Tin mới nhất

THỂ HIỆN VĂN HÓA KIỂM TRA ĐẢNG TRONG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO

Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng nhằm giữ gìn sự trong sạch, vững mạnh của các tổ chức đảng và đảng viên, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, hướng tới những giá trị tiến bộ và công bằng xã hội. Xét dưới góc độ văn hóa, công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng cũng hướng tới những giá trị văn hóa đích thực của xã hội. Vì vậy, xây dựng văn hóa trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng là vấn đề đặt ra cho UBKT và cho bản thân mỗi cán bộ kiểm tra.

Việc xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng, đội ngũ cán bộ kiểm tra cũng là cán bộ làm công tác xây dựng Đảng nhưng chuyên trách về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, là lực lượng nòng cốt, là yếu tố quyết định chất lượng nhiệm vụ của Ủy ban kiểm tra các cấp. Vì vậy, việc xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra phải đặt trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng. Cán bộ kiểm tra phải là người cán bộ có đủ đức, đủ tài, đó cũng chính là cơ sở, là tiền đề để hoạch định, xem xét đề bạt cán bộ, là tiêu chuẩn để mỗi cán bộ chúng ta rèn luyện phấn đấu.

Từ những vấn đề có tính chất phức tạp trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, người cán bộ kiểm tra cần phải có biện pháp rèn luyện phấn đấu để nâng cao năng lực của cán bộ kiểm tra, hay nói cách khác cán bộ kiểm tra làm thế nào để thể hiện văn hóa trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; theo tôi cho dù làm công việc gì, cán bộ kiểm tra cũng cần phải có những phẩm chất và năng lực như sau:

* Về phẩm chất đạo đức cách mạng:

- Phải gương mẫu chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thể hiện ở lập trường kiên định, bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động và không bị ảnh hưởng tiêu cực ngoài xã hội, không bị cám dỗ đời thường.

- Yên tâm công tác, yêu nghề, kiên quyết bảo vệ cái đúng, đấu tranh với những sai trái, tác phong công tác khoa học, thận trọng cụ thể, tỉ mỉ, không chủ quan, đơn giản, qua loa, tắc trách. Giữ vững nguyên tắc, tự giác chấp hành các quy định, nghị quyết, chỉ thị của đảng, pháp luật của nhà nước, tạo được niềm tin.

- Phải trung thực, khách quan, công tâm và trong sạch: Trung thực ở đây là trung thực trong lời nói, hành động, việc làm. Khách quan, công tâm: Thể hiện trong xem xét, kết luận và xử lý vụ việc có tác dụng giáo dục cán bộ đảng viên và nhân dân với Đảng. Trong sạch: càng trong sạch càng dễ làm việc, dễ phê bình và xử lý.

- Phải có tinh thần đoàn kết, tình cảm cách mạng, tình đồng chí sâu sắc. Mục đích của kiểm tra là giữ gìn kỷ cương, kỷ luật của Đảng, đoàn kết thống nhất về chính trị, tư tưởng và tổ chức, bảo vệ pháp luật của Nhà nước, có tình thương yêu đồng chí, nắm vững khuyết điểm của đồng chí mình.

* Về trình độ, năng lực:

- Phải hiểu biết sâu sắc chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, am hiểu về công tác xây dựng Đảng và công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, nắm vững chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước, nắm vững quy tắc, quy trình, vi phạm công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật của Đảng.

- Nắm vững kiến thức về kinh tế - xã hội, những vấn đề liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách, nhất là những kiến thức về pháp luật, về quản lý kinh tế.

- Phải đi sâu, đi sát thực tiễn, tích lũy kinh nghiệm. Thông qua các vụ việc, thông qua thực tiễn để học tập trao dồi kỹ năng nghiệp vụ.

- Phải có hiểu biết nhất định về tâm lý con người: Vì đối tượng kiểm tra của ta cũng là con người, là đảng viên, có thành tích, bề dày cống hiến, có công lao, trụ cột quốc gia. Con người luôn tồn tại hai mặt, mặt tích cực và không tích cực, cách mạng và không cách mạng nên nếu ta nắm vững tâm lý con người ta dễ dàng tiếp cận hơn. Đối tượng thường che dấu khuyết điểm, sai lầm, có trường hợp cho là cán bộ kiểm tra bới lông tìm vết.

- Không ngừng học tập và cầu tiến.

Đồng thời, cán bộ kiểm tra cần phải làm tốt xây và chống, thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Chống: là chống tư tưởng ngại va chạm, né tránh đấu tranh; hẹp hòi, định kiến cá nhân, xem xét kết luận dựa trên suy diễn khách quan; tư tưởng thiên vị, hách dịch, quát tháo, truy hỏi đối tượng kiểm tra; lợi dụng chức vụ, vị trí công tác để để mưu cầu lợi ích; chống tư tưởng tự phụ, tự mãn, kiêu ngạo, làm việc tùy tiện.

Khi đến nơi làm việc phải ăn mặc lịch sự, gọn gàng; tác phong nhanh nhẹn; thái độ vui vẻ, hòa đồng. Trong công việc: giải quyết công việc một cách khoa học, nhiệt tình và có trách nhiệm; chủ động lên kế hoạch và có thời gian hoàn thành; phải trung thực, thật thà, cẩn thận trong công việc. Cần phải có sự phối hợp tốt trong công việc với các anh em đồng nghiệp để công việc luôn trôi chảy, thuận lợi./.


Các tin khác

News_TinMoiNhat