ Đảng và pháp luật của Nhà nước. Trước mắt, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ và uỷ ban kiểm tra các huyện, thị, thành uỷ và đảng uỷ trực thuộc phối hợp cùng với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát, đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp trong thời gian qua, trên cơ sở đó xem xét điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện quy chế cho phù hợp với tình hình và yêu cầu mới hiện nay.

                                                    Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ

 


  • |
  • 1630
  • |

Các tin khác

News_TinMoiNhat