Tin mới nhất

ỦY BAN KIỂM TRA TỈNH ỦY BÌNH THUẬN TRIỂN KHAI MỘT SỐ NHIỆM VỤ CƠ BẢN VỀ CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT NĂM 2020

Năm 2019, Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, của ngành; phối hợp tham mưu ban hành chương trình công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chủ động ban hành kế hoạch, chương trình công tác kiểm tra, giám sát của ủy ban kiểm tra và triển khai thực hiện đạt và vượt nội dung theo chương trình đã đề ra; trong đó có những nhiệm vụ phát sinh của cấp ủy giao và phát sinh mới trong thực tiễn. Công tác tham mưu giúp cấp ủy và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao kịp thời và chủ động hơn. Công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên đã được Ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở thực hiện khá tốt; xử lý kỷ luật thực hiện cơ bản đúng phương hướng, phương châm, quy trình, quy định; đơn, thư khiếu nại, tố cáo được giải quyết đúng thẩm quyền, quy trình, quy định; chủ động tham mưu cấp ủy chỉ đạo xử lý kịp thời một số vụ, việc được đăng tải trên báo chí, xã hội quan tâm, nên các vụ việc được làm sáng tỏ và xử lý nghiêm minh, ổn định tình hình, được dư luận đồng tình.

Công tác phối hợp giữa ủy ban kiểm tra các cấp với các cơ quan có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đảm bảo nguyên tắc và trách nhiệm; công tác xây dựng ngành được quan tâm, kiện toàn bộ máy, cơ bản bảo đảm đủ số lượng. Công tác tập huấn, bồi dưỡng kỷ năng, nghiệp vụ được tổ chức cơ bản hơn.

Tuy nhiên, trong năm qua công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng vẫn còn những hạn chế, khó khăn đó là: Trong việc nắm bắt thông tin, phát hiện dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên ở một số nơi còn hạn chế; thậm chí có cơ sở chưa quan tâm đến nội dung này; đối tượng kiểm tra, giám sát là cấp ủy viên cùng cấp và cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý chưa nhiều; nội dung kiểm tra các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm như: đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính, kê khai tài sản, thu nhập, công tác cán bộ còn ít. Một số cuộc kiểm tra, giải quyết tố cáo tuy có nguyên nhân khách quan, nhưng còn chậm so với kế hoạch đề ra. Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh năm nay có nhiều biến động, tuy nhiên việc kiện toàn, củng cố chưa kịp thời đã ảnh hưởng nhất định đến thực hiện nhiệm vụ và công tác tham mưu cho cấp ủy. Việc thực hiện thí điểm mô hình sáp nhập cơ quan Ủy ban kiểm tra - Thanh tra huyện còn có khó khăn nhất định. Công tác tự kiểm tra mặc dù đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo quyết liệt, ban hành các mẫu văn bản hướng dẫn cụ thể công tác tự kiểm tra nhưng chất lượng tự kiểm tra chưa đạt yêu cầu, có nơi để xảy ra sai phạm kéo dài, chậm phát hiện để kịp thời chấn chỉnh, xử lý.

Nguyên nhân của những hạn chế đó là: Một số cấp ủy, ủy ban kiểm tra cơ sở chưa quan tâm đúng mức công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; chưa kịp thời kiện toàn củng cố Ủy ban kiểm tra; nhất là chức danh chủ nhiệm, phó chủ nhiệm ở các địa phương khi còn khuyết, thiếu; một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm công tác tự kiểm tra. Trong năm, tình hình đơn, thư khiếu nại, tố cáo phát sinh nhiều, trong đó, có các vụ việc phức tạp phải tập trung đầu tư nhiều thời gian để giải quyết dứt điểm nên đã ảnh hưởng nhất định đến tiến độ thời gian theo quy định, có vụ, việc còn kéo dài. Năng lực của đội ngũ làm công tác kiểm tra ở địa phương, cơ sở chưa được đào tạo, tập huấn căn bản nên một số cán bộ làm công tác kiểm tra chưa nắm vững nghiệp vụ, chưa thông thạo kỷ năng, còn lúng túng trong triển khai thực hiện, thiếu kinh nghiệm trong thực tiễn nên hiệu quả công việc chưa cao.

Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế đã được nêu trên; năm 2020, Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh cần tập trung kiểm tra, giám sát những lĩnh vực, nội dung quan trọng, nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; giải quyết kịp thời đơn tố cáo, khiếu nại của công dân. Tăng cường giám sát đối với tổ chức đảng, đảng viên, nhất là người đứng đầu đơn vị, địa phương; nhân sự tham gia Ban chấp hành, Ủy ban kiểm tra; xử lý nhanh chóng, nghiêm minh những vi phạm kỷ luật đảng. Tiếp tục nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của ủy ban kiểm tra các cấp. Đồng thời, tổ chức triển khai, thực hiện tốt một số nhiệm vụ cơ bản về công tác kiểm tra, giám sát năm 2020:

Một là, Ủy ban kiểm tra các cấp trong Tỉnh cần chủ động triển khai chương trình, kế hoạch công tác ngay từ đầu năm; trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cần chủ động tham mưu cấp ủy và triển khai công tác kiểm tra, giám sát năm 2020.

Hai là, triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Hướng dẫn số 07-HD/UBKTTW, ngày 12/12/2019 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng về công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; trong đó lưu ý: Tăng cường giám sát, chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện và kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Tập trung giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng. Tham gia nhận xét , đánh giá cán bộ phục vụ công tác nhân sự đại hội. Phục vụ công tác thẩm tra tư cách đại biểu. Tham mưu, giúp cấp ủy chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội của đảng bộ cấp dưới. Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày bế mạc đại hội, nếu có đơn khiếu nại về bầu cử, ủy ban kiểm tra của cấp ủy cấp trên trực tiếp có trách nhiệm xác minh, kiểm tra lại và báo cáo cấp ủy cùng cấp xem xét quyết định (theo tiết 1.1, khoản 1, Điều 31, Quy định 30 về thi hành chương VII và chương VIII Điều lệ đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của đảng thì “Ủy ban kiểm tra khóa mới điều hành công việc ngay sau khi được bầu và nhận bàn giao từ Ủy ban Kiểm tra khóa trước. Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra được ký ban hành văn bản ngay sau khi được bầu”. Tăng cường sự chỉ đạo của Ủy ban kiểm tra cấp trên đối với Ủy ban kiểm tra cấp dưới trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của đảng theo Quy định số 195-QĐ/TW, ngày 18/6/2019 của Ban Bí thư để tạo chuyển biến tích cực, rõ rệt hơn nữa trong toàn Ngành.

Ba là, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp tham mưu cấp ủy tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra năm 2020 của Ban Bí thư về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị.

Bốn là, thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo Điều 32 - Điều lệ Đảng, đồng thời xử lý kỷ luật nghiêm minh, bảo đảm đúng quy trình, quy định. Lưu ý, tập trung kiểm tra công tác tổ chức, cán bộ; kiên quyết xử lý các quyết định không đúng về công tác cán bộ, nhân sự Đại hội, đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm, có hành vi vi phạm trong công tác cán bộ.

Năm là, xây dựng Đề án nhân sự Ủy ban Kiểm tra các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Trao đổi ý kiến thống nhất với cấp ủy trực thuộc về nhân sự Ủy ban kiểm tra cấp ủy trực thuộc nhiệm kỳ 2020-2025. Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có bản lĩnh, có phẩm chất, đạo đức và năng lực công tác, bảo đảm thực hiện có chất lượng và hiệu quả nhiệm vụ được giao./.


Các tin khác

News_TinMoiNhat