Tin mới nhất

Nhìn lại qua 03 năm thực hiện Chương trình hành động số 20-NQ/TU, ngày 07/8/2013 của Tỉnh ủy (khóa XII).

Sau khi có Chương trình hành động số 20 của Tỉnh ủy (khóa XII) thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, Chi ủy phối hợp với lãnh đạo cơ quan tổ chức quán triệt, triển khai cho cán bộ, đảng viên và quần chúng trong cơ quan hiểu và nắm vững những nhiệm vụ và giải pháp nêu trong Nghị quyết, từ đó tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo theo phạm vi, chức năng của mình để thực hiện tốt hơn công tác dân vận trong tình hình mới.

Qua việc triển khai học tập quán triệt Chương trình hành động số 20 của Tỉnh ủy (khóa XII), cán bộ, đảng viên, quần chúng đã nhận thức sâu sắc và thấy rõ được trách nhiệm trong việc thực hiện trách nhiệm công tác dân vận của Đảng; mỗi đồng chí gắn trách nhiệm công tác chuyên môn với trách nhiệm công tác dân vận của bản thân để xây dựng cơ quan ngày càng hoạt động tốt hơn.

Từ sau khi có Chương trình hành động số 20-NQ/TU, ngày 07/8/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khoá XII) thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI), hàng năm Chi bộ Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy đều có ban hành Kế hoạch về công tác dân vận, trong đó một trong những nội dung đầu tiên và quan trọng là tiếp tục học tập và triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng thời thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện.

Công tác xây dựng tổ chức đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; củng cố lòng tin của quần chúng đối với Đảng.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; phát huy dân chủ, đi đôi với đề cao tinh thần đấu tranh xây dựng nội bộ, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm điểm tự phê bình, phê bình của mỗi cán bộ, đảng viên; Chi ủy luôn nghiên cứu, tìm giải pháp nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ. Trước khi sinh hoạt chi bộ, chi ủy họp bàn chuẩn bị kỹ nội dung, kể cả nội dung sinh hoạt chuyên đề. Trong sinh hoạt chi bộ, đảng viên đã phát huy dân chủ đi đôi với tự phê bình và phê bình, tích cực thảo luận tham gia ý kiến phát biểu sôi nổi. Vì vậy, chất lượng sinh hoạt chi bộ từng bước được nâng lên.

Chi bộ đã kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, công chức, đảng viên hoặc những vấn đề bức xúc liên quan đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức để chỉ đạo, lãnh đạo giải quyết gắn với lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Công tác dân vận chính quyền:

Hàng năm, Chi ủy phối hợp với lãnh đạo cơ quan ban hành Kế hoạch thực hiện công tác dân vận theo chỉ đạo của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh. Vì vậy, công tác dân vận chính quyền hoạt động tốt, các chủ trương, chính sách được triển khai kịp thời đến cán bộ, đảng viên và quần chúng. Rà soát, bổ sung  Quy chế dân chủ cơ sở, các nội quy, quy định, quy chế của cơ quan, gắn thực hiện Quy chế dân chủ, các nội quy, quy định, quy chế của cơ quan với tiếp tục thực hiện tốt việc cải cách hành chính, thực hiện công khai minh bạch các mặt hoạt động của cơ quan, trong đó việc công khai tài chính được thực hiện mỗi quý một lần và vào cuối năm tại Hội nghị cán bộ công chức để cán bộ, đảng viên và quần chúng biết, bàn và kiểm tra; phát huy vai trò của Ban thanh tra nhân dân cơ quan và nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành kỷ luật, tính sáng tạo của cán bộ, công chức đảng viên thực hiện nhiệm vụ được giao; nâng cao ý thức đội ngũ cán bộ công chức trong giao tiếp, ứng xử, giải quyết công việc theo chức trách, nhiệm vụ được giao; sự quản lý, điều hành của lãnh đạo cơ quan, các phòng, bộ phận trực thuộc ngày càng chặt chẽ hơn; chấp hành nghiêm túc các Chỉ thị 27, 30 và 40 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ khóa XII.

Đối với cơ quan Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, Chi ủy luôn xác định rõ trách nhiệm trong việc tham gia công tác lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận, lãnh đạo cơ quan thực hiện kế hoạch của cấp ủy về công tác dân vận, quy chế dân chủ...; cán bộ công chức nêu cao trách nhiệm phối hợp tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát nói chung đối với các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh và về lĩnh vực công tác dân vận nói riêng.

Việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân được cán bộ, đảng viên trong cơ quan Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy xem xét và xử lý kịp thời theo chức năng, thẩm quyền và quy định, hướng dẫn của Ngành, của Cấp ủy, Thủ trưởng cơ quan.

Về lãnh đạo các đoàn thể và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động.

Phối hợp với Thủ trưởng cơ quan quan tâm chăm lo hoạt động các đoàn thể; lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, sắp xếp, kiện toàn các tổ công đoàn, thành lập Hội Cựu chiến binh cơ quan; nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và Hội cựu chiến binh cơ quan; tạo điều kiện cho công đoàn chăm lo, bảo vệ lợi ích thiết thực, chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên, góp phần khơi dậy và phát huy vai trò, ý thức, trách nhiệm trong mỗi cán bộ đoàn viên, hội viên.

Tổ chức sinh hoạt chính trị bằng nhiều hình thức([1]), đồng thời đã tạo điều kiện cho 100% đảng viên, quần chúng tham gia học tập, quán triệt các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp… Qua đó đã nâng chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có tinh thần cách mạng, có ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; luôn đề cao đấu tranh chống những hành vi nói, viết, làm trái với quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cũng như nâng cao nhận thức về tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành trong công tác, sinh hoạt, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Đầu năm, chi ủy phối hợp với Thủ trưởng cơ quan phát động, xây dựng các mô hình điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực như: Giải quyết có hiệu quả đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện tốt nghĩa vụ công dân nơi cư trú; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, các biểu hiện tiêu cực, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan; phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, đảng viên tham gia xây dựng chi bộ, cơ quan, các đoàn thể vững mạnh. Cuối năm, tổ chức bình chọn cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua để biểu dương khen thưởng. Khi có những việc đột xuất hoặc khi có yêu cầu cơ quan Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy báo cáo kịp thời, đúng thời gian. Bên cạnh đó, chế độ thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất về kết quả thực hiện công tác dân vận quý, 6 tháng, năm kịp thời.

Nhìn chung, công tác quán triệt và triển khai thực hiện Chương trình hành động số 20 (khóa XII) thực hiện Nghị quyết số 25 về “tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới được Chi ủy phối hợp với Thủ trưởng cơ quan thực hiện khá nghiêm túc; nhận thức về trách nhiệm thực hiện công tác dân vận của cán bộ, đảng viên, công chức cơ quan ngày càng được nâng lên so với trước. Nhờ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác dân vận, phát động và triển khai tốt phong trào thi đua, cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy năm 2013, 2014 được nhận Cờ Thi đua của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chi bộ 13 năm liền đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh tiêu biểu; các đoàn thể đạt danh hiệu vững mạnh liên tục nhiều năm liền.

 


([1]) Học tập, quán triệt; hái hoa dân chủ; tọa đàm; dã ngoại


Các tin khác

News_TinMoiNhat