Tin mới nhất

Một số kết quả qua 05 năm triển khai thực hiện kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập của UBKT các cấp thuộc tỉnh.

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quy định cụ thể để triển khai thực hiện; một trong những giải pháp quan trọng trong công tác này là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản qua tổ chức thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị. Qua công tác kiểm tra, giám sát của Uỷ ban kiểm tra các cấp thuộc tỉnh Bình Thuận, nổi lên một số điểm như sau:

Trong 05 năm qua, Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra 26 tổ chức, 12 đảng viên; giám sát đối với 11 tổ chức và 101 đảng viên (trong đó, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ giám sát 06 tổ chức và 09 đảng viên) về việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác kê khai tài sản, thu nhập đối với một số cơ quan, đơn vị và cá nhân người đứng đầu các cơ quan, đơn vị là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 01 tổ chức đảng và 02 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát nhận thấy các cơ quan, đơn vị đã tổ chức quán triệt, phổ biến cơ bản đầy đủ các văn bản quy định, hướng dẫn về kê khai tài sản, thu nhập đến cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị mình; việc kê khai tài sản, thu nhập cơ bản thực hiện đảm bảo theo quy định.

Tuy nhiên, ngoài những kết quả đạt được nêu trên, nhận thấy còn nhiều hạn chế, tồn tại như sau: Mặc dù, các đơn vị, tổ chức đã tổ chức quán triệt, phổ biến cơ bản đầy đủ các văn bản quy định, hướng dẫn về kê khai tài sản, thu nhập nhưng trong quá trình thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập đa số các bản kê khai tài sản, thu nhập đều thiếu, không rõ ràng, còn chung chung về thông tin của tài sản được kê khai như: quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà, đất, xe… (chưa thể hiện rõ là của ai, số giấy chứng nhận, cơ quan, tổ chức nào cấp, ai cho…), giá trị tài sản (chưa thể hiện rõ tài sản đó bao nhiêu…); thông tin về người cho, tặng tài sản (chưa thể hiện rõ ai cho, người đó ở đâu, giá trị bao nhiêu,…); tổng thu nhập của vợ, chồng (chưa thể hiện cụ thể lương, phụ cấp của vợ và chồng, các khoản thu nhập khác …); Giải trình biến động của tài sản, thu nhập tăng - giảm chưa cụ thể. Bản kê khai không có chữ ký của người nhận bản kê khai hoặc có nhưng không thể hiện cụ thể chức vụ (chức danh) của người nhận bản kê khai (có đơn vị gửi lên không có chữ ký của người nhận bản kê khai). Chưa thực hiện đúng việc sao, gửi và quản lý Bản kê khai tài sản theo hướng dẫn tại điểm b, khoản 3, Điều 5 của Thông tư số 08/2013/TT-TTCP, ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ Hướng dẫn thi hành các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập (ví dụ còn gửi bản chính hoặc bản phô tô kê khai tài sản, thu nhập cho Uỷ ban Kiểm tra cấp uỷ, còn bị thất lạc…); trong đó có 01 trường hợp đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật với hình thức Khiển trách.

Riêng việc tự kiểm tra, năm 2018 Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo tất cả các cơ quan, đợn vị tự rà soát và tiến hành ít nhất 01 cuộc tự kiểm tra về tính phù hợp bản kê khai tài sản, thu nhập của các đối tượng gửi kê khai. Tuy vậy,  vẫn còn một số cơ quan, đơn vị chưa tiến hành tự kiểm tra hoặc có nơi làm nhưng không kỹ và sau khi rà lại có sai sót nhưng chưa tiến hành cho kê khai lại, nên khi Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ giám sát thì hầu hết các bản kê khai đều sai sót.

Những hạn chế trên có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do: Cấp ủy và Uỷ ban kiểm tra các cấp chưa chú trọng công tác này. Nhận thức, tiếp thu của các đối tượng kê khai chưa đầy đủ, trong đó có trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Công tác tiếp nhận, quản lý bản kê khai tài sản của một số cơ quan, đơn vị chưa đúng quy định. Các cuộc kiểm tra, giám sát còn ít, chưa sâu.

          Vì vậy, để khắc phục hạn chế nêu trên, trong thời gian tới các cấp ủy, các cơ quan, đơn vị cần phải tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc kê khai tài sản, thu nhập; mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức phải kê khai trung thực, rõ ràng, đúng thời gian quy định theo Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị, Nghị định số 78/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 08/2013/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện quy định của Đảng và Nhà nước về kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản; để qua đó kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những cơ quan, đơn vị, cá nhân chậm tổ chức việc kê khai tài sản chưa đúng quy định./.


Các tin khác

News_TinMoiNhat