Tin mới nhất

Kết quả một năm thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW và Kế hoạch số 06-KH/TU của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, ngay sau khi nhận được Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 06-KH/TU, ngày 17/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Chỉ thị 50-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã thực hiện nghiêm túc việc phổ biến, quán triệt, đồng thời xây dựng Kế hoạch số 08-KH/UBKTTU, ngày 31/3/2016 để triển khai thực hiện, trong đó đề ra các nhiệm vụ và giải pháp nhằm góp phần tham mưu và thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. 

Qua một năm thực hiện đạt được một số kết quả như sau:

Về công tác tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 21-KH/TU, ngày 20/8/2016 về kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí năm 2016, trong đó đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn kiểm tra trực tiếp kiểm tra đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc, Sở Y tế và Sở Tài chính. Qua kiểm tra đã chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong quá trình lãnh đạo để các cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị khắc phục và thực hiện tốt hơn. Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng các Quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy với Văn phòng Tỉnh ủy, với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, với BCS Đảng Tòa án tỉnh và với BCS Đảng Viện kiểm sát tỉnh nhằm tăng cường mối quan hệ phối hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Về kết quả thực hiện ở cơ quan: Đã tổ chức 02 buổi tọa đàm, hội thảo về “nâng cao công tác nắm bắt thông tin, xác định dấu hiệu vi phạm” trong cơ quan và trong toàn ngành kiểm tra tỉnh, tại buổi hội thảo các đồng chí Thường trực ủy ban kiểm tra các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc; các đồng chí trưởng, phó phòng và kiểm tra viên cơ quan bằng những kinh nghiệm thực tiễn đã thảo luận sôi nổi xung quanh vấn đề nắm bắt thông tin, xác định dấu hiệu vi phạm trong công tác kiểm tra, giám sát; đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã kết luận một số phương pháp nắm bắt, xử lý thông tin và nhận định dấu hiệu vi phạm, qua đó góp phần đẩy mạnh công tác phòng chống, phát hiện và xử lý các vụ việc tham nhũng trong công tác kiểm tra, giám sát.

Để có sự chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ trong năm, ngày  29/12/2016, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 16-KH/UBKTTU về công tác kiểm tra, giám sát năm 2017, đồng thời ban hành Quyết định số 104-QĐ/UBKTTU, ngày 15/02/2017 để giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng nghiệp vụ và Văn phòng. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, các phòng xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện.

Đã thành lập Tổ kiểm tra kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong 9 tháng đầu năm 2016 của cơ quan (Quyết định số 74-QĐ/UBKTTU, ngày 24/9/2016). Đồng thời xây dựng báo cáo tự kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và Ban Nội chính Tỉnh ủy. Thủ trưởng cơ quan thường xuyên chỉ đạo rà soát, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ để đảm bảo thực hiện đúng các chế độ, chính sách hiện hành. Cơ quan đã tiến hành xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và sử dụng tài sản công, trong đó xác định rõ các chế độ về làm đêm, thêm giờ, chế độ công tác phí, về sử dụng báo chí, quy định cụ thể mức khoán về điện thoại, văn phòng phẩm trên tinh thần triệt để tiết kiệm trong định mức cho phép, được tập thể CBCC thảo luận, biểu quyết thống nhất, thủ trưởng cơ quan ký ban hành thực hiện. Việc sử dụng kinh phí được cấp để đảm bảo các chi phí thường xuyên cho hoạt động của cơ quan theo chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra theo đúng chính sách, chế độ, nguyên tắc và các quy định về quản lý tài chính hiện hành của Đảng và Nhà nước. Thực hiện quyết toán kinh phí hàng quý, năm đúng thời gian quy định. Hàng quý, 6 tháng và năm đều thông báo công khai tài chính cho cán bộ, công chức trong các cuộc họp cơ quan theo quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan. Đồng thời phân bổ số dư kinh phí tiết kiệm được vào các quỹ theo đúng Quy chế sử dụng kinh phí tiết kiệm. Cơ quan chưa xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện quyền tự chủ về tài chính. Kết quả duyệt, thẩm định quyết toán luôn được Văn phòng Tỉnh ủy đánh giá “Đơn vị chấp hành chế độ báo cáo tài chính quý, năm đúng thời gian quy định; mở đầy đủ sổ sách kế toán, chứng từ được ghi chép rõ ràng”.

Việc kê khai minh bạch, tài sản của cán bộ, đảng viên trong cơ quan được thực hiện đảm bảo theo quy định, sau khi các đồng chí thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập nộp bản kê khai tài sản, thu nhập, cơ quan đã phối hợp với Chi ủy và Công đoàn cơ quan mở Hội nghị cán bộ, công chức để công khai bản kê khai tài sản, thu nhập. Sau đó, báo cáo kết quả minh bạch tài sản, thu nhập cho Thường trực Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy và Thanh tra tỉnh.

Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cũng đã thực hiện tốt việc công khai, minh bạch, dân chủ trong hoạt động của cơ quan như kịp thời ban hành nhiều văn bản điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi để lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí đạt hiệu quả, cụ thể đã ban hành Quyết định số 35-QĐ/UBKTTU ngày 01/4/2016, về việc ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý, sử dụng tài sản công; Quy chế sử dụng kinh phí tiết kiệm được; Quy chế công khai tài chính của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (sửa đổi, bổ sung); Quyết định số 73-QĐ/UBKTTU, ngày 21/9/2016 về ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Trong đó quy định cụ thể trách nhiệm của CBCC trong chấp hành nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, phát huy quyền làm chủ của CBCC; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nguyên tắc trong hoạt động nghề nghiệp và trách nhiệm của người đứng đầu về thực hành nhiệm vụ của mình…; nâng cao trách nhiệm tham gia đóng góp ý kiến để xây dựng nội bộ cơ quan trong sạch, vững mạnh và các nội dung công khai cho CBCC được biết như về: tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm, nâng lương, nâng ngạch, khen thưởng; ban hành Quy định số 109-QĐ/UBKTTU, ngày 07/3/2017 về tiếp nhận, xử lý đơn thư, tiếp đảng viên và công dân và Quy định số 58-QĐ/UBKTTU, ngày 15/7/2016 quy định về quản lý, sử dụng tài sản và thiết bị văn phòng.

Thủ trưởng cơ quan phối hợp với Chi ủy dành thời gian đầu giờ sinh hoạt chi bộ, cơ quan, công đoàn để nghe đảng viên kể các mẫu chuyện, đọc các tấm gương điển hình tiên tiến trong tỉnh trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với đánh giá tình hình chấp hành và thực hiện Chỉ thị 27-CT/TU về việc nâng cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, ý thực chấp hành của CBCCVC và Chỉ thị 30-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sinh hoạt, công tác. Hàng tháng, thông qua các cuộc họp giao ban và họp chi bộ, Thủ trưởng cơ quan đã phối hợp với Chi ủy chi bộ quán triệt tinh thần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đội ngũ cán bộ, công chức. Đặc biệt chú trọng việc nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý tham nhũng thông qua việc nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết tố cáo, kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức. Đồng thời chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra các cấp thông qua công tác tiếp nhận, xử lý thông tin, kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại tố cáo nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm về tham nhũng phải tập trung xác minh làm rõ tính chất, mức độ sai phạm và xử lý nghiêm đối với cán bộ, đảng viên vi phạm về phòng, chống tham nhũng.

Nhìn chung, trong năm qua vai trò, trách nhiệm của chi ủy, người đứng đầu cơ quan trong công tác phòng, chống tham nhũng luôn được phát huy đúng mức. Thủ trưởng cơ quan đã phối hợp với chi ủy tổ chức quán triệt và ban hành kế hoạch triển khai Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 06-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong cán bộ, đảng viên cơ quan kịp thời; tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm cụ thể của Ủy ban Kiểm tra các cấp trong công tác phòng, chống tham nhũng có chất lượng. Các giải pháp để thực hiện tốt công tác phòng ngừa tham nhũng được tăng cường. Quy chế dân chủ trong các hoạt động của cơ quan bổ sung, sửa đổi và tiếp tục triển khai thực hiện tốt, phát huy quyền làm chủ của các tổ chức đoàn thể, của từng cán bộ, công chức trong xây dựng cơ quan vững mạnh. Qua đó, ý thức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, đảng viên tiếp tục được nâng lên, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động về đấu tranh chống tham nhũng trong cơ quan. Mỗi cán bộ, công chức, đảng viên có ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, liêm khiết trong cuộc sống và công tác. Trong năm qua, cơ quan chưa có trường hợp cán bộ, công chức, đảng viên vi phạm về tham nhũng, các tiêu cực khác, hoặc có đơn thư tố cáo.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp tục tổ chức quán triệt, học tập trong cán bộ, đảng viên các quan điểm, chủ trương, mục tiêu về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, nhất là Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị. Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường giám sát thường xuyên, thực hiện giám sát chuyên đề ở các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm như: đất đai, tài nguyên khoáng sản, dự án, xây dựng, tài chính; giải quyết có hiệu quả các vụ việc tham nhũng, tiêu cực; chú trọng công tác thu hồi tài sản tham nhũng. Đẩy mạnh  việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” về  phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa” nhằm tạo nên ý thức tự rèn luyện đạo đức, lối sống trong cán bộ, công chức, đảng viên. Cấp ủy chi bộ, thủ trưởng cơ quan nắm chắc việc thực hiện nhiệm vụ và quan hệ xã hội của đảng viên, cán bộ công chức; thường xuyên giáo dục, nhắc nhở và uốn nắn những khuyết điểm trong công tác và cuộc sống. Thực hiện dân chủ, công khai trong tự phê bình và phê bình. Trong sinh hoạt chi bộ, cơ quan và nhận xét đánh giá đảng viên, cán bộ công chức hàng năm phải có nội dung về phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Việc tuyển dụng, bố trí đề bạt cán bộ, quy hoạch cán bộ phải được công khai, đúng quy trình, các bước theo quy định. Cán bộ, đảng viên phải thực hiện tốt việc kê khai tài sản theo quy định của Luật phòng, chống tham nhũng và giải trình nguồn gốc khi tổ chức yêu cầu.

Thủ trưởng cơ quan thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chi ủy tăng cường công tác quản lý cán bộ, đảng viên, công chức cơ quan; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong cơ quan. /.


Các tin khác

News_TinMoiNhat