Tin mới nhất

Một số giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng

Kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, là bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng. Nhận thức tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, trong những năm qua, các tổ chức đảng, cấp ủy các cấp trực thuộc Đảng bộ tỉnh đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, các quy chế, quy định, hướng dẫn của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát; chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm phù hợp với chương trình kiểm tra, giám sát của cấp trên và nhiệm vụ chính trị tại địa phương, cơ quan, đơn vị; tập trung lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đạt nhiều kết quả chuyển biến tích cực, kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, quan liêu.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế, đó là: Một số tổ chức đảng, cấp ủy nhận thức chưa đầy đủ về vai trò của công tác kiểm tra, giám sát, còn nhầm lẫn nhiệm vụ kiểm tra, giám sát là của ủy ban kiểm tra; việc thực hiện quy trình kiểm tra, giám sát còn lúng túng; chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát nên hiệu quả chưa cao; việc khảo sát, nắm bắt thông tin để kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm chưa nhiều, chưa tập trung vào các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực; việc thực hiện quy trình kiểm tra đảng viên vi phạm có trường hợp chưa đảm bảo quy trình quy định; một số tổ chức đảng, cấp ủy chưa kiên quyết trong việc xem xét, xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, có trường hợp xem xét, xử lý kỷ luật chưa đúng quy trình quy định; đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở thường xuyên biến động, chưa được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kịp thời.

Để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, các tổ chức đảng, cấp ủy các cấp cần tập trung quan tâm thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:

Một là, nâng cao nhận thức cho các cấp ủy đảng, cán bộ đảng viên về vai trò, vị trí của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và triển khai tổ chức thực hiện đúng quy trình, quy định.

Hai là, tăng cường nắm bắt thông tin, khảo sát tình hình, tiến hành kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trên các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực. Quá trình kiểm tra phải thực hiện đúng quy trình, thủ tục, đảm bảo khách quan, trung thực, chính xác, đồng thời dự kiến các tình huống phát  sinh, các phương án cần giải quyết để không bị động, lúng túng.

Ba là, kiên quyết xử lý tổ chức đảng, đảng viên cố tình vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quá trình xem xét, xử lý phải đảm bảo quy trình quy định; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát để đảm bảo các kết luận được thực hiện nghiêm minh, góp phần tích cực vào việc xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Bốn là, tập trung củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ kiểm tra; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, giáo dục đội ngũ cán bộ kiểm tra; động viên cán bộ làm công tác kiểm tra tự nghiên cứu, học tập để nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ nhận thức, am hiểu nhiều lĩnh vực, tinh thông chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời phải tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW, ngày 30/10/2016 của ban Chấp hành Trung ương để đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp thường xuyên rèn luyện trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao trong tình hình mới./.


Các tin khác