Tin mới nhất

Kết quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng 9 tháng đầu năm của Đảng bộ tỉnh Bình Thuận.

9 tháng đầu năm 2017, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, của ngành chủ động ban hành hoặc phối hợp tham mưu ban hành chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, của UBKT và triển khai thực hiện đạt chất lượng, đảm bảo tiến độ đề ra. Công tác kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được chủ động và tích cực hơn; việc xử lý kỷ luật thực hiện cơ bản đúng quy trình, phương châm, chính xác, kịp thời; đơn, thư khiếu nại, tố cáo được giải quyết đúng thẩm quyền. Phối hợp tham mưu kế hoạch thực hiện nghiêm túc, chất lượng việc kiểm điểm đối với tập thể và cá nhân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII), nhất là đề cao tinh thần tự giác, gương mẫu của người đứng đầu và phát huy vai trò của người cán bộ đảng viên trong quá trình thực hiện Nghị quyết; triển khai nghiêm túc và đạt kết quả trong việc khắc phục những hạn chế, thiếu sót theo Thông báo kết luận số 179-TB/UBKTTW, ngày 26/12/2016 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về “kiểm tra việc thực hiện kiểm tra, giám sát đối với Ban Thường vụ và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Thuận“ chủ động tham mưu cấp uỷ vào cuộc và kịp thời chỉ đạo xử lý một số vụ việc đăng tải trên báo, đưa lên mạng xã hội, nên các vụ việc nhanh chóng được làm sáng tỏ và xử lý nghiêm túc, ổn định tình hình, được dư luận xã hội đồng tình. Công tác phối hợp giữa uỷ ban kiểm tra các cấp với các cơ quan có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đúng nguyên tắc và trách nhiệm; công tác xây dựng ngành được quan tâm, kiện toàn về bộ máy, cơ bản bảo đảm đủ số lượng. Kết quả cụ thể:

Cấp ủy các cấp trong tỉnh đã kiểm tra 703 tổ chức đảng và 899 đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 281 tổ chức đảng và 449 đảng viên. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kết quả 04 năm triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ chính trị (khóa XI) về ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội và Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về ban hành Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống; thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; việc thực hiện những điều đảng viên không được làm; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; chấp hành chính sách pháp luật Nhà nước; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Riêng Ban Thường vụ Huyện uỷ Hàm Thuận Nam đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng uỷ và đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã Mỹ Thạnh trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Quy chế làm việc của Đảng uỷ và việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng và của cấp uỷ cấp trên. Qua kiểm tra kết luận có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật, hiện đang thực hiện quy trình thi hành kỷ luật 01 cấp uỷ và 01 đảng viên là người đứng đầu cấp uỷ cơ sở.

Ngoài ra, để đánh giá đúng kết quả 01 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), Ban Thường vụ Tỉnh ủy lập 08 tổ công tác do các đồng chí Trưởng ban, phó trưởng ban các ban của Tỉnh ủy làm tổ trưởng trực tiếp kiểm tra tại 32 tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị gồm một số ban thường vụ cấp ủy cấp trên cơ sở; một số chi, đảng bộ cơ sở và một số sở, ban, ngành cấp tỉnh. 

Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 02 tổ chức đảng cấp dưới và 48 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Nội dung kiểm tra: Những điều đảng viên không được làm; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, chế độ công tác; chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý; đất đai, tài nguyên khoáng sản. Qua kiểm tra kết luận 01 tổ chức đảng và 37 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 01 tổ chức đảng và 24 đảng viên; đã thi hành kỷ luật 01 tổ chức đảng và 19 đảng viên. Kiểm tra 150 tổ chức đảng cấp dưới về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kiểm tra 22 tổ chức đảng về thi hành kỷ luật trong Đảng; giám sát chuyên đề 263 đảng viên và 127 tổ chức đảng; giải quyết tố cáo 01 tổ chức đảng và 15 đảng viên; kiểm tra 29 tổ chức đảng trong việc thu chi ngân sách Đảng, phát hiện chi không đúng quy định số tiền 34.207.000 đồng; kiểm tra việc thu nộp, quản lý và sử dụng đảng phí, phát hiện chi sai số tiền là 16.463.000đ, đề nghị thu hồi 13.808.000đ.

Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã xem xét, thi hành kỷ luật 107 đảng viên, trong đó: khiển trách: 67, cảnh cáo 19, cách chức 06; khai trừ 15 trường hợp; ngoài ra xử lý pháp luật 15 trường hợp, xử lý hành chính 29 trường hợp.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế cần được chấn chỉnh, khắc phục. Công tác nắm tình hình, phát hiện, xác định dấu hiệu vi phạm về tham nhũng, lãng phí còn hạn chế; số cuộc kiểm tra, giám sát trong các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực triển khai chưa nhiều, nội dung chưa sâu. Còn không ít các ban của cấp uỷ và văn phòng cấp uỷ chưa xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát từ đầu năm nên việc kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ phụ trách chưa rõ, chủ yếu là phối hợp tham mưu cho cấp uỷ thực hiện theo chương trình kiểm tra, giám sát của cấp uỷ. Một số nơi cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát còn chậm và chưa được quan tâm thường xuyên, có nơi chậm xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát năm; việc tham mưu và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát ở một số cấp ủy và uỷ ban kiểm tra chưa thật sự chủ động nên chậm tiến độ đề ra; có nơi chưa xác định rõ nhiệm vụ của cấp ủy và nhiệm vụ của uỷ ban kiểm tra theo quy định của Điều lệ Đảng. Còn một số đơn vị chưa kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; công tác giám sát chuyên đề có đơn vị chưa thực hiện. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, trao đổi thông tin ở một số nơi còn chậm, chưa thường xuyên, ảnh hưởng đến việc theo dõi, tổng hợp báo cáo chung.

Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên là do một số cấp ủy, ủy ban kiểm tra cơ sở chưa quan tâm đúng mức việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, chưa phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm trong công tác này; cán bộ làm công tác kiểm tra mới được bổ sung, chưa được đào tạo, bồi dưỡng, chưa nắm vững nghiệp vụ, còn lúng túng trong triển khai thực hiện, thiếu kinh nghiệm thực tiễn nên hiệu quả công việc chưa cao.

3 tháng cuối năm 2017, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh phát huy những kết quả đạt được, đồng thời căn cứ kế hoạch công tác kiểm tra giám sát năm 2017 xác định những nội dung nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong quý IV/2017. Trước mắt rà soát chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2017 đã đề ra, xác định nhiệm vụ còn lại của những tháng cuối năm để tập trung thực hiện, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm trước ngày 15/11/2017. Chủ trì phối hợp các ban xây dựng Đảng tham mưu xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát của Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ năm 2018. Triển khai thực hiện quy định về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện ban thường vụ cấp uỷ quản lý. Kịp thời phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy gợi ý nội dung kiểm điểm sâu đối với tập thể và cá nhân thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật năm 2017.


Các tin khác

News_TinMoiNhat