Tin mới nhất

Một số kết quả đạt được trong phong trào “Dân vận khéo” của Chi bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2016 - 2020

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng; là điều kiện quan trọng bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Trong những năm qua, để thực hiện tốt công tác Dân vận như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chi bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện công tác “Dân vận khéo” trong thực hiện mô hình xây dựng hệ thống chính trị với phương pháp vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng trong cơ quan xây dựng chi bộ, cơ quan, đoàn thể “trong sạch, vững mạnh”, thực hiện hoàn thành tốt, toàn diện các nhiệm vụ chính trị được giao, cụ thể:

Hàng năm, chi bộ đều xây dựng kế hoạch phối hợp với Thủ trưởng cơ quan để triển khai thực hiện về công tác dân vận. Trong đó, quan tâm thực hiện tốt công tác giải quyết có hiệu quả đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là trong giải quyết đơn thư khiếu tố để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, gắn với thực hiện tốt công tác tham mưu, tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát của Tỉnh về thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan trực tiếp đến người dân. Đồng bộ với hoạt động vận động cán bộ, đảng viên trong cơ quan đóng góp kinh phí, phối hợp với công đoàn các ban của Tỉnh ủy, công đoàn các Sở, ngành và các địa phương trong tỉnh để tổ chức thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, các cháu hiếu học có gia đình kinh tế khó khăn và ủng hộ các quỹ từ thiện, thiện nguyện, thiên tai, … kết hợp cùng các chuyến đi về nguồn thăm căn cứ cách mạng trên địa bàn của tỉnh. Đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ các các cấp, các ngành, địa phương và lan tỏa trong nhân dân, từ đó đã đóng góp phần chung trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

I. Một số kết quả đạt được:

Từ năm 2015 đến nay, cán bộ, công chức đã đóng góp kinh phí để thăm, tặng 06 phần quà và 06 sổ tiết kiệm, trị giá 60.000.000 đồng cho 06 hộ gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn; thăm và tặng 05 chiếc xe đạp, cùng cặp và vở cho 05 em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn hiện (trị giá 9.200.000đ). Đồng thời, đóng góp 14.161.000đ để thực hiện công trình, phần việc của Khối thi đua 6 của tỉnh; đóng góp Quỹ phòng chống Covid-19 với số tiền 7.210.000 đồng; vận động cán bộ, công chức đóng góp, ủng hộ Quỹ phòng chống thiên tai”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”; “Quỹ tiếp bước cho em đến trường” và ủng hộ các quỹ do Công đoàn viên chức tỉnh phát động như Quỹ “Mái ấm công đoàn”, “Vì nữ CNVCLĐ nghèo”.

Đã giải quyết có hiệu quả đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là trong giải quyết đơn thư khiếu tố để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tham gia công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng nông thôn mới và kịp thời kiến nghị những hạn chế, bất cập cho cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, đảng viên trong tham gia xây dựng chi bộ, cơ quan, các đoàn thể vững mạnh, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghĩa vụ công dân nơi cư trú, cũng như trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, các biểu hiện tiêu cực, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan.

Với những kết quả đạt được về công tác Dân vận qua các năm đã góp phần tích cực xây dựng trong thành tích của Chi bộ, cơ quan và đoàn thể cơ quan: Chi bộ đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Bằng khen “đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và công tác xây dựng Đảng từ năm 2015 - 2020. Cơ quan đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Ba, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tặng Cờ thi đua; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; vừa qua, đã được 22 tỉnh, thành khu vực phía Nam bỏ phiếu bình chọn và đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương tặng Cờ thi đua toàn Ngành nhiệm kỳ 2015-2020. Công đoàn cơ quan đã được BCH Công đoàn Viên chức công nhận đạt danh hiệu Điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ giai đoạn 2016 - 2020.

II. Một số kinh nghiệm rút ra:

Phát huy phong trào “Dân vận khéo” trong giai đoạn tới, Chi bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp tục phối hợp với Thủ trưởng cơ quan thực hiện tốt một số nội dung như sau:

- Tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về dân vận, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vai trò, mục đích, nội dung, phương thức tiến hành công tác dân vận trong tình hình mới. Cụ thể, gắn thực hiện công tác dân vận với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành trung ương khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”.

- Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, trong giải quyết có hiệu quả đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường, quan tâm công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong nhân dân.

- Kịp thời vận động cán bộ, công chức trong cơ quan đóng góp, ủng hộ đồng bào khi gặp khó khăn, thiên tai, dịch bệnh và thực hiện tốt việc thăm, tặng quà cho các gia đình, chính sách, các cháu hiếu học có hoàn cảnh khó khăn,…

- Sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận theo chỉ đạo cấp ủy cấp trên./.


Các tin khác