Tin mới nhất

Một số kết quả nổi bật trong công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2017 của ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh

  • NTH
  • /
  • 26.7.2017 - 11:53

6 tháng đầu năm 2017, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, của ngành chủ động ban hành hoặc phối hợp tham mưu ban hành chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, của UBKT và triển khai thực hiện, kết quả bảo đảm chất lượng, tiến độ đề ra. 

Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 01 tổ chức đảng cấp dưới và 30 đảng viên, tăng 07 đảng viên so với cùng kỳ năm trước. Xử lý kỷ luật thực hiện đúng quy trình, phương châm, chính xác, kịp thời; đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với 31 đảng viên, tăng 04 đảng viên so cùng kỳ năm 2016. Đơn, thư khiếu nại, tố cáo được giải quyết đúng thẩm quyền; giải quyết tố cáo 02 tổ chức đảng và 12 đảng viên, giảm 24 trường hợp so cùng kỳ năm trước.

Phối hợp tham mưu kế hoạch thực hiện nghiêm túc, chất lượng việc kiểm điểm đối với tập thể và cá nhân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII), nhất là đề cao tinh thần tự giác, gương mẫu của người đứng đầu và phát huy vai trò của người cán bộ đảng viên trong quá trình thực hiện Nghị quyết.  Triển khai nghiêm túc và đạt kết quả bước đầu trong việc khắc phục những hạn chế, thiếu sót theo Thông báo kết luận số 179 -TB/UBKTTW, ngày 26/12/2016 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về “kiểm tra việc thực hiện kiểm tra, giám sát đối với Ban Thường vụ và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Thuận“. Chủ động tham mưu cấp uỷ vào cuộc và kịp thời chỉ đạo xử lý một số vụ việc đăng tải trên báo, đưa lên mạng xã hội, nên các vụ việc nhanh chóng được làm sáng tỏ và xử lý nghiêm túc, ổn định tình hình, được dư luận xã hội đồng tình.

Công tác phối hợp giữa uỷ ban kiểm tra các cấp với các cơ quan có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đúng nguyên tắc và trách nhiệm; công tác xây dựng ngành được quan tâm, kiện toàn về bộ máy, cơ bản bảo đảm đủ số lượng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế cần được chấn chỉnh, khắc phục như: Công tác nắm tình hình, phát hiện, xác định dấu hiệu vi phạm về tham nhũng, lãng phí còn hạn chế; số cuộc kiểm tra, giám sát trong các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực, vi phạm triển khai chưa nhiều, nội dung chưa sâu. Còn không ít các ban của cấp uỷ và văn phòng cấp uỷ quên xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát từ đầu năm của mình nên việc kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ phụ trách chưa rõ, chủ yếu là phối hợp tham mưu cho cấp uỷ thực hiện theo chương trình kiểm tra, giám sát của cấp uỷ. Việc tham mưu và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát ở một số cấp ủy và uỷ ban kiểm tra chưa thật sự chủ động; có nơi chưa xác định rõ nhiệm vụ của cấp ủy và nhiệm vụ của uỷ ban kiểm tra theo quy định của Điều lệ Đảng.

Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên là do một số cấp ủy, các ban của cấp uỷ, văn phòng cấp uỷ và ủy ban kiểm tra chưa quan tâm đúng mức việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, chưa phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm trong công tác này; cán bộ làm công tác kiểm tra mới được bổ sung, chưa được đào tạo, bồi dưỡng, chưa nắm vững nghiệp vụ, còn lúng túng trong triển khai thực hiện, thiếu kinh nghiệm thực tiễn nên hiệu quả công việc chưa cao.

Để thực hiện toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, 6 tháng cuối năm 2017, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh cần bám sát sự chỉ đạo của cấp uỷ, hướng dẫn nghiệp vụ của Uỷ ban kiểm tra cấp trên. Nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng các cấp, Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác kiểm tra, giám sát cần chủ động, đẩy mạnh và quyết liệt hơn; kiên quyết xử lý những tổ chức đảng, đảng viên cố ý vi phạm làm ảnh hưởng đến uy của Đảng và lòng tin của nhân dân. Tập trung triển khai thực hiện 05 giải pháp sau đây:

Một là, chủ động rà soát, tích cực tham mưu và tổ chức thực hiện toàn diện, có hiệu quả chương trình, kế hoạch công tác năm 2017. Chú trọng kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và giám sát chuyên đề nhằm phát huy hiệu quả của công tác phòng ngừa, nhắc nhở; chú trọng kiểm tra, giám sát những ngành, lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, tập trung các vụ việc nổi cộm, bức xúc, có biểu hiện vi phạm quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, mất đoàn kết nội bộ, công tác cán bộ; giải quyết dứt điểm các đơn, thư khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, chú trọng công tác thẩm tra, xác minh, hạn chế thấp  nhất các trường hợp đơn, thư tố cáo, khiếu nại vượt cấp; chú ý giám sát việc khắc phục những hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra qua kiểm tra, giám sát.

Hai là, phối hợp với các ban của cấp uỷ, văn phòng cấp uỷ tham mưu cấp uỷ tổ chức thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017; phổ biến, triển khai đầy đủ các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng; cụ thể hoá và ban hành các quy định, quy chế phối hợp thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng theo thẩm quyền; ban hành và triển khai thực hiện quy định về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện ban thường vụ cấp uỷ quản lý; tổng kết công tác kiểm tra, giám sát; gợi ý nội dung kiểm điểm sâu đối với tổ chức và cá nhân thuộc diện cấp uỷ quản lý năm 2017; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo và bảo mật theo quy định.

Ba là, tham mưu cấp uỷ chỉ đạo các ban của cấp uỷ, văn phòng cấp uỷ chấn chỉnh việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của từng ban; hằng năm phải xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát theo chức năng nhiệm vụ của từng ban; định kỳ 6 tháng, năm báo cáo kết quả cho cấp uỷ (qua uỷ ban kiểm tra) phục vụ sơ kết, tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng toàn đảng bộ.

 

Bốn là, tiếp tục tăng cường và đổi mới hoạt động tuyên truyền, phổ biến về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng theo tinh thần Thông báo kết luận số 226-TB/TW, ngày 03/3/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, để cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác xây dựng Đảng.

Năm là, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng cho cấp ủy viên, người đứng đầu cấp ủy và cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp để nâng cao năng lực, hiệu quả công tác; kiện toàn bộ máy uỷ ban kiểm tra các cấp bảo đảm đủ số lượng, từng bước nâng dần chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng./.


Các tin khác

News_TinMoiNhat