Tin mới nhất

Bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, việc thực hiện quy chế làm việc của ủy ban kiểm tra nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII (2010-2015)

          Sáng ngày 14/8/2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; việc thực hiện quy chế  làm việc của ủy ban kiểm tra, nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII (2010 - 2015). Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo, kết luận Hội nghị.

          Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

          Kính thưa các đồng chí!

          Kính thưa Hội nghị!

          Qua một buổi làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội nghị của chúng ta đã hoàn thành chương trình đề ra. Hội nghị đã có 8 lượt ý kiến thảo luận tham gia góp ý cho dự thảo Báo cáo.

          Đặc biệt, Hội nghị cũng đã nghe ý kiến phát biểu của đồng chí Lê Ngọc Hiển, Hàm Vụ trưởng Vụ địa phương VII, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy xin tiếp thu ý kiến của đồng chí để lưu ý trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng trong nhiệm kỳ tới.

         Đối với các ý kiến góp ý vào dự thảo Báo cáo, giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy nghiên cứu, bổ sung để hoàn chỉnh và trình Thường trực Tỉnh ủy ký ban hành. Riêng những kiến nghị, đề xuất liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng, việc thực hiện quy chế làm việc của ủy ban kiểm tra; giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xử lý.

         Để kết thúc Hội nghị hôm nay, tôi nhấn mạnh thêm một số nội dung sau:

          1. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng và việc thực hiện quy chế làm việc của ủy ban kiểm tra trong nhiệm kỳ qua

          Có thể khẳng định rằng, trong nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy, tổ chức đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng cũng như việc thực hiện quy chế làm việc của ủy ban kiểm tra đạt kết quả toàn diện trên các mặt; nổi rõ là:

         - Đã chú ý tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên về vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng cũng như việc thực hiện quy chế làm việc của ủy ban kiểm tra; khắc phục tư tưởng “công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ của ủy ban kiểm tra”; từ đó không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

         - Đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các quyết định, quy định, quy chế, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng; chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát một cách thường xuyên, chặt chẽ, bảo đảm đúng tiến độ, bám sát nội dung.

          - Nội dung kiểm tra, giám sát ngày càng đi vào trọng tâm, trọng điểm, chú trọng hơn đối với các vấn đề phức tạp dễ xảy ra tiêu cực; đặc biệt đã quan tâm kiểm tra, giám sát đảng viên là người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng, việc khắc phục những tồn tại, hạn chế qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; quá trình thực hiện luôn bảo đảm dân chủ, khách quan.

          - Công tác xử lý kỷ luật đảng được quan tâm chỉ đạo, bảo đảm thực hiện đúng quy trình, xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp sai phạm.

         - Ủy ban kiểm tra các cấp đã thực hiện tích cực, có hiệu quả công tác tham mưu cấp ủy theo Điều 30 - Điều lệ Đảng, đồng thời tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo Điều 32 - Điều lệ Đảng. Công tác phối hợp giữa ủy ban kiểm tra các cấp với các ban của cấp ủy và các cơ quan chức năng trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát được quan tâm nhiều hơn.

          - Đã chú ý xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp, nhất là công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị và nghiệp vụ cũng như quan tâm củng cố, kiện toàn nhân sự ủy ban kiểm tra khi có biến động, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

           Từ những kết quả nêu trên, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên đã được kịp thời phát hiện, uốn nắn và xử lý nghiêm minh; từ đó đã góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục, hạn chế xảy ra sai phạm, khuyết điểm, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

          Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, nghiêm túc nhìn nhận vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm như sau:

         - Công tác quán triệt, triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương và kế hoạch của cấp ủy về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng có lúc, có nơi còn chậm.

          - Chất lượng, hiệu quả một số cuộc kiểm tra, giám sát chưa cao, nội dung chưa đi vào trọng tâm, trọng điểm, vẫn còn trường hợp một địa phương, đơn vị trong cùng một thời gian phải tiếp nhiều đoàn kiểm tra, giám sát; việc kiểm tra, giám sát trên các lĩnh vực đầu tư, quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài chính, ngân sách… thực hiện chưa nhiều; một số nơi tập trung chủ yếu vào công tác kiểm tra, chưa chú ý đúng mức công tác giám sát để kịp thời uốn nắn, phòng ngừa sai phạm; công tác tự kiểm tra của một số tổ chức đảng chưa thường xuyên, một số cấp ủy cơ sở và chi bộ còn lúng túng trong thực hiện nhiệm vụ giám sát.

           - Công tác giám sát việc thực hiện trách nhiệm của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, giám sát việc thực hiện các kết luận sau kiểm tra chưa được quan tâm đúng mức; một số tổ chức đảng chưa làm tốt công tác thẩm tra, xác minh dẫn đến kết luận có việc chưa chính xác, có trường hợp áp dụng hình thức kỷ luật chưa phù hợp.

