Tin mới nhất

TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TIẾP NHẬN, XỬ LÝ ĐƠN THƯ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA ỦY BAN KIỂM TRA CÁC CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN

Trong mối quan hệ với nhân dân, Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng. Do vậy, việc đảng viên và công dân phản ánh sai lầm, khuyết điểm của tổ chức đảng và đảng viên là cung cấp nguồn thông tin quan trọng để tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, hiểu rõ hạn chế, khuyết điểm, thậm chí là vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên.

Ủy ban kiểm tra đảng là tổ chức đảng được Đảng quy định thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xem xét xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên thuộc thẩm quyền của mình. Xác định công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng và thường xuyên, ủy ban kiểm tra các cấp trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm, quán triệt thực hiện nghiêm túc. Từ đó đã nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư, góp phần nâng cao năng lực công tác, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Năm 2019, Ủy ban kiểm tra các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 261 đơn (giảm 15 đơn so với năm 2018), cụ thể: Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhận, xử lý 163 đơn, ủy ban kiểm tra các cấp ủy trực thuộc và cơ sở tiếp nhận, xử lý 98 đơn. Trong đó, có 30 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của ủy ban kiểm tra các cấp, đã giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với 04 trường hợp, giải quyết tố cáo đối với 03 tổ chức đảng và 23 đảng viên. Tất cả các đơn thư khiếu nại, tố cáo được xem xét giải quyết đều đảm bảo thời gian, quy trình quy định. Đa số các trường hợp khiếu nại, tố cáo được xem xét đều thống nhất với kết quả giải quyết của ủy ban kiểm tra các cấp.

Tuy nhiên, thực trạng tình hình khiếu nại, tố cáo cho thấy còn nhiều đảng viên, công dân chưa nắm rõ quy định của Đảng, nên vẫn còn có trường hợp khiếu nại kỷ luật đảng thay cho người khác, nhiều trường hợp tố cáo giấu tên hoặc đơn tố cáo có tên, nhưng nội dung đơn không cụ thể, không nêu được hành vi sai trái, vi phạm, không có cơ sở để thẩm tra, xác minh; có trường hợp đơn tố cáo cùng một nội dung nhưng gửi đến nhiều nơi và đã được cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết đúng quy định, nhưng vì cố chấp mà vẫn tiếp tục gửi đơn tố cáo thêm nhiều lần đến nhiều cơ quan, tổ chức.

Mặt khác, có trường hợp người có đơn phô tô gửi nhiều nơi tố cáo cùng một nội dung, nhưng do kinh nghiệm cũng như trình độ nghiệp vụ của một số cán bộ làm công tác kiểm tra, người làm công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư còn hạn chế và do sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức theo quy chế chưa chặt chẽ dẫn đến tình trạng mỗi nơi lại xử lý một khác, gây khó khăn trong chỉ đạo giải quyết đơn thư.

Nhằm phát huy những mặt tích cực, đồng thời hạn chế, khắc phục những mặt còn tồn tại, yếu kém và nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư trong thời gian đến, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã ban hành quy định số 406-QĐ/UBKTTU, ngày 31/10/2019 về tiếp nhận, xử lý đơn thư, tiếp đảng viên công dân; đồng thời đề nghị ủy ban kiểm tra các cấp ủy trực thuộc và ủy ban kiểm tra cấp ủy cơ sở trên địa bàn tỉnh thực hiện đồng bộ một số giải pháp như sau: 

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, phổ biến, tuyên truyền các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, tiếp đảng viên và công dân đến các tổ chức đảng, đảng viên và nhân dân.

Thứ hai, thực hiện nghiêm quy định về tiếp nhận, xử lý đơn thư; chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức xem xét, giải quyết đơn thư; tăng cường công tác giám sát việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, tiếp đảng viên và công dân của cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy cấp dưới, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy.

Thứ ba, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, năng lực công tác cho cán bộ làm công tác kiểm tra, nhất là đội ngũ cán bộ kiểm tra ở cơ sở, người có trách nhiệm trực tiếp trong tiếp nhận, xử lý đơn thư, tiếp đảng viên và công dân.


Các tin khác

News_TinMoiNhat