Tin mới nhất

CÔNG TÁC KIỂM SOÁT TÀI SẢN, THU NHẬP THỜI GIAN QUA, HẠN CHẾ, NGUYÊN NHÂN VÀ KIẾN NGHỊ GIẢI PHÁP

Theo báo cáo kết quả việc thực hiện công tác kiểm soát tài sản, thu nhập, năm 2023 cấp ủy các cấp trong tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đảm bảo các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, kiểm soát tài sản thu nhập và kê khai tài sản, thu nhập. Các đồng chí thuộc diện phải kê khai đã chấp hành việc kê khai tài sản, thu nhập hàng năm theo quy định và chỉ đạo của cấp trên; cán bộ, công chức, đảng viên ngày càng nhận thức đầy đủ và thực hiện trách nhiệm của mình trong việc kê khai tài sản, thu nhập. Cán bộ thuộc diện cấp ủy các cấp quản lý định kỳ thực hiện việc gửi bản kê khai tài sản, thu nhập về cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập theo quy định.

Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng và kiểm soát tài sản, thu nhập đối với đối tượng thuộc thẩm quyền. Trong năm 2023 đã thực hiện xác minh tài sản thu nhập đối với 164 đồng chí, trong đó cán bộ thuộc diện tỉnh quản lý 37 đồng chí, huyện quản lý 127 đồng chí. Qua kết quả xác minh cho thấy, các đồng chí cơ bản chấp hành nghiêm việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ, không có trường hợp kê khai tài sản, thu nhập không trung thực.

Tuy nhiên, việc thực hiện kê khai vẫn còn những sai sót như: kê khai chưa đúng hình thức theo biểu mẫu; kê khai chưa đầy đủ thông tin tại mục II, Phụ lục I đối với tài sản; khai chưa đúng về giá trị tài sản; kê khai, giải trình hoặc kê khai chưa đầy đủ về biến động tài sản, thu nhập so với kê khai lần đầu tại mục III, Phụ lục I; không kê khai giải trình hoặc kê khai, giải trình không đầy đủ thông tin về biến động tài sản, thu nhập, thời gian nộp bản kê khai tài sản, thu nhập còn chậm so với quy định,…

Nguyên nhân của những sai sót trên là do người kê khai tài sản, thu nhập khi thực hiện kê khai chưa nghiên cứu kỹ hướng dẫn về kê khai tài sản, thu nhập được quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 và Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập chưa được tập huấn, hướng dẫn sâu kỹ về kê khai tài sản, thu nhập.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Thuận đã kiến nghị Thanh tra Chính phủ xây dựng Đề án cơ sở dữ liệu quốc gia về kê khai tài sản, thu nhập; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu về kê khai tài sản, thu nhập để giúp cho cấp ủy, cơ quan, tổ chức, đơn vị và người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập thực hiện đúng quy định.   

                                                                    


Các tin khác