Tin mới nhất

MỘT SỐ NÉT NỔI BẬT TRONG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT VÀ THI HÀNH KỶ LUẬT ĐẢNG NĂM 2016

  • NTH
  • /
  • 3.3.2017 - 8:27

Ngày 24/02/2017, đồng chí Phan Văn Đăng - Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2016. Tại hội nghị, đồng chí Phan Văn Đăng đã có bài phát biểu, trong đó nêu một số kết quả đạt được cũng như những vấn đề cần quan tâm trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng năm 2016 của tỉnh Bình Thuận.

Về một số kết quả đạt được:

- Ngay từ đầu năm, trên cơ sở các quy định, quy chế, hướng dẫn của Trung ương, ủy ban kiểm tra các cấp đã chủ động rà soát các văn bản có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng và nhanh chóng sửa đổi, bổ sung, tham mưu cấp ủy hoặc ban hành mới theo thẩm quyền, nhờ vậy công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đã sớm đi vào nền nếp. Sớm phối hợp để tham mưu ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy, của UBKT ngay từ đầu năm 2016, nhờ vậy đã tạo được sự chủ động và tổ chức triển khai đạt kết quả tốt.

- Nắm được đội ngũ cán bộ ngành kiểm tra có rất nhiều đồng chí được nhận nhiệm vụ mới, đặc biệt các đồng chí là cấp ủy viên các cấp nên UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức quán triệt và tập huấn những văn bản mới về công tác kiểm tra, giám sát. Đồng thời chỉ đạo và phối hợp cấp huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ làm công tác kiểm tra cấp huyện và cơ sở, đến nay đã hoàn thành cơ bản cho các đối tượng.

- Tập trung triển khai toàn diện những nhiệm vụ được Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ phát sinh được cấp ủy giao, bảo đảm được phương châm: kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, giám sát được mở rộng, chú trọng, xác định đầy đủ hơn mục đích, ý nghĩa của việc kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm; không phải lúc nào tiến hành kiểm tra cũng để xem xét, kỷ luật mà phải xem đây là giải pháp phòng ngừa vi phạm quan trọng, hiệu quả, tích cực góp phần chủ động giáo dục, phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, không để khuyết điểm trở thành vi phạm hoặc vi phạm ít nghiêm trọng trở thành nghiêm trọng, vi phạm của một người trở thành vi phạm của nhiều người, của tổ chức. Đây là điểm hạn chế của công tác kiểm tra Đảng tỉnh Bình Thuận trong nhiều năm, do vậy năm 2016 UBKT Tỉnh ủy đã tổ chức Hội thảo chuyên đề  “Giải pháp nâng cao công tác nắm bắt thông tin, phát hiện dấu hiệu vi phạm”, kết quả bước đầu có sự chuyển biến về nhận thức, nắm bắt được nhiều thông tin hơn và tiến hành kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, nhờ vậy công tác phòng ngừa đạt kết quả khá tốt. Năm 2016, ngành kiểm tra Đảng của tỉnh đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 11 tổ chức (cấp tỉnh 01, cấp huyện và cơ sở 10), 119 đảng viên (cấp tỉnh 06, cấp huyện và cơ sở 113); qua kiểm tra, kết luận: có 10 tổ chức đảng có vi phạm; trong đó phải thi hành kỷ luật 04 trường hợp; có 119 đảng viên vi phạm: trong đó phải thi hành kỷ luật là 67 trường hợp.

- Các văn bản, tài liệu của ngành kiểm tra thường là tài liệu Mật, do vậy Thường trực UBKT Tỉnh ủy đã cố gắng biên tập lại, sử dụng mạng nội bộ, trang website của Đảng bộ tỉnh để tăng cường công tác tuyên truyền; phối hợp cung cấp cho cơ quan báo chí kết quả cuộc họp của Ủy ban kiểm tra đối với những nội dung được công khai để tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát, nhờ đó nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu hơn về công tác kiểm tra, ủng hộ, cung cấp nhiều thông tin cho cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp và xem công tác kiểm tra, giám sát là hoạt động bình thường trong quá trình lãnh đạo của Đảng.