           - Một số nơi ủy ban kiểm tra chưa chú ý đúng mức đến việc kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; đối tượng kiểm tra là cấp ủy viên các cấp và cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý còn ít; công tác nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm về tham nhũng, lãng phí còn hạn chế; tiến độ giải quyết đơn, thư tố cáo có trường hợp còn chậm.

          Tình hình trên có nhiều nguyên nhân, song chủ yếu là do:

          - Nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng ở một số cấp ủy, cán bộ, đảng viên chưa cao.

          - Một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa quan tâm củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, bố trí cán bộ không ổn định, thường xuyên thay đổi.

          - Vai trò tham mưu của ủy ban kiểm tra các cấp trên một số mặt còn hạn chế; sự phối hợp giữa các ban xây dựng Đảng và ủy ban kiểm tra có lúc, có việc chưa đồng bộ; công tác kiểm tra, giám sát của các ban xây dựng Đảng theo chức năng, nhiệm vụ của mình có lúc chưa được quan tâm đúng mức.

          - Kỹ năng về nghiệp vụ, phương pháp công tác, năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của một số ít cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế; chế độ đãi ngộ cho cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở chưa được quan tâm đúng mức.

          2. Những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ tới

          2.1- Về nhiệm vụ chung: Tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu phải coi trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, các nghị quyết, quy định, quyết định và hướng dẫn của Trung ương và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; tập trung kiểm tra, giám sát những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những đảng viên là cán bộ chủ chốt; đồng thời, phải xử lý kịp thời, nghiêm minh những sai phạm.

         2.2. Những nhiệm vụ cụ thể cần tập trung lãnh đạo thực hiện:

          - Tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp, đảng viên về mục đích, vai trò, ý nghĩa công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Người đứng đầu cấp ủy phải nhận thức đầy đủ và chủ động quán triệt, triển khai thực hiện các nhiệm vụ về công tác kiểm tra, giám sát ở cấp mình, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc (khóa XII) và nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng để cụ thể hóa triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát cho phù hợp.

         - Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, ủy ban kiểm tra đối với công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện một cách toàn diện, đồng bộ và thường xuyên liên tục, có hệ thống theo phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”; đẩy mạnh nhiệm vụ kiểm tra đối với đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp và đối với tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; tăng cường giám sát thường xuyên, thực hiện kiểm tra, giám sát chuyên đề ở các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực như: đầu tư dự án, đất đai, tài nguyên khoáng sản, xây dựng, tài chính, sử dụng ngân sách… Quan tâm công tác giám sát việc khắc phục sai phạm sau kiểm tra và tăng cường kiểm tra việc thi hành kỷ luật của tổ chức đảng cấp dưới.

          - Tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng, nhất là kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra theo 03 nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ chủ chốt các cấp; về việc thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU, Chỉ thị số 30-CT/TU và Chỉ thị số 40-CT/TU Ban Thường vụ Tỉnh ủy; việc thực hiện các chương trình trọng tâm, những vấn đề bức xúc của nhân dân; về quy định những điều đảng viên không được làm. Tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng cũng như vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

          - Chỉ đạo các chi bộ chủ động tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với đảng viên trong việc chấp hành nghị quyết của Đảng, của chi bộ, việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên để chủ động phòng ngừa và xử lý sai phạm ngay từ lúc mới manh nha.

          - Chú trọng củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy ủy ban kiểm tra các cấp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, tâm huyết với ngành, có ý thức rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống.

          - Các ban và văn phòng cấp ủy các cấp tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo chức năng nhiệm vụ của mình; cần quan tâm việc xây dựng chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện chặt chẽ, đầy đủ quy trình. Các ban cán sự đảng, đảng đoàn theo định kỳ hàng năm báo cáo kết quả lãnh đạo công tác kiểm tra về Ban Thường vụ Tỉnh ủy (qua Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy).

         - Hằng năm, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tiến hành sơ kết, tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng để kịp thời phát huy những kết quả đạt được, rút kinh nghiệm qua thực tiễn để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo quy định.

          Nhiệm kỳ mới, với quyết tâm và khí thế mới, phát huy các ưu điểm, khắc phục các khuyết điểm hạn chế, Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất tin tưởng rằng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng; việc thực hiện quy chế làm việc của ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp sẽ có nhiều chuyển biến tốt hơn, đều hơn, toàn diện hơn.

          Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xin cảm ơn đồng chí Lê Ngọc Hiển, đồng chí Lê Quốc Lợi, thay mặt lãnh đạo Vụ địa phương VII Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã dành thời gian, tình cảm đến dự Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2010-2015 tại tỉnh nhà. Tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; việc thực hiện quy chế làm việc của ủy ban kiểm tra, nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII (210-2015).

          Chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công!


Các tin khác

News_TinMoiNhat