Tin mới nhất

Yêu cầu mới trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay và giải pháp

Nền tảng tư tưởng của Đảng là hệ thống lý luận, là cơ sở khoa học và thực tiễn về xây dựng Đảng, về nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng, về định hướng phát triển của Đảng, về mục tiêu đấu tranh cách mạng của Đảng. Một đảng chính trị (chính đảng) nhất thiết phải có một nền tảng tư tưởng riêng và không được tách rời nền tảng tư tưởng đó, trừ khi muốn biến nó thành một đảng hay một tổ chức khác. Một chính đảng có thể trở thành một loại hình tổ chức khác nếu không có một nền tảng tư tưởng vững chắc. Nền tảng tư tưởng của Đảng là bộ phận quan trọng, là nhân tố căn bản, cốt lõi, tạo cơ sở, tiền đề quyết định mọi hoạt động xây dựng, sinh hoạt và lãnh đạo của một Đảng. Nếu nền tảng tư tưởng thay đổi, tất yếu sẽ dẫn tới sự thay đổi về mục tiêu, lý tưởng, nguyên tắc tổ chức, phương hướng hoạt động chính trị của Đảng.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Khó khăn, thách thức trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Hiện nay, các thế lực thù địch tiếp tục tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước và đất nước ta, chúng dùng phương thức, thủ đoạn tinh vi phủ nhận, xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; chống phá, xuyên tạc quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên tất cả lĩnh vực. Cùng với đó, chúng tận dụng triệt để “Khoảng trống thông tin” trước, trong và sau các sự kiện chính trị, vụ việc phức tạp, nhạy cảm để “tung tin hỏa mù” hướng lái, dẫn dắt dư luận, tấn công, tác động vào sự hiếu kỳ của công chúng, nhất là vụ khủng bố ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắc Lắc.

Các thế lực thù địch triệt để tận dụng công cụ truyền thông, báo chí, không gian mạng để đẩy mạnh hoạt động chống phá về tư tưởng. Chúng tăng cường thực hiện nhiều chiêu thức khác nhau, như xuất bản tài liệu, ấn phẩm sách báo, tạp chí, tập san, tờ rơi...; thành lập trang web, blog, các kênh phát thanh truyền hình có chương trình tiếng Việt; tổ chức hội thảo, tọa đàm, hội thi... thậm chí núp bóng danh nghĩa yêu nước, bảo vệ dân chủ, nhân quyền, vì dân tộc, vì đất nước, thúc đẩy hình thành các hội, nhóm, tổ chức chống phá Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, lợi dụng quá trình “chuyển đổi số”, các thế lực thù địch đã số hóa các dữ liệu không có thật, xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ Đảng, lãnh đạo Đảng và Nhà nước...; thiết lập cơ sở dữ liệu, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), internet kết nối vạn vật, dữ liệu lớn (Big Data)... để tạo ra các dữ liệu, tài liệu giả theo kiểu “có giá trị như thật”, “minh chứng lịch sử”, “nguồn gốc của mọi nguồn gốc”, “tài liệu mật”... nhằm chống Đảng và Nhà nước ta. Thông qua mạng xã hội facebook, Zalo các đối tượng trong và ngoài nước tiếp tục móc nối lôi kéo các đối tượng có tư tưởng cực đoan, bất mãn, chống đối ở địa phương sử dụng trang facebook cá nhân để đăng tải tin bài, hình ảnh, video chỉnh sửa của các thế lực thù địch để xuyên tạc, các vụ việc tiêu cực, tham nhũng nhằm bôi nhọ, nói xấu các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, nói xấu chế độ, cổ súy cho những tư tưởng cực đoan, chống đối Đảng và Nhà nước, đả kích chính quyền làm phức tạp tình hình an ninh trật tự…

Trước những khó khăn, thách thức, để công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tiếp tục thực hiện có hiệu quả, cần thực hiện một số yêu cầu sau:

Một là, thường xuyên bám sát định hướng chỉ đạo, hướng dẫn trong các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận; gắn với tiếp tục triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, để xây dựng các chương trình, kế hoạch, giải pháp công tác cụ thể; đưa công tác phòng, chống “diễn biến hòa bình”, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội đi vào nền nếp đạt hiệu quả cao.

Hai là, chủ động nắm tình hình, phát hiện sớm hoạt động chống phá của đối tượng để đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị. Công tác nắm tình hình cần tập trung vào những vấn đề cụ thể như: Phát hiện các trang web, blog, “diễn đàn” thường xuyên đăng tải những nội dung xấu, thù địch; phát hiện âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động tuyên truyền chống phá của chúng trên không gian mạng, kịp thời nhận diện những phương thức, thủ đoạn mới; phát hiện cá nhân, tổ chức sở hữu, quản lý, điều hành các trang mạng xã hội thường xuyên đăng tải các bài viết, hình ảnh, video tuyên truyền phá chống phá cách mạng Việt Nam; phát hiện những bất cập, hạn chế của các biện pháp, công tác nghiệp vụ đã và đang được triển khai...

