Tin mới nhất

Một số vấn đề cần lưu ý trong kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm

Kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức đảng có thẩm quyền trong hoạt động kiểm tra, giám sát, nhằm đánh giá, kết luận đảng viên có hay không có vi phạm tiêu chuẩn đảng viên, tiêu chuẩn cấp ủy viên hoặc vi phạm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm kết luận đảng viên không có vi phạm thì tổ chức đảng có thẩm quyền phải lãnh đạo, chỉ đạo định hướng, trấn an dư luận nhằm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội hoặc nếu kết luận đảng viên có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì tổ chức đảng có thẩm quyền tiến hành xem xét xử lý kỷ luật theo quy định, giúp đảng viên được kiểm tra thấy rõ khuyết điểm, vi phạm để khắc phục sửa chữa kịp thời, nâng cao đạo đức cách mạng, hoàn thiện bản thân, đồng thời nhằm phổ biến tính răn đe, góp phần xây dựng, chỉnh đốn đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Để thực hiện tốt công tác kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm các tổ chức đảng phải thực hiện đúng nguyên tắc, phương pháp và quy trình quy định của Đảng thì mới kết luận chính xác đúng với bản chất sự việc, không xử lý oan, sai.

Trong thực tiễn đã có nhiều tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên. Tuy nhiên vẫn còn một số tổ chức đảng thực hiện chưa chặt chẽ, không đảm bảo quy trình, còn có tình trạng áp đặt tư tưởng chủ quan, suy diễn, … dẫn đến kết luận khuyết điểm, vi phạm của đảng viên không chính xác, không đúng với bản chất sự việc, gây ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và đảng viên, phát sinh khiếu nại kỷ luật đảng, làm tốn nhiều thời gian, công sức, tài chính của Đảng và Nhà nước. Một số thiếu sót cụ thể như sau:

Sau khi nhận được đơn giấu tên tố cáo đảng viên, có ủy ban kiểm tra cấp ủy cấp huyện mời đảng viên bị tố cáo làm việc và yêu cầu giải trình, đồng thời qua khảo sát một số nguồn thông tin nhận thấy đảng viên có dấu hiệu vi phạm, ủy ban kiểm tra ban hành quyết định, kế hoạch kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Khi tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm không yêu cầu đảng viên viết giải trình, không tiến hành thẩm tra, xác minh mà lấy các tài liệu thu thập được ở bước khảo sát xác định có dấu hiệu vi phạm và lấy báo cáo của các cơ quan khác để đưa vào báo cáo kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm. Có ủy ban kiểm tra cấp ủy sau khi kiểm tra dấu hiệu vi phạm xong, mặc dù đảng viên đó không nhận có vi phạm, không tự nhận hình thức kỷ luật mà đã thực hiện quy trình xem xét, thi hành kỷ luật (thực hiện quy trình kép) mà không tổ chức họp ủy ban kiểm tra để ban hành thông báo kết luận và thực hiện quy trình xem xét thi hành kỷ luật.

Không đồng ý quyết định kỷ luật của ủy ban kiểm tra huyện ủy, đảng viên đã khiếu nại đến ban thường vụ huyện ủy. Trong quá trình xem xét, giải quyết khiếu nại một số cấp ủy chưa nghiên cứ kỹ hồ sơ, chưa thực hiện tốt khâu thẩm tra, xác minh nên không phát hiện việc thực hiện không đúng quy trình kiểm tra dấu hiệu vi phạm của ủy ban kiểm tra huyện ủy mà cho rằng đảng viên không thẳng thắn tự giác nhận khuyết điểm, vi phạm; chưa nghiêm túc tự phê bình; thiếu khiêm tốn, xem thường kết quả xem xét xử lý kỷ luật của cấp có thẩm quyền để quyết định nâng hình thức kỷ luật đối với đảng viên.

Từ những thiếu sót trên, để làm tốt công tác kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, xem xét, thi hành kỷ luật và giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng của đảng viên, chúng ta cần chú ý một số vấn đề sau:

Thứ nhất, không sử dụng báo cáo kết quả khảo sát hoặc báo cáo của các cơ quan khác khi chưa thẩm định tính chính xác, tính trung thực của các báo cáo đó, nhất là không được áp đặt tư tưởng chủ quan, suy diễn để kết luận vi phạm đối với đảng viên.

Thứ hai, các tổ chức đảng phải nghiên cứu sâu kỹ và thực hiện đảm bảo đúng quy trình quy định về công tác kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Đối với trường hợp đảng viên không nhận có vi phạm thì ủy ban kiểm tra huyện ủy phải ban hành thông báo kết quả kiểm tra bằng văn bản, sau đó mới tiếp tục thực hiện quy trình xem xét thi hành kỷ luật đảng viên.

Thứ ba, khi nhận đơn khiếu nại quyết định kỷ luật của đảng viên thì tổ chức đảng có thẩm quyền phải nghiên cứu kỹ nội dung khiếu nại; nghiên cứu tỉ mỉ, chu đáo, bảo đảm tính liên tục, hệ thống các tài liệu trong hồ sơ thi hành kỷ luật của tổ chức đảng cấp dưới, đặc biệt là nội dung kiểm điểm của đảng viên bị xử lý kỷ luật và các tài liệu thẩm tra, xác minh của tổ chức đảng nhằm xác định cụ thể những vấn đề cần thẩm tra xác minh để làm rõ đúng, sai của những nội dung khiếu nại./.


Các tin khác

News_TinMoiNhat