- Tập trung giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định; phân công các phòng nghiệp vụ phụ trách địa bàn theo dõi và có báo cáo hàng tháng các đơn thư đã chuyển cho các sở, ban, ngành, địa phương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; thực tế số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ảnh thuộc loại này có số lượng lớn trên 80% so với tổng đơn thư Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy nhận được trong năm, nhờ vậy hầu hết các đơn thư đều được các sở, ban, ngành, địa phương nghiên cứu, xem xét, giải quyết hoặc ghi nhận thông tin, góp phần để lãnh đạo lưu ý hơn trong công tác tự kiểm tra và công tác giáo dục cán bộ, đảng viên, chuấn chỉnh tác phong, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ.

Những vấn đề cần quan tâm:

- Tuy có tổ chức được Hội thảo chuyên đề  “Giải pháp nâng cao công tác nắm bắt thông tin, phát hiện dấu hiệu vi phạm”, tích cực hơn trong công tác khảo sát, nắm bắt thông tin nhiều kênh, nhiều chiều nhưng việc phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên chưa nhiều bởi vì đây là công việc rất khó khăn, phức tạp, rất nhạy cảm và nhìn chung còn không ít địa phương, đơn vị và ủy ban kiểm tra các cấp, nhất là đối tượng được tiến hành kiểm tra vẫn chưa thoát ly được tư tưởng kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên là để xem xét kỷ luật, mà chưa xem đây là giải pháp phòng ngừa vi phạm nên vẫn còn tâm lý ngại khó, đối phó.  Mặt khác gần đây chỉ tiêu này không còn là bắt buộc trong xếp loại thi đua nữa, vì thế số vụ tiến hành kiểm tra được tiến hành nhiều hơn trước nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu về công tác xây dựng đảng trong tình hình hiện nay.

- Các đơn tố cáo tổ chức, cá nhân hầu hết đều giấu tên, mạo tên, không rõ địa chỉ, đây là vấn đề rất cần được quan tâm, do đó các thông tin tiếp theo rất khó xác định, khó làm rõ và theo Quy định số 30 –QĐ/TW, ngày 26/7/2016 thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng thì không giải quyết. Và như vậy thì nhiều thông tin bị bỏ ngõ hoặc tùy theo sự quan tâm hoặc không quan tâm của lãnh đạo khi xem xét các đơn tố cáo này, tạo ra sự không đồng bộ khi xem xét, xử lý đơn tố cáo.

- Việc kiểm tra tài chính đối với cơ quan tài chính của cấp ủy cùng cấp là một trong những hạn chế trong nhiều năm của ngành kiểm tra Đảng tỉnh; UBKT các cấp chưa mạnh dạn đưa nội dung này vào chương trình, kế hoạch năm và năm 2016, ngành kiểm tra Đảng của tỉnh hầu như chưa triển khai được nội dung này; không phải không đủ năng lực tiến hành mà do tâm lý e ngại.

- Chọn nội dung giám sát trách nhiệm đảng viên, người đứng đầu còn chung chung nên cơ bản qua giám sát cũng để nhắc nhở trách nhiệm chung, chưa làm rõ trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao, phát hiện tham nhũng, tiêu cực, lãng phí còn hạn chế.

- Vẫn còn một số cấp huyện, cơ sở xử lý kỷ luật đảng viên, giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng có trường hợp thực hiện chưa chặt chẽ từng khâu trong quy trình, nhất là khâu thẩm tra, xác minh hoặc chưa nghiên cứu kỹ quy định nên áp dụng hình thức có trường hợp chưa phù hợp với tính chất mức độ sai phạm; thường xử lý nhẹ so với tính chất, mức độ sai phạm nên chưa bảo đảm tính nghiêm minh trong thi hành kỷ luật Đảng. Thậm chí có nơi thực hiện sai nguyên tắc, quy định của Đảng trong biểu quyết xem xét kỷ luật đảng (biểu quyết giơ tay).

Nhân dịp hội nghị tổng kết, đồng chí Phan Văn Đăng cũng có một số kiến nghị:

1. Đến nay, UBKT Trung ương đã ký Quy chế phối hợp khá nhiều với các ban, bộ, ngành Trung ương và theo đó, UBKT các tỉnh, thành ủy cũng đã ký với các ngành, đơn vị, địa phương, nhiều Quy chế phối hợp được ký đã lâu. Đề nghị Trung ương rà soát và chỉ đạo rà soát lại các quy chế phối hợp với UBKT để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp trong tình hình mới hoặc chấm dứt nếu thấy không cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra, giám sát trong thời gian tới.

2. Hàng năm mở nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra để cập nhật kiến thức và nâng cao chất lượng cho đội ngũ làm công tác kiểm tra./.


Các tin khác

News_TinMoiNhat