Để nắm tình hình có hiệu quả, đòi hỏi các cơ quan, đơn vị, các lực lượng bao gồm: Ban Chỉ đạo 35 Huyện ủy, Tổ giúp việc, Nhóm Cộng tác viên 35 (gọi tắt là lực lượng 35 của huyện) cần sử dụng tổng hợp các phương tiện, biện pháp; thường xuyên rà quét, lên danh sách các trang web, blog, diễn đàn có nội dung phức tạp, các đối tượng viết bài trên những trang mạng này (có thể là tên thật hoặc nickname, bút danh); khai thác thông tin trên các trang web, blog để xác định được đối tượng sở hữu, quản lý bài viết và đề xuất biện pháp kịp thời xử lý.

Ba là, phát huy tốt vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu, Ban Chỉ đạo 35, cơ quan chức năng, nhất là vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Tập trung lãnh đạo kiện toàn, xây dựng, phát triển lực lượng đấu tranh theo hướng chủ động tạo thế liên hoàn, vững chắc, có bộ phận nòng cốt, chuyên sâu, tập hợp lực lượng rộng rãi; quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ, nắm, dự báo, xử lý kịp thời những vấn đề tư tưởng nảy sinh. Trong tổ chức thực hiện, cần duy trì tốt các chuyên trang, chuyên mục chống “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở các cơ quan, đơn vị.

Bốn là, các chi, đảng bộ, các đoàn thể chính trị-xã hội, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các cấp trong tỉnh cần triển khai, thực hiện nghiêm túc, đồng bộ một số vấn đề sau:

- Xem Internet, mạng xã hội vừa là công cụ, phương tiện quan trọng để đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; vừa là một kênh thông tin để nắm bắt kịp thời về tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tình hình mới. Công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sức đề kháng, khả năng chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên Internet, mạng xã hội; khắc phục sự thờ ơ, đứng ngoài cuộc, cho đây là nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn.

- Thực hiện có hiệu quả phương châm “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu”, “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, chú trọng tuyên truyền và khuyến khích chia sẻ, bình luận gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhằm định hướng dư luận và cổ vũ, động viên mọi người tham gia, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội.

- Có trách nhiệm kiên quyết phê phán, bác bỏ và kịp thời xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với tổ chức, cá nhân vi phạm kỷ luật phát ngôn và bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước, bí mật nội bộ và đưa thông tin sai sự thật, xấu, độc trên Internet, mạng xã hội.

- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội xây dựng các kênh mạng xã hội để kết nối và phối hợp hoạt động. Tập hợp, định hướng các tổ chức thành viên hình thành lực lượng đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng trong hệ thống .

Để thực hiện tốt các yêu cầu trên cần thực hiện một số giải pháp như sau:

1- Tiếp tục nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng; công tác đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Trong công việc, phải đặc biệt chú trọng việc chăm lo đời sống nhân dân. Thực hiện tốt công tác phòng ngừa, hạn chế sai sót, khuyết điểm trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh. Thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

2- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền; trong đó tăng cường thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, nhất là các chính sách, những công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, của cấp huyện để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Tích cực phủ “xanh” thông tin; lồng ghép nội dung tuyên truyền với tuyên dương cá nhân, tổ chức có mô hình, cách làm hay mang lại hiệu quả cao trong việc thực hiện nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Phát huy vai trò của những người có uy tín, chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ, đảng viên trong việc viết bài, đăng tin, bình luận trên Internet và mạng xã hội để đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

3- Tăng cường phối hợp giữa Ban chỉ đạo 35 các cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội tỉnh trong việc tiếp nhận thông tin, tổ chức lực lượng để đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

4- Phát huy vai trò dẫn dắt, định hướng thông tin của các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh; tranh thủ các cơ quan báo chí chính thống của Trung ương và các tỉnh bạn để đăng tải, chia sẽ thông tin đến nhân dân, nhất là thông tin liên quan đến các sự kiện chính trị, kinh tế xã hội, thông tin chính thống về vụ việc phức tạp, nhạy cảm được dư luận quan tâm.

5- Tiếp tục xây dựng lực lượng, tăng cường đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ trực tiếp tác chiến trên không gian mạng về an toàn thông tin, trang bị kỹ năng, nghiệp vụ làm công tác theo dõi, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch….

6- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát các tổ chức Đảng và đảng viên chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các đối tượng, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị. Lấy kết quả đánh giá tinh thần, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội là một trong những cơ sở để đánh giá, kiểm điểm và phân loại hàng năm.

7- Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chấp hành nghiêm kỷ luật phát ngôn, bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước và của cơ quan, đơn vị mình công tác. Khi tham gia mạng xã hội phải đề cao ý thức, trách nhiệm, thiết thực, lành mạnh; bình tĩnh chọn lọc và kiểm chứng thông tin trước khi bình luận, tán đồng, chia sẻ. Không lưu trữ, cung cấp, đăng tải, tán đồng, chia sẻ, phát tán những thông tin xấu, độc, giả mạo, xuyên tạc, vu khống,… trên không gian mạng. Khi phát hiện cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm, phải báo cáo với cơ quan chức năng biết để kịp thời ngăn chặn và xử lý theo quy định.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Bối cảnh mới của tình hình trong nước và thế giới đang diễn ra, yêu cầu mới đặt ra của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch ngày càng cấp bách và quan trọng hơn bao giờ hết. Làm tốt những yêu cầu này là tiền đề, là điều kiện để công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới đạt nhiều kết quả tốt hơn./.

 

 

 


Các tin khác