Tin mới nhất

ỦY BAN KIỂM TRA TỈNH ỦY GIÁM SÁT VIỆC LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN QUY CHẾ LÀM VIỆC CỦA TỔ CHỨC ĐẢNG

Quy chế làm việc của mỗi cấp ủy là văn bản cụ thể hoá các nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng, các quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư thành các nguyên tắc, chế độ quy định, hoạt động của tổ chức đảng cơ sở. Trong đó quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của tập thể cấp ủy và từng cấp uỷ viên, cũng như quy định các mối quan hệ giữa cấp ủy đảng với các tổ chức chính quyền và các đoàn thể chính trị xã hội. Những điều khoản quy định trong Quy chế buộc tất cả mọi thành viên trong cấp uỷ phải chấp hành và thực hiện một cách nghiêm túc, đảm bảo sự lãnh đạo tập trung thống nhất của Đảng trong mọi lĩnh vực công tác.

Xây dựng và thực hiện tốt Quy chế làm việc của cấp uỷ là việc làm quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với việc nâng cao chất lượng hoạt động của một tổ chức đảng, nhằm thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, đảm bảo vai trò lãnh đạo tập thể của cấp ủy, phát huy tốt trách nhiệm cá nhân cấp uỷ viên, nhất là người đứng đầu và giải quyết tốt các mối quan hệ công tác.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quy chế làm việc đối với 12 tổ chức đảng. Qua giám sát nhận thấy: Các cấp ủy đảng ngay sau đại hội đảng bộ, chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã kịp thời xây dựng và ban hành quy chế làm việc; quy chế phối hợp giữa cấp ủy với lãnh đạo đơn vị theo quy định. Quá trình xây dựng quy chế được cấp ủy tổ chức lấy ý kiến đến các tổ chức đảng trực thuộc, cán bộ, đảng viên và các tổ chức đoàn thể trong đơn vị; nội dung Quy chế đã nêu rõ nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn của tập thể cấp ủy, chi bộ, cá nhân các ủy viên ban chấp hành, bí thư, phó bí thư; nêu rõ nguyên tắc, phương pháp làm việc; chế độ làm việc; mối quan hệ công tác đối với đảng ủy cấp trên, lãnh đạo đơn vị; các đoàn thể, cấp ủy địa phương nơi cư trú. Giao trách nhiệm việc thực hiện Quy chế cho tập thể, cá nhân có liên quan cũng như cơ chế cần điều chỉnh bổ sung và việc kiểm tra, giám sát thực hiện. Việc triển khai thực hiện Quy chế làm việc của cấp ủy, chi bộ, ủy ban kiểm tra đảng ủy; chương trình công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chi bộ, ủy ban kiểm tra đảng ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 được triển khai thực hiện cơ bản bảo đảm theo quy định.

Tuy nhiên, qua giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế làm việc của các tổ chức đảng còn một số hạn chế, tồn tại đó là:

Một số cấp ủy, chi bộ xây dựng Quy chế làm việc chưa thể hiện rõ nguyên tắc làm việc, mối quan hệ công tác; việc rà soát, sửa đổi bổ sung và ban hành quy chế làm việc chưa kịp thời; chưa thực hiện lấy ý kiến các đoàn thể trong đơn vị trước khi ban hành quy chế làm việc; quá trình thực hiện, chưa làm việc với Ban Chấp hành các tổ chức đoàn thể để nắm tình hình hoạt động, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, hội viên theo quy chế đã đề ra; việc lấy ý kiến cấp ủy và trao đổi giữa cấp ủy với thủ trưởng cơ quan trong công tác cán bộ chủ yếu thông qua các cuộc họp, hội ý chưa thực hiện bằng văn bản; nội dung kiểm tra giám sát hàng năm chưa bám sát chương trình công tác giám sát nhiệm kỳ; chưa thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng trực thuộc trong việc xây dựng, rà soát, bổ sung và thực hiện quy chế làm việc; các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chi bộ chưa đúng quy trình, thủ tục, chất lượng, hiệu quả chưa cao.

Để thực hiện tốt việc xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế làm việc, các cấp cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, trong quá trình xây dựng và thực hiện Quy chế làm việc mỗi cấp ủy phải nhận thức đúng, đầy đủ các nguyên tắc sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Phân biệt rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tập thể cấp uỷ và của từng đồng chí ủy viên. Cần phải phân định rõ chức năng lãnh đạo của Đảng với quản lý điều hành của Nhà nước, phát huy vai trò làm chủ của các đoàn thể, từ đó mới nâng cao được năng lực, vai trò lãnh đạo của Đảng, tăng cường sự đoàn kết thống nhất nội bộ.

Hai là, thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát việc xây dựng và tổ chức thực hiện Quy chế của cấp ủy cấp dưới để phát huy những ưu điểm, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình thực hiện quy chế.

Ba là, trong quá trình xây dựng, thực hiện Quy chế các cấp ủy rà soát những điều cần sửa đổi và bổ sung, kịp thời đưa vào Quy chế những nội dung mớị phù hợp.

Bốn là, hằng năm, gắn việc kiểm điểm tập thể, cá nhân về vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong việc chấp hành quy chế làm việc.

 

 

 


Các tin khác