Tin mới nhất

Một số kết quả thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị (khóa X) về công tác phụ nữ ở chi bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

          Đến tháng 8/2016, số cán bộ, công chức là 25/8 nữ; chi bộ có 22 đảng viên, trong đó có 6 nữ. Chi ủy có 5 đồng chí, trong đó có 01 nữ. So với trước khi có Nghị quyết số lượng nữ của chi bộ tăng 02 đồng chí. 

Xác định đây là Nghị quyết quan trọng, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng đối với công tác phụ nữ nhằm phát huy hơn nữa vai trò của phụ nữ trong giai đoạn mới. Từ sau khi có Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 08-NQ/TU ngày 14/8/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chi uỷ chi bộ đã phối hợp thủ trưởng cơ quan quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ giải pháp do Nghị quyết đề ra. Trong các cuộc sinh hoạt chi bộ, cơ quan, công đoàn thường kỳ hàng tháng, Chi chi ủy, lãnh đạo cơ quan đã quán triệt, triển khai đến tất cả cán bộ, đảng viên trong chi bộ để nắm vững những nội dung cơ bản, hiểu được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của Nghị quyết, đặc biệt nắm rõ những nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết đã đề cập.

Qua học tập, quán triệt, cán bộ, đảng viên, công chức cơ quan nhận thức sâu sắc nội dung Nghị quyết và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy; xác định rõ vị trí, vai trò hết sức quan trọng của công tác phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; tạo động lực để cán bộ, công chức nữ trong cơ quan cố gắng phấn đấu không ngừng nỗ lực vươn lên.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 144-KL/TU ngày 12/10/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong đó xác định những nội dung cần quan tâm thực hiện là nâng cao nhận thức xã hội về công tác phụ nữ; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; chú trọng đẩy mạnh công tác quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ nữ, nhất là công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ quản lý là nữ giữ các chức danh lãnh đạo các phòng trực thuộc cơ quan; theo đó, hàng năm tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch. Tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cử cán bộ nữ tham gia các lớp đào tạo chuyên môn, bồi dưỡng nghiệp vụ và lý luận chính trị để phục vụ tốt nhiệm vụ của đơn vị.

Kết quả sau gần 10 năm triển khai thực hiện, cơ quan đã thực hiện tốt chính sách pháp luật về bình đẳng giới, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều kiện cho chị em phụ nữ phát huy năng lực, sở trường. Trong quy hoạch cán bộ của cơ quan qua từng giai đoạn, Chi ủy, lãnh đạo cơ quan luôn quan tâm cơ cấu, bố trí, sử dụng cán bộ nữ, hàng năm thực hiện việc rà soát, bổ sung vào quy hoạch những đồng chí nữ có triển vọng phát triển. Tại thời điểm có Nghị quyết cơ quan không có cán bộ nữ là lãnh đạo và tham gia cấp ủy. Năm 2008 bổ nhiệm 01 đồng chí nữ giữ chức vụ Phó Chủ nhiệm và năm 2010 được Đại hội bầu vào BCH Đảng bộ tỉnh và giữ chức Phó Chủ nhiệm Thường trực. Năm 2016, bổ sung 01 đồng chí nữ tham gia cấp ủy. Số nữ là lãnh đạo từ phó phòng trở lên năm 2007 không có; năm 2008 có 03 đồng chí; đến năm 2016 có 04 đồng chí (01 đồng chí Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực; 03 đồng chí Phó trưởng phòng, Phó Chánh văn phòng). Công tác phát triển đảng viên nữ từ tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên được chú trọng: năm 2009 kết nạp 01 đảng viên, năm 2014 kết nạp thêm 01 đảng viên nữ. BCH công đoàn cơ quan có 05 đồng chí, trong đó có 02 đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Công đoàn là nữ.

 Về chính sách đối với phụ nữ, cán bộ nữ, chi ủy, lãnh đạo cơ quan luôn quan tâm thực hiện tốt vấn đề bình đẳng giới, mọi cơ hội học tập nâng cao trình độ, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ đều như nam giới. Đến nay, cơ quan có 7/8 cán bộ nữ đã tốt nghiệp đại học, 1/8 đồng chí có trình độ cao đẳng; 4/8 đồng chí được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát; 4/8 đồng chí có trình độ cử nhân, cao cấp lý luận chính trị. Hàng năm, cơ quan đều động viên, tạo điều kiện cho cán bộ nữ khám sức khỏe định kỳ. Chế độ chính sách đối với chị em khi có thai, nghỉ bảo sản thực hiện tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho chị em có con nhỏ hoàn thành việc chăm sóc gia đình cũng như công việc chuyên môn. Quan tâm thăm hỏi kịp thời đối với những trường hợp ốm đau, khó khăn, hoạn nạn. Tạo điều kiện cho chị em vay vốn “Phụ nữ nghèo” giải quyết khó khăn.

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị (khoá X) và Chương trình hành động số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khoá XI), công tác phụ nữ ở cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy có nhiều chuyển biến, tiến bộ; nhận thức của cán bộ, đảng viên về công tác phụ nữ được nâng lên. Gắn với tổ chức học tập, quán triệt, công tác quy hoạch cán bộ nữ được chi ủy chi bộ và lãnh đạo cơ quan chú trọng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ nữ được quan tâm. Cán bộ nữ cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy ngày càng phấn đấu trưởng thành hơn trong công tác và trong cuộc sống, giữ cương vị công tác quan trọng trong cơ quan.

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết rút ra một số kinh nghiệm bước đầu như sau:

- Phải coi trọng đúng mức việc học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác cán bộ nữ cho cán bộ, đảng viên để nâng cao nhận thức, thống nhất những quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác phụ nữ. Qua đó thể hiện tinh thần trách nhiệm trong việc tạo điều kiện để cán bộ nữ ở cơ quan phát triển.

- Phải tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích, động viên cán bộ nữ tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị…Trên cơ sở đó, cơ quan xây dựng quy hoạch cán bộ, chú ý đến cán bộ nữ, trẻ gắn với công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo là nữ.

- Bản thân cán bộ nữ phải không ngừng phấn đấu vươn lên, hoàn thành nhiệm vụ với chất lượng và hiệu cao nhất.


Các tin khác

News_TinMoiNhat